TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Phỏng vấn LÊ MINH QUỐC: Trong vườn văn

LÊ MINH QUỐC: Trong vườn văn

 

Không chỉ là một nhà báo bận rộn, một nhà thơ đều đặn vài năm ra một tập thơ nhắc người ta “phải” nhớ đến mình (gần đây nhất là tập “Tôi chạy theo thơ” dung dị mượt mà), anh - nhà thơ Lê Minh Quốc còn là “người chọn thơ” của tờ Phụ nữ Chủ nhật và trang Thơ và tuổi trẻ trên online. Đến vườn văn kỳ này, anh trò chuyện với chúng ta về công việc chọn thơ…

Làm công việc chọn thơ cùng lúc ở hai tờ báo, anh có thú vị với công việc đó không?

 

quoc-trong-vuon-van


- Với báo PNCN, anh gặp lại chính mình ngày xưa, cũng cách viết bản thảo như thế, cũng những cảm xúc mươi năm trước đây, cũng gửi đi các báo và cũng bị người ta… bỏ vào sọt rác! Còn ở Tuoitre online, anh đọc thơ và hay thử hình dung về tác giả, những người anh chẳng biết đến từ đâu chỉ có một địa chỉ email là lí lịch, nữ hay nam, lớn hay nhỏ mà viết những dòng thơ thế này… Cũng thú vị lắm! Đôi lúc bất ngờ vì tác giả còn… trẻ quá!

Tội nghiệp những bài thơ bị quăng vào sọt! Có điều gì đọng lại trong anh về số phận của những bài thơ thế không?

- Công việc chọn thơ giống như “đãi cát tìm vàng” vậy đó em! Thơ gửi về nhiều, tuổi mới lớn làm thơ nhiều lắm, nhưng để đăng báo được thì chỉ… ít thôi. Anh vẫn trân trọng những “bản thảo tội nghiệp” đó, có thể cả bài không hay, nhưng có những câu vượt trội lên anh sẽ để dành đó và viết bài… khen tác giả trong một dịp khác!

Anh vừa sáng tác vừa “có cái quyền” quyết định số phận sáng tác của người khác; anh thấy việc nào thích hơn?

- Giờ nào việc đó, giống như một lập trình có sẵn, anh chọn thơ ban ngày và sáng tác ban đêm. Nhưng dạo này hơi đặc biệt, anh đi học, và thời gian ngồi trong lớp, anh thường muốn… làm thơ nhất.

Nếu anh có một điều ước trong việc chọn thơ, anh sẽ…

- Anh sẽ ước có thể gặp tác giả đó ngay lúc anh đang đọc thơ của họ. Anh và tác giả có thể trao đổi với nhau chỉnh sửa một chút về hình ảnh này, cách diễn đạt kia, để cùng làm bài thơ hay hơn và có thể in được. Nhiều bài thơ  có tứ hay nhưng viết thành thơ thì chưa ổn. Đành thôi vậy. Anh mong mọi người sẽ chăm chút thơ hơn để anh không phải… ước nữa!

Lan Anh (thực hiện)

(nguồn: báo Mực Tím số 625 ngày 13.5.2004)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com