Dẫn nhập: MƯỜI NÉT RIÊNG TRONG BIÊN KHẢO LINH KHU THỜI MỆNH LÝ


Khảo hướng "tương lai học" (futurisme = étudier le futurition pour chacun = tìm hiểu hậu vận mỗi cá thể) của các nền văn minh đông – tây – kim - cổ, đều luôn là khát vọng, đều luôn là chủ điểm hấp dẫn mọi nguời (dù là trí thức khoa học, hoặc bình dân bán khai ...) tìm hiểu!


LEHUNG-2RR

Nhìn lại thực tế văn minh Đông Á  truyền thống (tiêu biểu là văn minh của người Trung Hoa cổ đại), cho đến văn minh người bản địa của nước Đại Nam tự chủ (kể từ cuộc khởi nghĩa của Hai Bà TRƯNG đầu thế kỷ 1 đến hết triều Nguyễn) ở Đông Nam Á, hơn 2000 năm qua, chúng ta đã thấy trong dân gian có khá nhiều hình thái tương lai học (morphotypologie futuriste), tiêu biểu là các học thuật tâm linh (système culturel des prémonitions) dự báo (prédire = tiên lượng) hậu vận mỗi cá thể, như: nhân tuớng học, bốc phệ, bát tự tử bình, kham dư phong thủy.....nhưng giới trí thức hâm mộ nhất vẫn là khoa Tử Vi phương đông châu Á (horoscopie traditionnelle de l' Asie orientale), vì bộ môn này (khi khảo sát thấu đáo) có "độ tin cậy" cao hơn cả ! Ở nuớc ta, cho đến bây giờ: nhiều gia đình vẫn thường tìm cách lập trình “lá tử vi" (horoscope) cho con cháu khi trẻ mới sinh ra... (nhằm tìm hiểu tiềm năng sở trường - sở đoản bẩm sinh đứa trẻ).

Do kết quả giao lưu thường xuyên với văn hóa Trung Hoa qua các thời đại, nên nước ta có nguồn sách bàn về học thuật Tử Vi khá nhiều trường phái. Sách của tác giả Việt Nam trước tác là các danh sĩ Lê Quí Đôn, Nguyễn Bỉnh Khiêm... thời hậu Lê (thế kỷ 15 - 18), đến thời hiện đại là các tác giả Vân Đằng Thái Thứ Lang, Nguyễn Phát Lộc, Lê Tư Vinh, Thiên Lương..... và nhiều nguời khác!

Nhìn chung các đầu sách Tử Vi đang phổ biến hiện nay, khách quan nhận xét thì đều là cách san định lại (theo nghiệm lý riêng của mỗi người viết sách) nội dung trong 2 cuốn "giáo khoa Tử Vi" của nguời Trung Hoa:

- sách "Tử Vi đẩu số toàn tập" theo truyền thuyết là của thuật sĩ lão giáo Hi Di Trần Đồ Nam (cũng quen gọi là Trần Đoàn) thế kỷ 10 đời nhà Tống (niên hiệu Kiều Đức).

- sách "Tử Vi đẩu số toàn thư" của danh sĩ nho giáo La Hồng Tiên, thế kỷ 16 đời nhà Minh (niên hiệu Gia Tĩnh) và vô số các đầu sách hải ngoại khác thuộc 2 truờng phái Hoa Nam (sử dụng hình tuợng Hà đồ huyền thoại Phục Hy trước công nguyên) hoặc Bắc Tông (dựa vào quan sát chùm sao bắc đẩu) đều cũng là thừa kế những chỉ định (như định đề - postulatum, không chứng minh) từ 2 bộ sách của Trần Đồ Nam & của La Hồng Tiên.

Dòng họ LÊ LÃ - Hưng Yên xưa (từ đời vua Thiệu Trị, giữa thế kỷ 19) có truyền thống răn dạy con cháu phấn đấu "khắc phục sở đoản - phát triển sở truờng" theo căn cứ dự báo tiên thiên (à priori) từ linh khu đồ (schéma vital) của hệ thống lý học:

LINH KHU THỜI MỆNH LÝ (LKTML)

Học thuật này buổi đầu cũng dựa vào kiến giải của khoa Tử vi Trung Hoa, nhưng các thế hệ hậu duệ của cụ tổ Lê Lã Cơ (bắt đầu từ cụ Thiên Lương) đã nghi ngờ "tính chiêm tinh = astrologie" của khoa Tử Vi Trung Hoa ? Đến khi nhóm 4 con trai của cụ TL (các ông Lê Hưng, Lê Đức , Lê Toản, Lê Thành) kết hợp nghiên cứu liên ngành: toán - lý - y - sinh - dịch lý với Tử vi, thì thấy xác suất khá rõ ràng trong việc lý giải tiến trình SỨC SỐNG -VITALISME của mỗi phận nguời... Bắt đầu sang thiên niên kỷ 2000, nhóm nghiên cứu hậu Thiên Luơng (gồm thế hệ đời thứ 5, thứ 6 gia tộc Lê Lã- Hưng Yên ) đã buớc đầu xác minh: LKTML không phải là khoa chiêm tinh theo truyền thống Tử vi nước ngoài (TVNN) như bấy lâu nay mọi người vẫn quan niệm!

Nội dung trong biên khảo LINH KHU THỜI MỆNH LÝ (LKTML) hàm chứa những NÉT RIÊNG mới mẻ hơn khi luận bàn về quá trình SỐNG của mỗi phận người (khác hẳn với các đầu sách Tử Vi  đã xuất bản tại Trung quốc đại lục, tại Hồng Kông, tại Đài Loan, Singapour, Pháp, Mỹ, Canada.....), nhóm nghiên cứu hậu Thiên Lương xin phép quí bạn đọc: được giới thiệu tóm tắt 10 nét riêng của LKTML (Việt Nam) khi đối chiếu "đồng đẳng" với TVNN, như sau:

1/ LKTML là hệ thống lý học nhị nguyên (dualisme) về mối tương quan đối đẳng giữa 2 thế - lực hành vi CHO (duơng) & NHẬN (âm), để khảo sát sức sống (vitalisme) mọi NGƯỜI; chứ không phải là khoa chiêm tinh các thiên thể trên bầu trời (như TVNN dẫn giải).

2/ LKTML thiết kế linh khu đồ (schéma vital) để xoáy trọng tâm xem xét hành vi CHO & NHẬN của 14 dữ kiện VIP (quan trọng), gồm nhóm CHO có 6 dữ kiện (dk.) là Thái dương - Thất sát - Phá quân - Tham lang - Thiên cơ - Thiên đồng; và nhóm NHẬN có 8 dk. là Thái âm - Vũ khúc - Tử vi - Liêm trinh - Thiên luơng - Cự môn - Thiên phủ - Thiên tướng; khác với sách TVNN chỉ giới thiệu đơn điệu (không giải thích căn nguyên) 2 chùm sao lớn: chùm Thiên phủ và chùm Tử vi (gọi là chính diệu, chính tinh).

3/ LKTML cho biết "trung tâm của linh khu đồ" là dk. VIP Thái dương, được định vị bằng công thức toán của giáo sư toán lý Phạm kế Viêm (ông mã số hóa 4 chi tiết năm - tháng - ngày -giờ sinh); trong khi TVNN chọn chính diệu Tử vi làm "xuất phát điểm" cho mỗi lá số, cũng vẫn chỉ là đơn điệu giới thiệu cách an sao này theo lập Cục và ngày sinh (không chứng minh).

4/ LKTML phân phối lôgic 14 dk.VIP (thuộc hành vi CHO & NHẬN) trên 12 khung (cung) linh khu đồ theo lý gỉải cơ bản từ 4 mối liên kết toán học (hàng ngang, hàng dọc, đối đẳng, tam giác) của dk. VIP Thái dương trước, rồi tới dk. VIP Thái âm sau.....Trong khi sách TVNN chỉ dẫn chung chung cách đếm cung (từ sao Tử vi, từ sao Thiên phủ) để xếp chỗ cho 12 chính diệu còn lại.

5/ LKTML sắp xếp vị trí hai khung an mệnh & khung an thân cũng theo công thức toán (mã số hóa các chi tiết về thời gian sinh), còn gọi 11 khung chủ đề (là 11 lãnh vực gắn bó với cuộc sống đời công và đời tư của chủ thể linh khu đồ) được dễ dàng phân phối theo tam giác nhóm bền vững (mệnh quan tài, phúc di phối, điền ách bào, phụ nô tử); sách TVNN truyền thống không có điều này, mà chỉ định như tiên đề (định đề = postulatum) cách đếm cung (hoặc xuôi hoặc ngược) theo giờ sinh và tháng sinh để biết cung an mệnh/ an thân....và các cung chủ đề còn lại.

6/ LKTML phân lập mạch lạc, rõ ràng 8 dạng thức liên hợp của nhóm dk.VIP CHO ( Thái duơng và 5 dk. VIP thành viên) với nhóm dk. VIP NHẬN (Thái âm và 7 dk.VIP thành viên), làm luận cứ nhận dạng bước đầu năng lực (tiềm sinh) sở trường/ sở đoản hay khuyết tật của chủ thể linh khu đồ (LKĐ); trong khi các sách TVNN  chỉ dựa vào đúc kết từ các câu phú (thường là phú Thái vi, phú Hoàng kim, phú Trần đoàn...), khiên cưỡng công nhận như học thuộc định lý (không chứng minh).

7/ LKTML xác lập lôgic tính chất "đắc địa, hãm địa..." của 14 dk.VIP căn cứ vào luận điểm vùng CHO và vùng NHẬN, theo trục phong thủy Cấn (dần) - Khôn (thân) là trục "thần đạo sanh khí" cát tường; trong khi các bộ sách chính tông của TVNN chỉ giới thiệu tính vuợng địa - đắc địa - hãm địa - bại địa...của chính diệu ,  mà không giải thích nguyên tắc nào?

8/ LKTML nhận diện nhanh (express) cấp độ thuận lợi (nhiều hoặc ít) về SỨC SỐNG (vitalisme) của chủ thể LKĐ (tam giác nền móng: liên kết 3 chủ điểm mệnh - quan lộc - tài bạch, và vị thế của khung an thân), bằng luận cứ: do cấu trúc LKĐ không có tam hợp hành THỔ (chỉ có 4 tam hợp:  hành thủy, hành hỏa, hành kim và hành mộc), mà không cần phải bàn thêm tính năng của các dk. nào khác; trong khi các sách TVNN tuy cũng giới thiệu độ số cát/hung của chủ thể lá số tử vi, nhưng phải căn cứ vào số lượng sao lành (cát tinh) so sánh với số luợng sao dữ (sát tinh) an trú ở 3 cung trọng điểm nêu trên, thực tế thống kê cho thấy không mấy chính xác (như phái hậu TL đã nghiệm lý cỡ mẫu lớn).

9/ LKTML quan niệm số “tần suất vận động" (rythme des mouvements) của Dịch lý áp dụng cho từng 5 hành nhịp cục bộ, coi như là chìa khóa định vị dk.VIP Thái duơng (làm đầu mối an trú cho 13 dk.VIP còn lại), căn cứ theo ngày sinh của chủ thể LKĐ; trong khi các sách TVNN huớng dẫn cách an “chính diệu trung tâm” là sao Tử vi bằng "định đề - tiên đề" (công nhận mà không chứng minh) qua câu phú kinh nghiệm "kê - mã - trư - long - ngưu - hổ", rồi từng bước loại bỏ dần địa chi cung của nhịp cục bộ trước đó...  cũng không thấy giải thích tại sao ?

10/ LKTML nhấn mạnh việc nhận dạng nhân cách & ứng xử của chủ thể LKĐ, thông qua 4 nhóm tam giác dk.: thái tuế -quan phù - bạch hổ, tuế phá - điếu khách – tang môn, thiếu duơng -  tử phù – phúc đức, thiếu âm – long đức - trực phù, an trú tại 3 khung chủ điểm mệnh - quan - tài. Như vậy LKTML  có ý nghĩa như bộ môn cận tâm lý (para - psychologie), để sử dụng các mẫu người tương thích hơn với xã hội (dụng nhân như dụng mộc), chứ không phải bàn về số mệnh đời người (thuộc phạm trù thần linh vu thuật-divine) an phận sống thụ động .... Điều này sách TVNN không thấy đề cập!
Nói tóm lại, LINH KHU THỜI MỆNH LÝ (của gia tộc Lê Lã - Hưng Yên), là khoa lý học thuần toán, nhìn dưới giác độ nhị phân DƯƠNG CHO - ÂM NHẬN (mục đích khuyến khích mọi cá thể thực hiện văn hóa tam lịch "am lịch sự CỐ, canh lịch sự BIẾN, luyện lịch sự TÌNH”, của dân tộc ta, một cách khoa học và chủ động hơn); khác hoàn toàn TVNN quan niệm là khoa chiêm tinh quan sát vận hành của các tinh tú (sao) trên bầu trời (là tác nhân định đoạt sinh mệnh con người), là thuyết thiên mệnh  bạc nhược tồn tại trong các xã hội kém mở mang trong quá khứ..... !

Thay mặt nhóm n/c hậu Thiên Luơng
KS. Lê Vương Duy (***) -
(đích tôn cụ Thiên Lương)


Chú thích (***):
- Nhóm n/c hậu TL còn có ThS. Lê vương Ly, KS. Bành thanh Hùng, CN. Huỳnh công Khoa, ThS. Lê Lã vương Linh .....
- LKTML: Linh khu thời mệnh lý (Linh khu là bộ máy người nhạy cảm)
- TVNN: Tử Vi của các tác giả nước ngoài (kể cả sách do người VN sao lục hoặc biên dịch)


Abstract:

TEN DISTINCTIVE FEATURES IN EDITING THE THEORY ABOUT CHRONOLOGICAL MOVEMENTS HAPPENING TO THE HUMAN’S SMART APPARATUS (1)

In east-or-west, ancient-or-modern civilizations, studying individual futurity is always a human aspiration, and an absorbing thing that appeals to everyone, intellectuals or commoners, to seek.

Looking back from the time of traditional Eastern-Asian civilizations with ancient China’s one as typical, to the time of the native one of Independence Đại Nam (since from the revolt of Two Misses Trưng in the early turn of the first century to that of Nguyễn dynasty), in South-East Asia over 2,000 years ago, we saw that there was lots of futurity morphology. The typical systems of spiritualism predicting each individual futurity are physiognomy, divination, the eight tactical dispositions, geomancy / Feng-Shui, and so on. However, what attracts the intellectuals most is the traditional horoscope of Asian orient, for this is the most valid one of all when investigated thoroughly. In our country up to now, many families have usually found the way of casting a horoscope for their offspring right when a child was born with the aim of discovering the child’s promising forte and in born foible as well.

Out of the frequent exchange with China’s culture through many ages, our country had a source of books on horoscope of many kinds written by many Vietnamese authors such as Lê Quí Đôn, Nguyễn Bỉnh Khiêm, . . . . . at the later Lê dynasty (centuries 15-18), and those in the modern age like Vân Đằng Thái Thứ Lang, Nguyễn Phát Lộc, Lê Tư Vinh, Thiên Lương, . . . and many others as well.

In general, all the books on horoscope in popularity nowadays are, as they are objectively remarked, those re-edited from authors’ experience with the contents drawn mainly from one of two Chinese books entitled:

-“The complete works of horoscope” written by Trần Đoàn, the Taoism wizard named Hi Di Trần Đồ Nam in the Tống  dynasty in the tenth century with the dynastic title of Kiều Đức,

- “The encyclopedia of horoscope” written by La Hồng Tiên, a famous Confucianism scholar in the sixteenth century in the Minh dynasty with the dynastic title of Gia Tĩnh,
and various books abroad originating from two schools of thought including Hoa Nam’s (one school of thought in the South of China using the image map in the legendary King Phục Hy’s dynasty BC) and Bắc Tông’s (the other in the North of China basing on the observation of the constellation of Urasa Major/pole-star). All of them are inherited as the postulate (with no illustration of why to use it at all) from the guidance of two books of Mr. Trần Đồ Nam and Mr. La Hồng Tiên.

Lê – Lã family in Hưng Yên of the past, since the dynasty of King Thiệu Trị in the middle of the nineteenth century, has had the tradition of instructing the offspring to improve their weak points (foibles) and develop their strong points (fortes), all of which are based on the system of vitality schemas predicting those ones in advance. It is Linh Khu Thời Mệnh Lý.

LINH KHU THỜI MỆNH LÝ  is the theory about a series of movements happening chronologically to the human’s smart apparatus. This terminology was first based on China’s astrology, but Great grandfather Mr. Lê Lã Cơ’s descendants, with the first one, the second child being Mr. Thiên Lương, who was bankrupt after the year of 1945, began to doubt “the astrology” of China. It was until Mr. Thiên Lương’s four sons including Lê Hưng, Lê Đức, Lê Toản, Lê Thành cooperated to study the fields of mathematics-physics-medicine-biology-the principles of the book of changes- horoscope altogether that the probability of the interpretation of each individual’s process of Life & Vitality was fairly clear.  At the turn of the millennium 2000, the research group consisting of Mr. Thiên Lương’s descendants, who belonged to the fifth – and – the sixth generations of Lê Lã family in Hưng Yên of the past, started to verify that individual schemas have not been the horoscopes as those of traditional horoscopes abroad used to be thought about.   

The content in editing Linh Khu Thời Mệnh Lý contains features that are quite new and distinctive to interpret each individual’s moving life time, which is completely different from those in books published abroad as in China, Hongkong, Korea, Singapore, France, America, Canada, and so on. We, Mr. Thiên Lương’s descendants, would like to point out ten things drawn from experience and considered as typically new and quite different from those written in books published abroad by comparison, as follows:

1. LINH KHU THỜI MỆNH LÝ  is the dualism system of the equivalent correlations between two behavior groups of GIVE and TAKE for the study of an individual’s moving life time. It’s not the astrology based on the stars in the sky as that written in foreign books on horoscope.

2. LINH KHU THỜI MỆNH LÝ designs a vital schema, focusing on observing the behavior of GIVE and TAKE of fourteen VIP factors in all including the group of GIVE with six factors like Thái dương (the Sun) – Thất sát – Phá quân – Tham lang – Thiên cơ – and Thiên đồng, and the other group of TAKE with eight factors like Thái âm (the Moon) – Vũ khúc – Tử vi – Liêm trinh – Thiên lương – Cự môn – Thiên phủ – and Thiên tướng, which is the second feature quite different from what foreign books on horoscope write, simply introducing two big clusters of stars, Thiên phủ and Tử vi, namely main light chính diệu  main star chính tinh  (without explaining any origin at all).

3. LINH KHU THỜI MỆNH LÝ shows that Thái dương (the Sun), “the centre of individual schema”, is positioned via the mathematical rules by the professor of maths Phạm Kế Viêm, who coded four details consisting of date - month - year – hour of birth in number; meanwhile, books on horoscope abroad choose Tử vi as “the first starting point” for each figure of horoscope, and simply show how to cast stars based on part of Earth’s stem and Heaven’s stem, and dates of birth (without giving any illustrations of why to cast stars like that).

4. LINH KHU THỜI MỆNH LÝ logically distributes fourteen VIP factors (depending on the behavior of  GIVE and TAKE) on twelve frames of the figure chart based on the basic casting theory of four mathematical links (like horizontal, vertical, opposite, or triangular frames) with the VIP factor of Thái dương (the Sun) as the first, and then to the other VIP factor of Thái âm (the Moon) as the next. Meanwhile, books on horoscope abroad  merely guide how to count frames at large (starting with Tử vi as one way, and  Thiên phủ as the other way, to arrange the twelve stars left).

5. LINH KHU THỜI MỆNH LÝ positions two frames of Mệnh (known as Fate) and Thân (known as Action) out of mathematical principles (coding all the details of birth time in numbers). Eleven other frames are named by eleven fields closely related to an individual life (common or private), and linked together with such firm triangles as Mệnh - Quan - Tài (known as Life, Work, Fortune in order), Phúc - Di - Phối (Luck, Movement, Wife/Husband), Điền - Ách - Bào (Land, Disease, Brothers) and Phụ - Nô - Tử (Parents, Colleagues, Children). However, this feature is not present at foreign books on horoscope in which how to count the frames to or fro and how to position the frame of Fate or that of Action, and the eleven frames left is shown like the postulate based on the individual birth hour or birth month.

6. LINH KHU THỜI MỆNH LÝ classifies eight forms linking the VIP group of GIVE (The Sun and five member factors) clearly and logically to the VIP group of TAKE (The Moon and seven member factors), all of which are used as the initial bases to identify the potential forte and foible of each individual. Meanwhile, books on horoscope abroad only base on the experience obtained from poems like Thai Vi’s, Hoang Kim’s, Tran Doan’s, and so on, and reluctantly acknowledged as theorem learned by heart with no illustration.

7. LINH KHU THỜI MỆNH LÝ establishes the clear logics of where it is suitable or unsuitable for an individual of 14 VIP factors, basing on the position of the zone of GIVE and that of TAKE, according to the axis of geomancy, Cấn (Dần: the place of Tiger on the vitality schema) – Khôn (Thân: the place of Monkey on the vitality schema) as the axis of “the developing good things”; On the contrary, foreign books on horoscope introduce what places of the main stars are extremely suitable, suitable or unsuitable, without seeing anything explained about these clearly.

8. LINH KHU THỜI MỆNH LÝ quickly identifies the levels of advantages (much or less) about an individual’s vitality according to the fundamental triangle of Mệnh-quan-tài, and the position of frame of Action out of the argument (due to the structure of individual schema has no triangle of Thổ (Earth), but for four triangles of Thủy (Water), Hỏa (Fire), Kim (Metal) and Mộc (Plants). However, books on horoscope abroad, although telling about an individual’s advantages or disadvantages, often only base on the number of lucky stars and the number of unlucky stars to determine one’s fate, which gives no valid results logistically.

9. LINH KHU THỜI MỆNH LÝ views that the movement frequency of ‘Dịch lý’ (defined as the Theory of movements) applied to the rhythmical cycle of five movements is considered as the key positioning Thái dương (the Sun) as the first, and from it to arrange thirteen factors left based on the birth date of an individual. Yet, foreign books on horoscope only guide the way of placing the central star of Tử vi by “the principle-postulate” (only acknowledging it, but not illustrating it) through the experienced poems of “chick-horse-goat-dragon-buffalo-tiger” in order to go on placing the others by removing the positions in front one by one of the partly rhythms. However, this is not seen to be explained clearly why to do so.

10. LINH KHU THỜI MỆNH LÝ emphasizes the identification of characteristics and behavior of an individual through four groups of triangles of factors such as thái tuế-quan phù-bạch hổ, tuế phá-điếu khách-tang môn, thiếu dương-tử phù-phúc đức, thiếu âm-long đức-trực phù, positioned three frames of mệnh-quan-tài. So, LINH KHU THỜI MỆNH LÝ signifies as the subject of para-psychology, so as to use models of persons relevant to society (using humans as using wood), not discussing human fates, according to divination, that accept life passively. All of these are never mentioned in books on horoscope abroad at all.

In brief, LINH KHU THỜI MỆNH LÝ of Lê Lã family in past Hưng Yên is the interpretation based merely on mathematical principles, especially seen on the dualism degree of Give ‘Dương’ and Take ‘Âm’, from which aims at encouraging every individual to complement our nation’s three-experience culture actively and smartly:

am lịch sự cố (learning everything continuously all his life in order to know well what has been happening) as the first;

canh lịch sự biến (coping with all the happenings in time) as the second;
luyện lịch sự tình (knowing how to get along well with other people in community) as the third.

It is certain that LINH KHU THỜI MỆNH LÝ is completely different from those explained in foreign books on horoscope viewing that astrology just observes the movements of stars in the sky considered as the main factors determining human fates, or thinking that horoscope is the lifeless theory existing in ill-developed countries in the past.

Note (1) = Linh Khu
(the human’s smart apparatus)


Lê Vương Ly, MA
Huỳnh Công Khoa, BA
Lê Vương Chinh, BA

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com