BÁO CHÍ Thư mục Lưu Đình Triều LƯU ĐÌNH TRIỀU: Sân bay Côn Đảo kêu cứu

LƯU ĐÌNH TRIỀU: Sân bay Côn Đảo kêu cứu

 

Cách đây một năm (31-10-1994), nhiều người có cảm tình với vùng đất thiêng Côn Đảo đã hồ hởi trước tin Chính phủ chuẩn bị đầu tư cải tạo nâng cấp sân bay Côn Đảo. Điều này sẽ có sự mở rộng giao thông giữa đảo với bờ - yếu tố quan trọng này góp phần phát triển kinh tế, du lịch cho Côn Đảo. Thế nhưng cách đây vài tháng, một người bạn vừa ra Côn Đảo về lắc đầu nói với chúng tôi: "Chưa thấy gì. Đường bay mà cứ như Đường liên xã lỗ chỗ ổ gà (!).

Nhân dịp Chủ tịch Côn Đảo Huỳnh Thiện Hòa vào công tác ở TP.HCM, PV Tuổi Trẻ vừa gặp ông để rõ thêm sự tình...


SAN-BAY-CON-DAO-KEU-CUU

 

“Ông nghĩ sao về sự ví von “đường băng sân bay Côn Đảo như đường liên xã, lỗ chỗ ổ gà?”

- Từ sau ngày giải phóng đến giờ, sân bay này chưa hề có sự tu sửa nâng cấp nào. Mà thời tiết, mưa bão ở biển luôn có sức tàn phá dữ dội. Mặt đường băng ngày càng quá xấu, bị loang lổ đều khắp.

“Chúng tôi có nghe đồn do xuống cấp trầm trọng, sân bay sẽ ngưng hoạt động vào đầu năm 1996. Tin đó đúng hay sai?”

- Cho đến giờ, tôi vẫn chưa nghe tin chính thức nào như thế. Chỉ có mấy phi công nước ngoài nói nếu không đổ nhựa lại, họ sẽ ngừng bay. Còn hôm 21-12 vừa qua, một chủ máy bay có lượm một nắm đá vụn trên đường băng, rồi chỉ cho tôi xem mấy cánh chong chóng (của loại máy bay bán phản lực Z31, Z41) bị đá bắn lên, thủng nhiều lỗ.

Có ý kiến cho rằng nếu tình trạng sân bay cứ hư hỏng như thế dài lâu thì khó mà phát triển Côn Đảo. Ông đồng tình với nhận xét đó?

- Đúng! Sân bay bế tắc thì hoàn toàn bế tắc việc phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, tâm tư tình cảm nhân dân, ý muốn làm ăn của các nhà doanh nghiệp…. Muốn phát triển Côn Đảo phải phát triển giao thông vận tải. Chỉ trông chờ vào đường biển thì không được. Mùa gió chướng, không tàu nào dám chạy…

Chính phủ chắc rất biết điều đó, nên mới có quyết định về việc chuẩn bị đầu tư cải tạo nâng cấp sân bay Côn Đảo ngay từ tháng 10-1994. Đến nay, việc này đã đến đâu?

- (Lắc đầu). Chưa nhúc nhích gì. Kể cả một cuộc họp bàn thực hiện chỉ đạo của Chính phủ cũng không có! Dù rằng trong công văn Chính phủ có yêu cầu phải hoàn thành và trình Hội đồng thẩm định luận chứng kinh tế kỹ thuật cấp nhà nước thẩm định, để trình Thủ tướng Chính phủ vào đầu quý II-1995, mà nay đã vào quí I-1996 rồi…

Trách nhiệm sự chậm trễ thuộc về ai thưa ông?

- Tôi cũng không biết. Trong công văn có nói giao Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cùng với Bộ tư lệnh không quân, phối hợp với các ngành và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, huyện Côn Đảo để tiến hành khảo sát lập luận chứng kinh tế kỹ thuật, cải tạo nâng cấp sân bay, bảo đảm tiêu chuẩn sân bay nội địa, dùng chung cho dân dụng và quân sự.

Vậy có thể coi như là trách nhiệm chung của nhiều đơn vị, trong đó UBND huyện Côn Đảo - đơn vị tại chỗ… Vì tương lai huyện nhà, ông có sốt ruột và làm một cái gì đó?

- Lãnh đạo huyện nóng như lửa đốt đó chứ. Nhưng trong điều kiện và khả năng của huyện chẳng làm gì được. Hồi tháng 8-1995 vừa rồi, nhân ra Hà Nội họp, tôi cùng bí thư, phó bí thư huyện có đến gặp cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Nguyễn Hồng Nhụy, báo tình hình và đề nghị cục lưu ý tiến hành nhanh việc nâng cấp sân bay Côn Đảo. Ông Nhụy đồng ý. Trước đó, nhiều lần chúng tôi cũng báo cáo UBND tỉnh (báo miệng), nhưng tỉnh cũng phải chờ trung ương. Lần này, sẽ làm văn bản chính thức gửi tỉnh và đề nghị tỉnh có văn bản gửi Chính phủ.

Trong thời gian chờ đợi, huyện sẽ làm gì, nhất là có sự cảnh báo ngưng bay của chủ máy bay?

- Đầu tháng 12-1995, đảo còn mấy chục tấn nhựa đường, chúng tôi định trải ở hai đầu sân bay. Thế nhưng tính toán lại, mất 300 triệu đồng. Kinh phí huyện không có, đành chịu thua.

Hiện nay, những chuyến bay Sài Gòn - Côn Đảo vẫn bình thường: thứ ba, năm, bảy, mỗi ngày vẫn hai chuyến đi về và luôn đông khách, khách ta lẫn khách Tây. Nhất là mùa này, khác đến Côn Đảo chỉ còn con đường duy nhất là hàng không. Bởi là con đường duy nhất nên chúng tôi quyết không để nó tắc nghẽn! Chúng tôi đang báo cáo gấp với tỉnh xin kinh phí để tráng nhựa lại. Phải chấp nhận sửa chữa chắp vá để duy trì hoạt động trên đường băng.

 

Hai ngày sau khi hoàn thành bài phỏng vấn này, chúng tôi lại được chủ tịch Huỳnh Thiện Hòa bổ sung một thông tin đáng lo: “Tôi vừa làm việc với giám đốc Công ty Bay dịch vụ hàng không (chiều 26-12-1995) và được ông trả lời: Công ty rất muốn tiếp tục bay cho Côn Đảo, dù lỗ giá nào công ty cũng chấp nhận, nhưng vì đường băng quá xấu, không đảm bảo an toàn, nên có lẽ buộc phải đình chỉ đường bay Côn Đảo trong tháng 1-1996".

Một thông tin buồn. Và vì thế việc kêu cứu cho sân bay  Côn Đảo càng cấp thiết!

 

Lưu Đình Triều (thực hiện)

(Nguồn: báo Tuổi Trẻ 21/1/1996)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com