TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Phỏng vấn LÊ MINH QUỐC: “Đàn ông cần được bảo vệ”

LÊ MINH QUỐC: “Đàn ông cần được bảo vệ”

ky-niem

 

PV: Theo anh, làm sao để bảo vệ hạnh phúc gia đình?

L.M.Q: Đây là một câu hỏi lớn, trên trái đất này có bao nhiêu lứa đôi lập gia đình thì có bấy nhiêu câu trả lời. Tôi nghĩ rằng: để giữ hạnh phúc trong gia đình thì cũng như đa số đàn ông khác, tôi tự ý thức rằng: đàn ông vốn hậu đậu, vụng về và yếu đuối. Do đó, họ cần được sự bảo vệ và chở che của phụ nữ. Người phụ nữ có sứ mệnh vẻ vang ấy được chúng ta gọi là vợ. Trong đời sống gia đình, tôi luôn nhìn người phụ nữ bằng con mắt tôn kính rằng:

Lạ lùng sao và cũng kỳ diệu sao

Em có thật như là không có thật

Là dáng mẹ tảo tần chiều nay tôi gặp

Lúc đang nằm ốm sốt với cô đơn

Và khi em độ lượng đặt môi hôn

Tôi gặp sự dịu dàng người chị

Em lại hóa thành người vợ chung thủy

Khi đi bên tôi đến cuối đất cùng trời

Nhìn vợ bằng hình ảnh vừa là mẹ, vừa là chị, vừa là em, vừa là… vợ một cách tương kính như thế, nghĩ cho cùng, đó cũng là niềm hạnh phúc của đàn ông!

PV:  Nếu giận nhau thì anh làm gì để giữ hạnh phúc gia đình?

L.M.Q: Cách tốt nhất là im lặng. Nhà thơ Nguyễn Nhật Ánh từng viết câu thơ đầy… kinh nghiệm: Lúc giận hờn miệng lưỡi dễ chua cay. Do đó, im lặng là cách giữ hòa khí tốt nhất. Nếu nàng cứ đay nghiến, chì chiết và… trù dập ta một cách không thương tiếc thì theo tôi, hãy đem thư tình lúc mới quen nhau ra đọc! Những lời lẽ mùi mẫn, nồng nàn thuở yêu nhau sẽ giúp ta dễ dàng trở nên độ lượng mà tha thứ cho nàng.

PV: Nếu đang vui vẻ thì anh làm gì để tăng thêm hạnh phúc gia đình?

L.M.Q: Văn hào Shakespeare (1564-1616) từng nói rằng: “Phụ nữ là người có vóc dáng con mèo, nhưng lại giấu trong lồng ngực trái tim con cọp”. Lúc này, chúng ta có thể “vuốt râu cọp” bằng cách nũng nịu, mè nheo, vòi vĩnh… (dù giả vờ) để nàng thấy được nàng là người rất quan trọng trong cuộc đời của chúng ta. Với người phụ nữ, khi biết chồng thuộc về họ thì đó là hạnh phúc cực kỳ to lớn.

PV: Là người sáng tác, vừa là nhà văn, nhà thơ, nhà báo, anh có bí quyết gì để không ảnh hưởng đến… “nhà tôi”?

L.M.Q: Nhà văn, nhà thơ, nhà báo hoặc nhà gì đi nữa, nghĩ cho cùng đó chỉ là những hư danh bọt bèo. Chuyện đó chẳng có ý nghĩa gì khi “nhà tôi” có nổi phong ba, sóng gió. Bí quyết à? Tôi luôn dặn lòng mình: “Nhà tôi mới đích thực là nơi trú ẩn bình yên nhất của tâm hồn. Nơi đó không có một quyền lực nào có thể “thọc gậy bánh xe” hoặc phá đám được cả! Vậy tại sao ta không đặt “nhà tôi” lên trước những cái nhà kia chứ?

PV: Xin cám ơn anh.

 

Minh Tuyền (thực hiện)

(nguồn: báo Lao động Xã hội số 30 ngày 12.4.1998)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com