THỂ LOẠI KHÁC Biên Khảo LÊ MINH QUỐC: SƠN NAM - Hạt bụi nghiêng mình nhớ đất quê

LÊ MINH QUỐC: SƠN NAM - Hạt bụi nghiêng mình nhớ đất quê

Mục lục
LÊ MINH QUỐC: SƠN NAM - Hạt bụi nghiêng mình nhớ đất quê
* Vài kỷ niệm với Sơn Nam
* Niên biểu Sơn Nam
Tất cả các trang

 

Sơn Nam - Hạt bụi nghiêng mình nhớ đất quê là tựa đề cuốn sách do nhà thơ Lê Minh Quốc biên soạn hướng tới kỷ niệm ngày sinh của cố nhà văn Sơn Nam. Nhà thơ LÊ MINH QUỐC: Nhớ Sơn Nam, học Vương Hồng Sển. Sách thuộc tủ sách Nhà văn của em của NXB Kim Đồng, với hình thức nhỏ gọn (46 trang khổ 15x21cm) nhưng lược thuật đầy đủ những nét chính cuộc đời cũng như sự nghiệp viết văn của nhà văn Sơn Nam.

sonnam_leminhquocthuchien

Trong đó, nhấn mạnh vào nghiệp sách bút “ám ảnh” ông từ thuở chưa học vỡ lòng, và lý giải cả chuyện vì sao ông lấy bút danh Sơn Nam. Cuốn sách cũng đem đến cho bạn đọc thông tin về sự ra đời của những biên khảo văn hóa để rồi ông được gọi bằng tên thân mật: “Ông già Nam bộ”,  “ông già đi bộ”, “pho từ điển sống về miền Nam” hay là “nhà Nam bộ học”…

Tủ sách Nhà văn của em được xây dựng từ ý tưởng muốn cung cấp cho các em học sinh THCS, THPT những nét chính yếu trong cuộc đời của nhà văn có ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp sáng tác của nhà văn và từng tác phẩm, từ đó góp phần vun đắp tình yêu của các em đối với môn văn, với mỗi nhà văn.

Vừa qua, đơn vị ấn hành cũng đã đưa bản sách này về tặng cho Nhà lưu niệm Sơn Nam tại Mỹ Tho, Tiền Giang LÊ MINH QUỐC và chuyện trong làng - Tặng sách về “ông già Nam bộ” cho nhà lưu niệm Sơn Nam. Bà Đào Thúy Hằng - con gái nhà văn Sơn Nam tiếp nhận quyển sách mới, đồng thời cho biết gia đình đang không ngừng sưu tập các tư liệu về nhà văn Sơn Nam còn lưu giữ trong các bạn văn của ông để đưa về bảo quản và trưng bày tại Nhà lưu niệm. "Năm tháng đã trôi qua/ Ray rứt mãi đời ta/ Nắng mưa miền cố thổ/ Phong sương mấy độ qua đường phố/ Hạt bụi nghiêng mình nhớ đất quê". Đó là đoạn cuối trong một bài thơ của nhà văn Sơn Nam được viết làm lời tựa cho tập truyện Hương rừng Cà Mau xuất bản năm 1961.

D.T.Biền

(nguồn:http://giaoduc.edu.vn/news/van-hoa-661/hat-bui-nghieng-minh-nho-dat-que-172784.aspx)

Cùng một chủ đề:

50 NĂM HƯƠNG RỪNG CÀ MAU




Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com