THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: Niềm tin tâm linh

LÊ MINH QUỐC: Niềm tin tâm linh

NIEM-TIN-VO-CUOC-SONG-1-r

Tại một sân ga tỉnh lẻ, ngày kia có người đàn ông giàu sang, đi xe hơi bạc tỉ nhưng gương mặt rầu rĩ như thời bao cấp bị “mất sổ gạo”. Chủ nhân bước xuống xe, tay cầm bó hoa tươi thắm, chậm rãi đi đến quày bán vé. Sau câu chào hỏi, ông ta nói với cô nhân viên: “Thưa cô, tôi muốn tặng cô bó hoa đẹp này thay cho lời muốn nói”. Cô nhân viên từ chối: “Xin lỗi, ông có đùa không đấy? Tôi đã có chồng”.

Người đàn ông vẫn nhã nhặn: “Cô hiểu nhầm rồi. Sở dĩ thế vì tôi muốn cám ơn cô”. “Cám ơn tôi? Tại sao?”. Người đàn ông đáp: “Vâng, từ nhiều năm nay mỗi lần đến mua vé, bao giờ tôi cũng đều được cô tặng cho nụ cười thân ái. Điều đó khiến tôi có được niềm vui sau mỗi lần nhớ lại. Tôi thắc mắc không hiểu vì sao lúc nào cô cũng khả ái, vui tươi? Cô vui lòng cho biết do có bí quyết gì không?”.

Ngẫm nghĩ một lát, cô nhân viên mỉm cười: “Chẳng có bí quyết gì đâu ạ. Tôi chỉ nghĩ “gieo nhân nào, gặt quả ấy”. Nói như thế, mơ hồ quá phải không, thưa ông? Có những điều chúng ta không nhìn thấy, không thể cầm trên tay cân, đong, đo, đếm cụ thể nhưng thật ra nó vẫn đang tồn tại miễn là có niềm tin”.

Niềm tin ấy là gì?

Xin được khái quát bằng cụm từ “niềm tin tâm linh”.

Niềm tin đó, chính tự lòng mình tâm niệm rằng có nên tự giác tuân thủ. Ông bà ta dạy những điều không phải ai cũng dễ dàng dàng nhận thấy sờ sờ ngay trước mắt: “Ở hiền gặp lành”, “Gieo gió gặt bão”, “Đời cha ăn mặn, đời con khát nước”, “Ác giả ác báo”…Biết bao giờ điều đó mới xẩy ra? Mà có thật sự xẩy ra hay chỉ là một cách nói văn vẻ?

Với câu hỏi đó, tôi ngẫm nghĩ lại và nhận ra, không chỉ phần số một đời người mà hành trình cả dân tộc còn có cả sự phù trợ của các đấng khuất mày khuất mặt. Nếu tin có sự trợ giúp ấy thì đừng khiếp sợ nghịch cảnh, đừng thấy “sóng cả mà ngã tay chèo”. Đọc sử, tôi thích chi tiết: Sau chiến thắng giặc Nguyên Mông, ngày 18.4.1288 vua Trần Nhân Tông trở về Chiêu Lăng làm lễ báo tin thắng trận tại lăng vua cha Trần Thái Tông. Lúc làm lễ, nhìn thấy chân ngựa đứng chầu quanh lăng đều lấm bùn, nhà vua cho là thần linh hóa thân vào ngựa đá ngầm giúp. Do đó, vua Trần xúc động ứng khẩu hai câu thơ hào sảng mà cũng rất tâm linh:

Xã tắc hai phen phiền ngựa đá

Non sông nghìn thuở vững âu vàng

Không phải là nhà nghiên cứu sử, nhưng tôi dám quả quyết rằng, trong hơn bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước, nếu thâu gọn lịch sử nước nhà trong một chữ, chỉ có thể chữ “đánh”. Trong Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, cụ Đồ Chiểu viết một câu thần sầu quỷ khốc. Đọc nổi da gà: “Sống đánh giặc, thác cũng đánh giặc, linh hồn theo giúp cơ binh, muôn kiếp nguyện được trả thù kia”. Rõ ràng âm dương không cách biệt. Có đời sau, có kiếp trước. Có người âm phù hộ, phán xét, trừng phạt hoặc ngầm giúp người dương. Sự vong như sự tồn nên khi làm việc mờ ám, dù không ai biết nhưng đừng quên còn có trời đất chứng kiến.

Đọc Cổ học tinh hoa, nhiều người còn nhớ mẩu chuyện nầy: Dương Chấn được bổ đi làm Thái thú quận Đông Lai. Lúc đi phó nhậm, qua đất Xương ấp, quan huyện ở đấy là Vương Mật, trước được nhờ ông đề bạt cho, vào yết kiến. Rồi đợi đêm khuya lại đem vàng đến lễ. Dương Chấn bảo: “Trước tôi biết ông là người khá, mới cử ông lên, thế mà ông vẫn chưa biết bụng tôi, còn đem vàng đến cho tôi ư!”.Vương Mật cố nài thưa rằng: “Xin ngài cứ nhận cho. Bây giờ đêm khuya không ai biết”. Dương Chấn trả lời: “Trời biết, đất biết, ông biết, tôi biết, sao lại bảo là không ai biết?”. Vương Mật nghe nói xấu hổ lui ra”.

Nói cách khác, lòng tin này chính là “rào cản” về mặt tâm linh, dù vô hình nhưng con người ta phải biết sợ hãi để tự sửa mình, tự răn mình. Có phải “rào cản” ấy, ngày càng nhạt đi chăng? Nếu không, ta sẽ lý giải thế nào về quá nhiều chuyện trái khoáy. Vì sao nhiều người không sợ lương tâm cắn rứt? Không ít kẻ nhắm mắt chăm bẳm thu về cái lợi, cái danh bằng mọi cách “hy sinh đời bố củng cố đời con”? Do không sợ pháp luật hiện hành nên họ dám làm càn, làm ẩu nhưng nếu sống với tâm linh “có vay có trả” ắt họ sẽ phải chùn tay.

Vì tin vào tâm linh, tin vào sự cứu rỗi của phép màu nhiệm nên nhiều người đã sống lạc quan, yêu đời dù đang đối mặt với nghịch cảnh. Tôi nghe mẹ tôi kể câu chuyện cổ tích: Ngày xửa, ngày xưa tại làng nọ có trận cuồng phong bão táp ầm ầm kéo đến. Ba đứa nhỏ mồ côi bố mẹ sống chung trong căn nhà tồi tàn, sụp xệ, lo sợ sẽ bị bão lớn cuốn đi nên hoàng loạn, khóc rú lên. Duy có đứa em út vẫn bình tâm, không sợ hãi, vẫn nhóm bếp thổi cơm như mọi ngày, như không hề đối mặt với cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Tại sao? Nó bình thản trả lời: “Các anh không nhớ à? Khi mất, mẹ trăn trối nếu gặp sự tai ương, khó khăn gì thì hãy gọi mẹ, lúc nào mẹ cũng quay về phù hộ. Chỉ nghĩ thế, em an lòng, không phải lo lắng gì cả”. Dù người mẹ không hiện hữu bằng xương thịt cụ thể, nhưng nhờ có niềm tin nên đứa trẻ đã vượt qua được sóng gió.

Dù không hề thấy cảnh thiên đàng, cõi niết bàn cụ thể ra làm sao nhưng nhiều người vẫn tin nếu sống tốt thì sẽ được lên nơi ấy. Do tin nên còn đó những người biết sống cho cộng đồng, san sẻ bất hạnh của người khác. Nhìn hình ảnh lộc nhú đầu cành, ai cũng nghĩ đến sự may mắn, an lành đang nẩy nở từng ngày. Nhìn trong nắng xanh vẫn còn thấy người đi lễ, làm từ thiện… tự dưng trong lòng rộn ràng niềm vui mới.

Khi niềm tin tâm linh còn tồn tại, tự mỗi con người sống sẽ tự biết cách ứng xử thế nào cho “phải đạo”. Không là sự ràng buộc của văn bản pháp lý nhưng chính nó lại có một sức mạnh vô biên. Sức mạnh ấy chính là tự ý thức vun đắp mầm thiện đơm hoa kết trái theo từng ngày. Và vun đắp ngay trong hành động tự giác của chính mình, chứ nào phải đâu xa.

L.M.Q

(nguồn:Báo Khoa học phổ thông - chuyên đề Sức khỏe số cuối tuần - số 407 ngày 18.7.2015)

Chú thích: Tựa của Lê Minh Quốc: "Niềm tin tâm linh", tòa soạn đổi thành Niềm tin vào cuộc sống

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com