BÁO CHÍ Lê Minh Quốc viết LÊ MINH QUỐC viết Bạt tập sách VÕ NGỌC LAN

LÊ MINH QUỐC viết Bạt tập sách VÕ NGỌC LAN

Nghệ sĩ Võ Ngọc Lan không phải là người xa lạ của trường văn trận bút. Chị làm thơ, viết văn và ngâm thơ. Trên cả những thú vui về nghệ thuật, chị còn có một đời sống riêng tư nhiều giông bão. Những dấu hằn ấy không phai theo năm tháng. Từ đó, tập tiểu thuyết Treo tình trên sóng được ra đời. Gần như tự truyện. Truyện kể về cuộc đời của một người đàn bà tên Duyên, lúc sinh ra chiếu theo khoa Tử vi là Mệnh vô chính diệu, có sao Thiên khôi, Thiên Việt…

 

Untitled-RRjpg

 

Thật ra cuộc đời của mỗi người đã là một tiểu thuyết. Có những tình tiết, những lớp lang khác nhau mà chung quy lại, họ phải diễn, phải sống cho trọn vẹn đoạn trường của một kiếp người. Những buồn vui, hoan lạc, căm thù, đau đớn…, dù từng người có khác nhưng cũng đều là chất liệu để hình thành nên tính cách và số phận con người đó.

Ở nghệ sĩ Võ Ngọc Lan, khi đọc tác phẩm này, ta thấy hiện lên rõ nét nhất vẫn là nhân vật Duyên của những tháng ngày bươn chải vì chồng, vì con - một đức tính ngàn đời thủy chung của người phụ nữ Á đông. Bên cạnh đó, Duyên còn chấp nhận những ngọn roi của tình ái chạm đến vào nỗi đau của thân phận làm vợ, làm mẹ. Vượt lên trên những hỉ, nộ, ái, ố của trần gian muôn mặt vẫn là một phụ nữ tự tin, bản lĩnh và kiêu hãnh bước vào dòng đời xuôi ngược bằng đôi chân và tấm lòng giàu nghị lực.

Khép lại trang sách, ta lại thấy bên trong của nhân vật Duyên còn réo rắt những tiếng tơ của mùa xanh nghệ thuật. Con người ấy, tôi cảm tưởng rất gần với tâm thế của một thi bá ở xứ Huế mà tôi rất ngưỡng mộ là cụ Ưng Bình Thúc Giạ Thị:

Ham vui điệu cổ thi đàn

Nghe câu tuyệt xướng muôn vàng cũng mua

Sống và lựa chọn phong cách sống ấy đã là một hạnh phúc. Trong đời thường, nghệ sĩ Võ Ngọc Lan đã sống nhẹ nhàng với tâm thế đó.

Đọc Treo tình trên sóng, qua nhân vật Duyên, ta lại hiểu hơn và cảm mến hơn một con người bằng xương thịt đang hiện hữu trong cuộc đời này…

 

LÊ MINH QUỐC

18.VII.2012

(nguồn: Tiểu thuyết Treo tình trên sóng - NXB Hội Nhà văn - 2012)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com