VĂN XUÔI Truyện ngắn TÚ HỢI: Kinh nghiệm nói dóc

TÚ HỢI: Kinh nghiệm nói dóc

kinh-nghiem-noi-doc

 


Gió chiều lồng lộng. Hương lúa thơm nồng. Ngồi trên đê sông Hồng lai rai ba sợi. Có gì thú hơn? Với bác Ba Phi lần đầu ra Thủ đô, đây là dịp đáng nhất trong đời. Các tài tử văn nhân cỡ như Ba Giai, Tú Xuất, Lý Toét, Xã Xệ, Bang Bạnh… đều có mặt trong buổi tiếp đón người bạn quý từ phương Nam ra viếng đất ngàn năm văn vật. Rượu vào lời ra. Lúc ai nấy cao hứng tột cùng của men rượu quốc túy Làng Vân bốc lên tận óc khiến say ngất ngư, bỗng câu nghe giọng ngâm lả lướt, du dương vang vọng:

Đã mang tiếng ở  trong trời đất

Phải có danh gì với núi sông

Người vừa cất giọng oanh vàng não ruột ấy, đích thị là Lý Toét. Bấy giờ, bác Toét trầm ngâm: “Trong cõi thiên hạ, có người nổi danh như cồn, đi một bước là tả phù hữu bật, nói một câu là nhựt trình đưa tin ầm ầm. Thích thật”. Xã Xệ bèn cả cười: “Có tài ắt mới có danh. Cậu chỉ là hạng đầu đất thôi. Đừng có mơ”. Nào ngờ, Ba Giai chen ngang cãi phéng: “Chà, chẳng ai đánh thuế ước mơ. Sao lại không cho bác Toét ước mơ?”. Đúng lắm. Quanh bàn nhậu, có nhiều tràng pháo tay đồng tình. Được thể, Lý Toét bèn nói: “Ước mơ chỉ là ước mơ làm sao trở thành hiện thực?”.

Chà, trả lời câu hỏi này khó khăn vô cùng, chẳng khác gì phát minh ra bom nguyên tử. Ai nấy im re. Ai nấy nhăn mày nhíu trán, trầm tư suy tưởng, cuộc nhậu có nguy cơ giải tán, mạnh ai về nhà để tìm câu giải đáp. May quá, ngay lúc đó, Bang Bạnh cất lên lời vàng: “Dễ ẹt. Trước hết, cần phải biết nghiện”.

Mọi người đồng thanh thốt một câu ra khỏi cửa miệng: “Nghiện gì? Ngáo đá à?”. Vốn là tay lý trưởng đã từng ăn sóng nói gió, từng quyền lực đùm đề trong tay nên Bạnh nhà ta bèn truyền kinh nghiệm đã trả trải qua và thành công rực rỡ: “Nghiện nói dóc”. Mọi người lại nhao nhao: “Chỉ có thế thôi sao”. “Vâng, bí kíp chỉ gọn lỏn trong 3 chữ đó”.  

Vui quá, nhộn quá đi mất. Bàn nhậu trở nên rôm rã, hớn hở, hân hoan vô cùng. Ai nấy cũng tranh nhau nói dóc. Âu cũng là một cách thực tập trước. Ối đào, Tú Xuất “nổ” nếu trúng cử hội đồng nghị viện, hoặc được cử làm tổ trưởng tổ dân phố thì chỉ trong vòng một tuần lễ sẽ cải tạo cái làng Vũ Đại thay đổi như đất nước Phù Tang, rất văn minh, hiện đại.

Lạ thay, chẳng ai vỗ tay.

Lập tức, Ba Giai ngoác mồm ra phán rằng, muốn đất nước giàu mạnh, sánh vai cùng cường quốc năm châu; trong bệnh viện mỗi bệnh nhân được nằm một giường; học trò không còn phải chạy trường; cán bộ quan chức không còn dám vòi vĩnh quà cáp v.v… và v.v… chẳng gì khó cả, cứ thực theo đề án của bác ta là xong tất.

Lạ thay, chẳng ai vỗ tay.

Lập tức Xã Xệ đứng dậy hô to: “Không rút ruột công trình xây dựng. Không tham ô, lãng phí và cương quyết chống tham nhũng. Phải quyết tâm chống tham nhũng. Có như thế đất nước mới hóa thành rồng, dân có giàu thì nước mới mạnh. Tớ đây là người liêm khiết nhất hành tinh. Hãy dồn phiếu chho tớ trong cuộc họp đại hội cổ đông kỳ này”.   

Lạ thay, chẳng ai vỗ tay.

Nẫy giờ, bác Ba Phi vẫn ngồi im re. Chẳng nói năng gì. Đám tài tử văn nhân sau khi nói dốc đã ráo bọt mép, khô cuống họng nên không còn đủ sức ăn to nói lớn nữa, họ bèn hỏi: “Thế nào, sao huynh lại im lặng? Chẳng lẽ đã nổi tiếng là vua nói dóc nên bác không thèm có ý kiến gì chăng?”.

Câu nói ấy, tha thiết quá khiến bác Ba Phi không thể ngậm miệng mãi bèn mở miệng mà rằng: “Vừa rồi các huynh nói dóc độc lắm, hay lắm, xứng đáng, thế nhưng chẳng có ai tin đâu”. Lạ tai quá, câu nói ấy nghĩa ra làm sao? Nghĩ thế, Bang Bạnh bèn hỏi: “Xin huynh giải thích cụ thể hơn”. Bác Ba Phi bèn cười: “Dễ thôi mà. Vừa rồi các huynh nói dóc như thật thì thiên hạ đâu phải lũ ngốc mà è cổ ra tin? Ngược lại, kinh nghiệm của tớ là cứ nói thật như nói dóc”.

Bác Ba Phi vừa dứt câu, mọi người vỗ tay ầm ầm, gật gù thấm ý đơn giản mà cao siêu.

Lúc ấy, trời vẫn chiều. Gió vẫn lồng lộng trên đê sông Hồng.

T.H

(nguồn: Báo Tuổi Trẻ Cười ngày 1.4.2017)

 

Cùng một chủ đề:

Tội gì phải nai lưng làm "đày tớ

Dân tình tệ bạc quá đi mất

Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!

ĐỘNG CƠ LÀ ĐỘNG CƠ GÌ?

LỜI DẠY CỦA CỤ BÁ KIẾN

Diễn văn trứ danh của ngài Nghị Hách

Ông trời của làng Vũ Đại

"NGHỆ THUẬT" NÓI

"Nghệ thuật" chuẩn bị" vào đời

Thêm một tiết lộ động trời về XUÂN TÓC ĐỎ

Chí Phèo tân truyện

Luật... mọc sừng

"Độc chiêu" của Xuân Tóc Đỏ

Phường chèo làng ta

Bí mật của Xuân Tóc Đỏ lần đầu tiên công bố

Bí kíp làm báo của Xuân Tóc Đỏ

Sự kinh ngạc của Thị Mịch khi lên Kẻ Chợ

Cụ Bá Kiến và Năm Sài Gòn "bàn giao công nghệ"

Chúa Chổm và ông già Noel

Thúc Sinh - Đệ nhất cao thủ võ lâm.... sợ vợ

Dân đen sướng lắm chứ

"BÍ KÍP" QUAN TRỌNG NHẤT

Bí kíp thành công trong mọi cuộc thi "chạy"

Cuội đời mới

Nỗi lòng cụ Ngáo

"KHÔNG SAO" -  NGHĨA LÝ RA LÀM SAO?

Tội trạng của con kiến

Sự linh nghiệm của một quẻ bói

KHÓ LẮM, KHÓ LẮM CƠ

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com