BÁO CHÍ Thư mục Lưu Đình Triều LƯU ĐÌNH TRIỀU: Sống Đẹp - Tập hợp & dẫn truyền

LƯU ĐÌNH TRIỀU: Sống Đẹp - Tập hợp & dẫn truyền

 

Hơn hai năm qua, giới trẻ đang chứng kiến một cuộc “trình diễn” lớn - sự tập hợp, bình chọn và tôn vinh những gương mặt trẻ thành phố 20 năm: 30 nhân vật được giới thiệu có thời tuổi trẻ sung sức nhất ở vào các thời điểm khác nhau. Người ở thời 1975-1980, người khác của những năm 80 hoặc những năm đầu 90. Môi trường, công việc của họ đa phần là khác biệt. Có anh là nhà văn, nhà thơ, có chị là công nhân, bộ đội. Vậy mà sự tập hợp, đan kết họ lại với nhau chẳng hề gượng ép.

 

SONGDEP-HOPDAN

 

Trong suốt 20 năm xây dựng và bảo vệ thành phố, dù ở cương vị nào, họ đều có nét chung: Sống đẹp vì sự nghiệp chung. Nếu giới trẻ từng đặt dấu hỏi: “Tại sao kẻ xấu thường móc nối nhau để tạo thêm sức mạnh làm việc xấu, mà những người tốt lại không liên kết với nhau để tăng cường, mở rộng mặt trận của cái tốt”, thì nay cuộc “trình diễn” lần này là một câu trả lời ngoạn mục.

Cuộc “trình diễn” những bài học sống đẹp đã và đang đón nhận những hồi âm. Thời gian bình chọn “Gương mặt trẻ 20 năm” chưa khóa sổ, song đã có gần 2.000 lá thư gửi về, đó là một tín hiệu lạc quan. Người tham gia bình chọn đến nay khá đa dạng, đủ mọi giới, mọi lứa tuổi, từ em bé lên 10 đến cụ già 80. Và mới hôm qua đây thôi, cô Tú Anh - giáo viên trường chuyên Lương Thế Vinh, Đồng Nai, - đã điện thoại đến tòa soạn: “Đọc báo thấy 30 gương mặt hay quá, tôi kể cho học sinh của mình nghe, ngờ đâu các em cũng hào hứng tham dự, tôi đã gom chung các bài thi cho vào phong bì lớn gửi dự thi tập thể. Dù thư dự thi có quá nhiều, mong các anh đừng để thất lạc (cô giáo quá lo xa!), vì dù sao cũng là suy nghĩ, cảm nhận của học trò tỉnh khác…". Thế đó, dù là những gương mặt trẻ của thành phố, nhưng vẫn có sức thu hút tuổi trẻ các nơi. Bài học sống đẹp không hề có ranh giới.

Tuần qua, cuộc “trình diễn” càng trở nên sôi động, lý thú, khi nhiều cơ sở Đoàn, thậm chí có khi chỉ là một CLB đội, nhóm như nhóm Suối Trắng (quận 3) đã có sáng kiến mời các gương mặt về giao lưu với bạn trẻ ở quận, đội nhóm mình. Sôi nổi nhất là cuộc giao lưu giữa trên 500 thanh niên toàn thành phố với các gương mặt tại Nhà văn hóa Thanh niên vào tối 11-4-1995. Suốt ba giờ đồng hồ, đôi bên đã chuyện trò trao đổi một cách chân tình và thẳng thắn. Nếu có ai đó, trước đây còn lo lắng rằng trong cuộc bình chọn này, những con người sống đẹp, thầm lặng như công nhân, cán bộ Đoàn… sẽ bị những người có sự hâm mộ rộng rãi như ca sĩ, nhà văn, vận động viên… lấn lướt thì qua cuộc giao lưu này có thể yên tâm. Những  tràng pháo tay, những “cú” xin chữ ký đột xuất, những bông hoa trao tặng được chia đều cho mọi gương mặt. Tuổi trẻ nhiệt tình trong sáng, đã rất công bằng trong sự đánh giá mọi đóng góp cho sự nghiệp chung, dù cương vị nào vẫn được quí trọng như nhau.

Còn vài ngày nữa mới hết thời gian bình chọn. Ý nghĩa sự việc này rồi sẽ được kiểm nghiệm đầy đủ hơn, thông qua số lượng người tham dự và nhất là những dòng viết về ấn tượng sâu sắc với từng gương mặt. Nhưng đến giờ ý nghĩa đó phần nào đã bộc lộ qua các cuộc giao lưu. “Đọc báo tôi hiểu về việc làm của các gương mặt chỉ một phần, nay tiếp xúc trực tiếp tôi lại càng tiếp nhận những bài học sống động hơn”, một học sinh đã nói như thế. Còn bạn Hồng Khanh, một thanh niên lao động tự do, trình độ học vấn lớp 8 lại thừa nhận: “Sau buổi này tôi nghĩ mình có thể ước mơ về một ngày ngồi bên máy vi tính”… Cuộc “trình diễn” không chỉ là sự biểu dương đội ngũ sống đẹp mà còn là sự dẫn truyền lửa nhiệt huyết, niềm tin, ước mơ và chung lại là tiếp thêm sức sống cho tuổi trẻ đang đêm lăn lộn với cuộc sống đời thường.

 

L.Đ.T

(nguồn: Tuổi Trẻ chủ nhật 16/4/1995)

 

Cùng một chủ đề của LƯU ĐÌNH TRIỀU:

Góp phần xây dựng một lớp thanh niên sống đẹp giữa đời thường

Sống đẹp giữa đời thường

Ba thế kỷ "Bật một que diêm"

Hiệu quả từ một bài báo

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com