THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: “Đội nhau lên đầu”

LÊ MINH QUỐC: “Đội nhau lên đầu”

 

“Yêu nhau trái ấu cũng tròn, ghét nhau bồ hòn cũng méo”. Thế nhưng chuyện “thương” và “ghét” cũng lắm điều trái khoáy. Dù giữa chốn “bá quan văn võ” nhưng có người lại cư xử như thể đang trong khuê phòng! Họ quên béng rằng, ngoài vợ chồng mình còn có nhiều người khác nữa, đâu thể cứ khư khư phô bày sở thích, thói quen riêng. Lúc ấy, vô tình họ có những hành động, lời nói, thái độ khiến người chung quanh khó chịu ra mặt.

 

doinhaulen-dauR

 

Ngày chủ nhật, bạn bè rủ nhau làm một chuyến chơi xa. Lên xe đi chung, trước mọi yêu cầu gì của vợ, anh đều buộc mọi người phải chiều theo. Lúc xe bon bon ngon trớn vượt đường dài, anh đột ngột đòi tài xế dừng xe chỉ vì vợ muốn chụp những cảnh đẹp đặng “up” ngay lên facebook. Khi vào quán, anh đòi gọi thêm thức ăn riêng bởi vợ đang ăn kiêng giảm béo! Anh vỗ về, dỗ dành từng ly từng chút cứ như chăm sóc cô nhóc lần đầu tiên đi nhà trẻ.

Có lần đồng nghiệp “mách” anh rằng dạo này công việc ở công ty vợ anh lơ là, chểnh mảng lắm, sếp nhắc nhở nhiều lần.Anh “phản pháo” luôn: “Mấy bà đặt điều nói xấu vợ tôi chứ gì? Ai làm tốt công việc hơn cô ấy? vợ tôi tốt nghiệp hai bằng đại học, từng tu nghiệp nước ngoài đó nghen”.

Trong mắt nhiều người đàn ông, vợ là nhất, cái gì cũng nhất nên đôi khi có lúc trở nên kệch cỡm. Bạn bè mời đến nhà tiệc tùng nhân lý do gì đó, lúc chạm đũa vào món ăn nào, anh cũng bình phẩm không ngon bằng vợ mình nấu. Thế là anh oang oang khen vợ mình đã từng trổ tài nấu nướng ra sao, ra chợ chọn thực phẩm như thế nào v.v… Dù không nói ra nhưng gia chủ bực bội lắm. Tưởng những lời “có cánh” ấy, vợ sẽ hãnh diện chăng? Nhưng không, nàng đang cảm thấy sượng trân đó thôi!

Thương vợ thì tốt quá, còn hơn bạo hành vợ, tất nhiên, ai ai cũng thừa nhận. Nhưng thương đến mức mất kiểm soát thì gay to, chỉ đem lại sự phiền lòng cho người khác.

Nhân sinh nhật công ty, phía đối tác có nhã ý mời anh tham quan một chuyến nước ngoài như “thay lời muốn nói” những gì anh đã giúp họ thời gian qua. Nghe anh “báo cáo tình hình”, cô vợ nằng nặc đi theo. Lẽ ra phải giải thích để vợ hiểu, nhưng anh lại “mè nheo”, năn nỉ họ phải mời thêm cả vợ mình nữa, nếu không anh quyết chẳng đi.

Lại có những người đàn ông không hiểu tại sao, càng ngày càng ít có ai rủ rê, mời mọc gặp gỡ tâm sự. Đơn giản, dù tiệc tùng chỉ mời cá nhân có liên quan đến công việc chung nhưng anh chồng lại luôn đưa vợ theo. Có thể do quá thương vợ nên anh muốn nàng chung vui mà đâu biết sự xuất hiện của người lạ mặt lại khiến người khác không hài lòng. Đã thế, trong các trường hợp “ăn theo” này hình ảnh vợ mình trở nên xấu đi trong mắt đồng nghiệp.

Ngược lại cũng có người vợ quá thương chồng nên cũng xẩy ra chuyện tróe cẳng ngỗng. Chị bạn tôi trở nên “nổi tiếng” và dần dà ngày càng ít bạn bởi hễ mở miệng nói ra câu gì cũng nhắc đi nhắc lại: “Anh X nhà tôi nói thế này, anh X nhà tôi nói thế kia…”. Ý kiến của mọi người không là cái “đinh rỉ” gì cả, chỉ có anh X chồng chị là nhất!

Trò chuyện, trao đổi công việc với những người có tâm lý kỳ quặc này rất mệt, bởi tự dưng công việc cơ quan lại chen vào một hình ảnh lạ hoắc mà đâu phải ai cũng biết. Sau khi bàn bạc, thảo luận một vấn đề gì, thay vì phải có ý kiến ngay, nhiều phụ nữ “hồn nhiên như cô tiên”, đại khái: “Chờ tớ hỏi ý kiến của chồng đã nhá!”. Trời đất, anh chồng của cô ta đâu làm việc p73 đây, “ổng” biết gì nội bộ cơ quan mà phải?

Lại thêm một tình huống khá phổ biến nữa là những lúc đông đảo bạn bè, nhiều quý cô không quên “khen lấy khen để” các thói quen, sở thích, kiến thức của chồng hay ho hơn người khác. Khi “nhả ngọc phun châu”, biết đâu họ cũng ngầm ý là do mình giỏi giang, may mắn nên mới có được đức lang quân tuyệt vời đến thế? Khổ nỗi, chẳng người đàn ông nào thích mình phải rơi vào tình huống được vợ bày tỏ sự ngưỡng mộ mọi lúc mọi nơi.

Sự khen ngợi ấy, nghĩ cho cùng chỉ xuất phát từ tấm lòng ngưỡng mộ quá mức nhưng họ lại quên rằng, những người chung quanh chẳng ai có nhu cầu phải nghe, phải biết. Muốn khen, tâng bốc nhau cứ về nhà đóng cửa lại, khỏi phiền đến người khác. Thật ra, với những người tự trọng, chẳng ai muốn vợ/chồng khen mình thái quá trước mặt mọi người. Những lời khen ấy, thiên hạ chắc gì đã quan tâm, đã thế biết đâu họ còn thầm bảo: “Dở hơi”.

Trước đám đông, rõ ràng “đội vợ/ chồng lên đầu” không phải bao giờ cũng hay ho.

 

L.M.Q
(nguồn: TGPN 19.5.2014)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com