TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Phỏng vấn Trò chuyện với nhà thơ Lê Minh Quốc nhân phát hành bộ sách “Kể chuyện danh nhân Việt Nam”

Trò chuyện với nhà thơ Lê Minh Quốc nhân phát hành bộ sách “Kể chuyện danh nhân Việt Nam”

 

Như chúng ta đã biết, nhà thơ Lê Minh Quốc là một trong những cây bút của lực lượng sáng tác sau năm 1975. Anh đã từng đoạt Giải nhất cuộc thi thơ kỷ niệm 10 năm thành lập lực lượng TNXP, giải thưởng thơ của Hội Nhà văn TPHCM…

Cho đến nay, anh đã có 5 tập thơ được xuất bản như Trong cõi chiêm bao, Ngày mai còn lại một mình tôi, Tôi vẽ mặt tôi, Nếu không còn cổ tích, Thơ tình - mà trong đó có nhiều bài thơ được độc giả yêu thích và được nhiều nhạc sĩ phổ nhạc như Chỉ còn trái tim (Nguyễn Ngọc Thiện), Hoa cúc nhà em (Vũ Hoàng), Có phải em đã lớn  (Nguyễn Văn Hiên), Cuộc tình còn lại (Phạm Đăng Khương), v.v….

Nhưng gần đây, nhà thơ Lê Minh Quốc lại chuyển qua viết truyện lịch sử, ngoài những tiểu thuyết viết về Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Thái Học, Nguyễn An Ninh thì đáng kể nhất là bộ sách nhiều tập: “KỂ CHUYỆN DANH NHÂN VIỆT NAM vừa được NXB Trẻ ấn hành. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với anh về hướng sáng tác mới này.

QUOC-DANH-NHANR

 

P.V: Tại sao đang là một người làm thơ, anh lại chuyển qua viết danh nhân Việt Nam?

LMQ: Với tôi, công việc làm thơ xuất phát từ nhu cầu của nội tâm. Còn công việc viết sách danh nhân là ý thức của một công dân muốn kể lại với mọi người sự kính trọng, yêu thích của mình đối với danh nhân. Tôi đọc nhiều sách sử, nhận thấy rằng công đức của các danh nhân Việt Nam rất lớn, vậy tại sao mình không kể lại cho mọi người cùng biết? Nghĩ cho cùng gương sáng danh nhân là niềm tự hào của tất cả chúng ta và các thế hệ sau.

P.V: Công việc của anh đang đến giai đoạn nào?

LMQ: được sự đồng ý của anh Nguyễn Thế Truật - Phó giám đốc NXB Trẻ và chị Cúc Hương – biên tập viên, tôi đã lập đề cương viết khoảng 10 tập sách Kể chuyện danh nhân Việt Nam. Cho đến nay tập 1 Danh nhân khoa học (chuẩn bị tái bản lần 1), tập 2 Các vị Tổ ngành nghề Việt Nam, tập 3 Danh nhân sư phạm đã được xuất bản. Tập 4 Danh nhân văn hóa đang chuẩn bị in và tôi đang viết tiếp các tập còn lại.

P.V: Khi viết anh có gặp khó khăn gì không?

LMQ: Tất nhiên là có nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm và xử lý tư liệu. Nhưng tôi còn cố gắng mãi mãi. Tôi biết rằng, mình không phải là nhà sử học mà chỉ là người mê sử. Kể chuyện lịch sử cũng chính là lúc tôi đang học sử đấy thôi. Khi một tập sách ra đời, tôi luôn tâm niệm là mong muốn được sự chỉ giáo, giúp đỡ chân tình trên tinh thần xây dựng của các học giả uyên bác, của các nhà sử học và của các bạn đọc xa gần để tập sách Kể chuyện danh nhân Việt Nam này một hoàn hảo hơn.

P.V: Chúng tôi hoàn toàn chia sẻ với tâm niệm của anh và chúc anh dành nhiều tâm huyết cho bộ sách này - một bộ sách cần thiết cho việc giáo dục thế hệ trẻ đừng quên công ơn to lớn của các danh nhân Việt Nam.

Phạm Quân (thực hiện)

(nguồn: Báo CA TP.HCM ngày 11.3.1999)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com