TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Phỏng vấn NHÀ THƠ - NHÀ BÁO LÊ MINH QUỐC: "Chọn nghề báo cũng như chọn... người tình"

NHÀ THƠ - NHÀ BÁO LÊ MINH QUỐC: "Chọn nghề báo cũng như chọn... người tình"

 

 

"Văn nghệ sĩ nói chuyện làm báo" là tựa của bài báo in trên đặc san kỷ niệm ngày Nhà báo Việt Nam 21.6.2010 của báo Quảng Nam. PV đã phỏng vấn nhà báo Tần Hoài Dạ Vũ, Vũ Đức Sao Biển, Vu Gia, Lê Minh Quốc, Nguyễn Ngọc Hạnh, Nguyễn Nho Khiêm. Sau đây là phần trả lời của Lê Minh Quốc:

 

quoc-QNR

 

Lê Minh Quốc:

Người Quảng làm báo, tôi nghĩ, có nhiều lợi thế. Đó là do dòng máu “Quảng Nam hay cãi”. Muốn cãi bộ tưởng dễ lắm à? Cãi ẩu, không có chứng cứ, không thuyết phục thì người Quảng Nam gọi là “cãi dóng”.

Muốn cãi, người đó phải được trang bị kiến thức, có chứng cứ, biết lập luận, lý luận, biết trình bày vấn đề một cách logic… Nhà báo cũng vậy. Anh ta cũng phải được trang bị những “vốn liếng” như thế. Nhưng hơn hết, anh ta còn phải có tư duy phản biện. Khi làm báo, người Quảng Nam phần lớn đều “quyết cãi đến cùng”, đeo đuổi vấn đề đến cùng. Nhờ thế, họ tạo cho độc giả một sự tin cậy.

Trước kia, khi làm tờ Tiếng Dân, cụ Huỳnh Thúc Kháng đã thể hiện bản lĩnh của một nhà báo lớn: Nếu người ta có quyền không cho đăng những thông tin cần đăng, thì nhà báo có quyền không viết điều mà mình không muốn viết, dù người ta buộc phải viết.

Văn nghệ sĩ làm báo thì sao? Tôi nghĩ, khi những người “mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây” sống với nghề được ví như nghề đứng trước "pháp trường trắng" thì họ cũng có lợi thế của riêng họ. Đó là cách trình bày vấn đề “bay bướm” hơn người khác. Chẳng hạn, anh Vũ Đức Sao Biển (ký Đồ Bì) khi viết về những vấn đề rất thời sự, rất “cơm áo gạo tiền”, anh đã sử dụng thể loại phiếm luận rất tuyệt cú mèo. Độc sâu cay, hóm hỉnh đôi khi còn “ép phê” hơn cả những bài báo chính luận. Hoặc anh Nguyễn Nhật Ánh (ký Chu Đình Ngạn) khi viết về bóng đá, cứ tưởng như đang đọc tiểu thuyết! Đọc đến đâu ta thấy ngứa giò đến đó, cứ muốn nhảy lên sút một quả bóng vào lưới đối phương. Những ví dụ như thế này còn nhiều lắm.

Với nhà báo xuất thân từ văn nghệ sĩ, chọn nghề này cũng như chọn... người tình. Thoạt nghe, tưởng đùa nhưng đó là sự nghiêm túc, cũng như tại sao anh không chọn người tình này mà lại chọn người kia? Thưa, đó là số phận.

 

Bích Liên (thực hiện)

(nguồn: Đặc san báo Quảng Nam số 21.6.2010 -  http://baoquangnam.com.vn/van-hoa-van-nghe/van-hoa/24035-van-nghe-si-noi-chuyen lam-bao.html)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com