THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: Ai trong đời cũng là "chất ngọc"

LÊ MINH QUỐC: Ai trong đời cũng là "chất ngọc"

song-yeu-thuongRRRR


Trên đời, bất kỳ ai dù đẻ bọc điều, xênh xang ngựa xe, võng lọng rợp trời, nhất hô bá ứng, tả phù hữu bật gì gì đi nữa cũng có lúc phải thở ngắn than dài, đại khái, "đời là bể khổ". Không khổ sao được, nhìn từ triết lý nhà Phật, thi sĩ Xuân Diệu đã từng quan niệm về vũ trụ này, cõi trần gian này:

Trái đất ba phần tư nước mắt

Đi như giọt lệ giữa không trung

Thế thì, nước mắt ấy còn nhiều hơn cả đại dương đấy chứ. Hạnh phúc thì giống nhau, ai cũng có điều kiện cảm nhận, miễn lấy đó làm sự hài lòng, ưng ý; còn bất hạnh thì không, có nhiều sắc màu u ám đậm nhạt khác nhau. Rằng, đôi lúc tưởng rằng mình đã khổ, đã chìm xuống tận cùng của cõi tà bà này, nhưng rồi, có lúc người ta sẽ nghĩ lại: "Ồ, thì ra mình vẫn còn may mắn lắm".

CEP là Quỹ trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (CEP) của Liên đoàn Lao động TP HCM. Tập sách Sống yêu thương là ấn phẩm kỷ niệm 30 năm ra đời của tổ chức này. Thì đó, khi đọc tập sách Sống yêu thương, thú thật, tôi nghĩ không riêng gì tôi, chắc chắn nhiều người có lúc sẽ cảm nhận như được tiếp cận với ngọn lửa ấm áp, niềm lạc quan, tia nắng mới, biết rằng đã có và còn sẽ có nhiều hơn nữa trong đời thật. Kỳ lạ, có những con người, những số phận bất hạnh đến cùng cực nhưng rồi, bạn mình ơi, hãy nhìn kìa, trên môi họ có tắt đi tiếng cười lạc quan, nụ cười thắm tươi yêu đời phới phới? Không hề. Sức mạnh gì thế? Tất nhiên, ở họ là từ nội tâm, từ sự vững tin vào chính mình.

Và gì nữa?

Có thể nói rằng, tôi tâm đắc với bố cục của tập sách "người thật việc thật" này, sự phân chia ấy đã là câu trả lời hoàn toàn thuyết phục: "Nỗi đau và nghị lực"; "Sức mạnh niềm tin"; "Tình yêu thương" và "Sống có giá trị". Theo tôi, đó chính là những "gạch đầu dòng" cho câu hỏi trên.

Văn chương là gì nhỉ? Khó có thể nói một cách chu toàn, nhưng tôi nhìn ra rằng, có những câu chuyện thật trong thế giới này, rất thật, khi kể lại dù không phải "làm văn" nhưng kỳ lạ, nó lại đủ sức lay động niềm thương cảm, sự ngưỡng mộ của nhiều ngườì. Tôi ngạc nhiên, bạn ngạc nhiên. Chúng ta ngạc nhiên không hiểu làm sao, giải thích làm sao khi trong đời thường lại có những con người biết quên mình đi, sống vì người khác, sống cho người khác một cách bất vụ lợi, thôi thúc họ làm việc đó, không gì khác ngoài lòng nhân.

Tại sao thế?

Những câu chuyện trong Sống yêu thương đã cho chúng ta sự suy ngẫm ấy. Và còn có nhiều bài học mang ý nghĩa nhân sinh tích cực mà ta gặt hái từ tập sách này, tôi nghĩ cũng chính là chủ đích của CEP: thông điệp truyền đi một "giá trị sống đẹp". Dù thế nào đi nữa, hãy tin chung quanh mình vẫn còn đó nhiều tấm lòng nhân ái tìm đến an ủi, chia sẻ, vực mình đứng dậy miễn là mình không buông xuôi đầu hàng số phận. Họ đến, không cho mình con cá nhưng trao chiếc cần câu, từ đó, mình vẫn có thể tạo nên một thế đứng "sống có giá trị" để trở thành "chất ngọc" như mọi người khác. Cuộc đời đáng yêu quá, phải không?

Vì thế, tôi nghĩ rằng, một tập sách về lòng yêu thương, Sống yêu thương không là con chữ nằm trên trang giấy, nói cách khác, nó chính là hạt sống đã được gieo trong cõi sống, cõi đời này. Rồi, mùa sau sẽ trổ hoa xanh mầm tiếp nối…

L.M.Q

(Nguồn: Lời Tựa tập sách Sống yêu thương, NXB TH TP.HCM - 2021/ Báo Người Lao Động ngày 7-11-2021)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com