Vài tài liệu về nhân vật NGUYỄN DUY - em ruột NGUYỄN TRI PHƯƠNG

Mục lục
Vài tài liệu về nhân vật NGUYỄN DUY - em ruột NGUYỄN TRI PHƯƠNG
1. NGUYỄN DUY và BUỔI ĐẦU CHỐNG PHÁP XÂM LƯỢC
2. NGUYỄN DUY - LẶNG LẼ MỘT NỖI NIỀM
Tất cả các trang

 

 

Năm xưa khi viết 4 tập Hỏi đáp Non nước xứ Quảng (NXB Trẻ), tôi có nhắc đến nhân vật Nguyễn Duy - em ruột Nguyễn Tri Phương. Như ta đã biết, Nguyễn Duy (1809- 1861) tự Nhữ Hiền, là em ruột cụ Nguyễn Tri Phương. Sinh ngày 21 tháng Chạp năm Kỷ Tỵ (1809) tại làng Đường Long, tức Chí Long, huyện Hương Điền (cũ Phong Điền) và mất ngày 16 tháng Giêng năm Tân Dậu (25/2/1861) tại trận Kỳ Hoà tức Chí Hoà.


nha-tho-trung-hieu-2007

Đền thờ Trung Hiếu  - nơi thờ Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Duy, phò mã Nguyễn Lâm, công chúa Đồng Xuân... (ảnh tư liệu của hệ tộc Nguyễn Tri)


Đọc bộ sách Hỏi đáp Non nước xứ Quảng, do sự cảm kích, ông Nguyễn Tri Thứ - thuộc dòng họ Nguyễn Duy -  ở 73/8 Trần Bình Trọng  - F.1 Q.5 TP.HCM - ĐT : 8.362.105 có tìm đến tòa soạn báo PN TP.HCM và trao cho tôi tài liệu này và nhắn nhủ được quyền tùy nghi sử dụng.

Xét thấy, đến nay chỉ có tài liệu này viết tương đối đầy đủ như nhân vật Nguyễn Duy, do đó, tôi mạnh dạn post lên trang web www.leminhquoc.vn để bạn đọc tham khảo. Quả thật, có những nhân vật lịch sử đã bị hậu thế lãng quên, ít nhắc đến, vậy lẽ nào chúng ta thờ ơ?

Chiều nay, tôi tự hỏi, tác giả hai bài nghiên cứu này: "Người xưa nay đâu?". Như nháy mắt đã hơn 10 năm rồi...

L.M.Q

V.2014



Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com