THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: Chớ dại đụng vô

LÊ MINH QUỐC: Chớ dại đụng vô

 

chodaidungvo

 

Nhiều người nghĩ rằng, đã vợ chồng/tình nhân thì từ nay, không có gì phải giấu giếm nữa. Cần mở lòng chia sẻ. Mối quan tâm người này cũng là nỗi đau đáu của người kia. Công việc hằng ngày, những buồn vui, lo lắng cần san sớt, tâm sự với nhau. Nếu không, làm sao có thể hiểu đến tận cùng chân tơ kẽ tóc? Làm sao có thể ưỡn ngực bảo rằng: “Đây là người của mình”?

Đã thế, cả hai còn có chung nhiều sở hữu khác về tài sản, con cái v.v… khó có thể phân chia tách bạch, rạch ròi đâu “của chồng”, đâu “công vợ”. Mà khi nói đến một sự vật cụ thể nào đó, phải nói đến công sức của hai người cùng tạo dựng. Vì thế, người này có quyền xem xét, kiểm tra tất tần tật những gì đang thuộc về người kia chăng? Trên “lý thuyết” không có gì sai, nhưng khi “đi sâu vào vấn đề” mới thấy có nhiều bất cập, dễ gây hiểu nhầm, tranh cãi bởi những cớ sự chẳng đâu vào đâu.

Từ ngày cái điện thoại di động trở nên phổ biến, mọi thông tin liên lạc dễ dàng, thuận lợi hơn nhưng cũng nảy sinh nhiều rắc rối hơn. Không ít người vò tai bứt tóc vì nhiều lần bị chồng/vợ kiểm tra điện thoại. Chà, các cuộc gọi nhở, gọi đến, gọi đi, các tin nhắn đã nhận, đã gửi cũng đều lọt vào tầm ngắm của con mắt tinh tường không thua gì kính hiển vi!

Lúc đó, dù người này phân trần, phân bua, giải thích rành rọt mà người kia có chịu hiểu cho đâu. “Anh nói dễ nghe quá nhỉ? Nếu không có tình ý gì với “người ta” sao ngày nào cũng gửi cái tin nhắn mùi mẫn này?”. Tin nhắn như thế nào? “Ngày vui của em là ngày vui của anh”. Vừa đọc xong, người vợ tá hỏa tam tinh, xay xẩm mặt mày và quả quyết chồng mình đang “thả dê” tán tỉnh lăng nhăng. “Oan ông địa” quá vì anh Nguyên bạn tôi là nhân viên tiếp thị cho sản phẩm mới của một công ty nọ, sau khi đã mời mọc, hướng dẫn cách sử dụng dù khách hàng “sộp” đã gật gù ưng ý nhưng vẫn chưa quyết định mua nên anh đã khéo léo thúc giục bằng tin nhắn đó.

Điện thoại cầm tay là “thế giới” riêng tư của người sử dụng, mình không phải là chủ nhân, “đụng đến” làm gì? Dù nhân danh tình chồng nghĩa vợ hay bất cứ điều gì thì việc làm đó, chỉ khiến “một nửa” tự ái đùng đùng, bực bội vì bị nghi ngờ, không được tin tưởng. Lại có đôi khi bạn bè trêu đùa bằng những câu tán tỉnh “cứ như thật”, cần gì mình phải biết đến rồi suy nghĩ lung tung mệt đầu? Vì nếu không biết hoàn cảnh cụ thể, người đọc tin nhắn rất dễ dàng suy diễn theo chiều hướng khác.

Mà kiểm tra vợ/chồng bằng cách đọc tin nhắn là “hạ sách”, không giải quyết được chuyện gì cả. Nếu đã “ăn vụng”, người kia luôn xóa sạch các tin nhắn “nhậy cảm” trước lúc bước chân vào nhà. Thậm chí ngay cả trong danh bạ điện thoại cũng lưu bằng cái tên khác hoặc nhớ trong đầu, làm sao có thể kiểm tra? Lại không ít trường hợp lạ lùng như khi người này, có điện thoại gọi đến, người kia lại giành nghe cho bằng được; hoặc tự mình gọi lại kiểm tra xem sao!

Mỗi lần nhớ lại, bạn bè tôi còn bật cười vì chuyện tình “tàn đàn xẻ nghé” của anh Thành. Sau nhiều ngày “trần ai khoai củ”, anh mới làm lành lại được với Uyên - cô người yêu nhỏng nhẻo. Chẳng chuyện gì to tát, cũng ghen với tuông thôi vì cô cho rằng anh không thật lòng, muốn “bắt cá hai tay”. Hôm đó, họ hẹn hò trong một quán cà phê có không gian tình tứ thơ mộng, lúc vừa cầm tay và chuẩn bị thốt lên những lời thề non hẹn biển thì bỗng dưng điện thoại của anh reo lên giòn giã. Vừa nghe xong, anh liền tắt máy. Lập tức cũng số điện thoại đó gọi lại.

Bực quá, anh nói luôn một tràng liên thanh: “Xin lỗi, cô nhầm máy rồi. Tôi không có nhu cầu mua bảo hiểm, không có nhu cầu mua căn hộ chung cư, không có nhu cầu vây tiền ngân hàng! Xin đừng làm phiền tôi”. Anh cáu tiết, tắt nguồn cho yên thân. Nhưng cô người yêu tinh ý nhận ra ngay, yêu cầu anh mở máy để cô gọi lại. Cô giật mình, nếu không quen biết nhau, sao cô kia có thể biết rõ tên anh, biết đang làm việc ở cơ quan nào? Bỏ mặc ngoài tai những lời giải thích vòng vèo về các chiêu trò tiếp thị, Uyên đứng phắt lên bỏ đi!

Nhiều người cho biết khi về đến nhà, việc đầu tiên của họ là tắt điện thoại, biết đâu gặp phải “tên bay đạn lạc” khiến vợ chồng xào xáo thì oải lắm. Anh chàng nọ vừa hăng hái “tả xung hữu đột” trên giường ngủ bỗng nghe điện thoại của vợ rèng réng reng như cổ vũ nồng nhiệt. Chẳng thèm quan tâm nhưng nó reng lâu quá, anh chột dạ cầm lên, giật mình nghe một giọng đàn ông lạ hoắc! Chẳng có gì nghiêm trọng cả, chỉ là cuộc gọi nhầm nhưng sau đó “phong độ” anh giảm hẳn đi vì trong đầu xuất hiện câu hỏi to tổ chảng: “Sao không gọi nhầm lúc khác, lại ngay lúc này hả trời?”.

Khó ai có thể cho ai một lời khuyên về những việc liên quan đến điện thoại. Vấn đề đặt ra là quy ước chung giữa hai người như thế nào, cứ thế mà thực hiện. Nếu biết không kiềm được cái tính tò mò, mỗi người nên sử dụng điện thoại có hệ điều hành khác nhau vì khi nổi hứng kiểm tra cũng “bù trất”. Thế mà lại hay. Đã sống chung, ăn đời ở kiếp với nhau thì tin tưởng tuyệt đối về nhau vẫn là nền tảng căn bản. Vì tin tưởng nên có những vợ chồng thể hiện sự vô tư, điện thoại người này thì người kia cũng có quyền đụng đến. Bằng không, của ai nấy người nấy sử dụng. Phàm cái gì không phải của mình, mình chẳng thèm “đụng đến”. Vậy là xong!

L.M.Q

(nguồn: TGPN 17.8.2015)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com