THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: Cổ tích Tết Trung thu

LÊ MINH QUỐC: Cổ tích Tết Trung thu

IMG-5478R_anh_nay

Ngày xửa ngày xưa, hễ đến Rằm tháng Tám thì trẻ con không có Tết Trung thu. Dù trăng tròn vành vạnh trông như chiếc bánh tráng treo lửng lơ trên bầu trời, trăng sáng lắm nhưng chẳng có ai phá cổ, rước đèn, ca hát vui nhộn như bây giờ.

Cho đến một ngày kia, “Mẹ ơi, con muốn ăn bánh”, cún con quanh quẩn bên chân mẹ, cứ mè nheo mãi. Đang bận rộn với công việc, mẹ cún bảo: “Thư thả nào, mẹ sẽ cho con. Bây giờ, con lấy vở ra ngồi tập đọc cho ngoan”. Cún con vâng lời mẹ. Nghe tiếng ê a ề à của cún con ngồi học, bạn ếch hoa, mèo tam thể, chim vành khuyên... cũng hòa nhịp theo. Dù cún con làm theo lời mẹ, những tưởng mẹ sẽ cho ăn bánh, nhưng rồi mẹ lại quên béng đi.

Sáng hôm sau, khi đến trường, cô giáo thỏ ra đề tập làm văn: “Em hãy tả chiếc bánh mà em ưa thích nhất”. Cún con ngồi thừ ra, cắn bút vả nhủ thầm: “Phải chi, hôm qua, mẹ cho ăn bánh thì bây giờ tớ sẽ tả cái vèo”.

Tan học trở về nhà, cún con mới trách mẹ. Mẹ cún giật mình, cảm thấy có lỗi khi đã quên lời hứa với con, liền bảo: “Tối nay, trăng Rằm, con rủ bạn bè qua nhà mình chơi, mẹ làm bánh đãi cho con cùng các bạn”. Ối dào, đêm đó, thật là vui. Bên mâm cỗ nào là bánh dẻo, bánh nướng thơm nức mũi, ai nấy cùng vỗ tay ca hát rộn ràng. Mà, trăng lại sáng nữa. Thích ghê.

Bỗng đâu, lúc ấy, đám mây đen kéo qua, bầu trời trở nên u ám, tưởng chừng như sắp có mưa. Mẹ cún bảo: “Không sao đâu. Các con thắp nến lên cho sáng”. Nến thắp lên nhưng bị gió thổi nên tắt mãi, thấy thế, cún con cùng các bạn làm ra những chiếc lồng đèn xinh xắn che gió cho ngọn nến tỏa ra ánh sáng ấm áp. Nhưng vẫn không thể sáng như lúc có trăng. Bấy giờ, bạn cóc mới bảo: “Mình làm cái gì để xua đi đám mây nhá”. Làm gì nhỉ? Sau một hồi bàn bạc, các bạn đã nghĩ ra cách múa lân và đánh trống ầm ĩ để nhờ chị Hằng, chú Cuội kéo mây đen đi nơi khác.

Quả nhiên, ít lâu sau trăng sáng trở lại. Thật là vui như Tết.

Mẹ tớ kể, sau chuyện này, từ đó, mới có Tết Trung thu. Tớ không biết thế nào nhưng thích lắm, ví đó là dịp được ăn bánh, ngắm trăng, rước đèn… Vui ơi là vui.

L.M.Q

(nguồn: Báo RÙA VÀNG số 36 ra ngày 5.9.2022)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com