Mục lục |
---|
TẦM SOÁT “TỰ KỶ” TỪ LINH KHU ĐỒ CỔ TRUYỀN |
ĐẦU CHÂM LASER BÁN DẪN HỖ TRỢ TỐT CHO SỨC KHỎE TRẺ TỰ KỶ. |
Tất cả các trang |
Tôi có duyên may được làm quen với thầy thuốc - nhà giáoLê Hưng VKD - một học giả hiếm hoi trong thời đại ngày nay , đang giữ gìn một kho kiến thức đồ sộ của nền Văn hóa phương Đông (Nho Y Lý Số) và đang hiện đại hóa nó để truyền thừa lại cho con cháu mai sau…
Là người đã thành lập viện Nghiên cứu Văn hóa phương Đông (thuộc Hội Khoa học Đông Nam Á Việt Nam), tôi có sự đồng cảm sâu sắc và mến trọng Lê Hưng VKD khi được đọc nhiều tác phẩm của ông.
Từ trái: Nhà giáo, lương y Lê Hưng (thứ 3) cùng Ban Quản lý hoa viên Nghĩa trang Bình Dương
Như mọi người đều biết, chúng ta được sinh ra lớn lên và tắm mình trong môi trường Văn hóa phương Đông, nhưng tiếc rằng nền văn hóa đó không có chỗ đứng rõ rệt trong giáo dục Việt Nam hiện đại . Vì vậy nền tri thức cổ học vĩ đại này tuy được nhiều người yêu mến nó bảo lưu, gìn giữ…nhưng cũng đã mai một rất nhiều!
Nếu như đầu thế kỷ XX , các nước Châu Á đi tìm con đường phát triển đất nước trong phong trào “Âu hóa”, thì đến những năm cuối thế kỷ này người Phương Tây lại đi tìm những giá trị Châu Á để vượt qua sự suy thoái. Do đó thế kỷ XXI này sẽ là thế kỷ hội nhập Đông Tây với dự báo về những thành tựu mới.
Nhà giáo Lê Hưng VKD vốn xuất thân trong gia đình nho học danh tiếng ở phố Hiến tỉnh Hưng Yên (nhất kinh kỳ nhì phố Hiến, thuộc dòng họ Lê Lã); từ thời cụ Thiên Lương đã mang cả gia tài Nho Y học từ Hưng Yên vào lập nghiệp ở miền Nam (đất Chánh Phú Hoà tỉnh Bình Dương bây giờ), đã duy trì và phát triển vốn kiến thức đó cho đến ngày nay, và thầy thuốc Lê Hưng VKD là người truyền thừa một cách sâu sắc bền bỉ.
Bộ môn Linh Khu Thời Mệnh Lý (người Trung Hoa gọi là Tử vi đẩu số) đã được thời hậu Thiên Lương nghiên cứu và hiện đại hóa dựa vào “thuyết tương đối hẹp” của nhà bác học vĩ đại thế kỷ XX Albert Einstein và thay thế 128 sao (tinh đẩu) bằng 128 dữ kiện thông tin, để tìm mối liên hệ tương tác của chúng. Mỗi Linh Khu đồ là một phương trình toán học lịch sử của số phận người, là bản ngôn ngữ đặc biệt lãng mạn khoa học trong việc phát hiện những tín lý phi vật chất; nó thay thế cho thuật chiêm tinh bảo thủ thuyết thiên mệnh, bằng phương thức cơ bản là mở rộng hơn nữa trí tưởng tượng phong phú toán học (vốn là gốc rễ của trực giác tiên tri), để mà dự báo tương lai theo mục đích văn hoá tam lịch truyền thống (Am lịch sự cố, Canh lịch sự biến, Luyện lịch sự tình).
Nhóm nghiên cứu Linh Khu Đồ của dòng họ Lê Lã (hậu Thiên Lương), gồm nhiều người làm việc trong các cơ quan (đặc biệt là trong y học), bản thân tác giả Lê Hưng VKD là thầy thuốc ưu tú hoạt động trong Hội Laser y học Bình Dương, đã được nhận giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông của Bộ Y Tế năm 2013. Vinh dự cho tôi được thầy thuốc Lê Hưng VKD gửi cho đọc bản thảo cuốn “TỰ KỶ , CẢM THÔNG & YÊU THƯƠNG” và có nhã ý cho tôi viết lời giới thiệu cuốn sách với đông đảo bạn đọc xa gần. Mặc dù tự biết mình còn nhiều hạn chế, nhưng vì ngưỡng mộ nhóm tác giả hậu TL, tôi trân trọng giới thiệu với bạn đọc đôi điều:
- Bằng kiến thức uyên bác, tiếp cận liên ngành, những chứng cứ phân tích khoa học, nhóm tác giả đã chỉ cho chúng ta thấy bản chất của TỰ KỶ là biểu hiện của rối loạn tinh thần có đặc trưng từ cử chỉ - ngôn ngữ - hành vi không tương thích với thực tế ngoại cảnh ; người bệnh hình như chỉ tập trung vào những ám thị chất chứa riêng tư. Do vậy khi Linh Khu Đồ của mỗi cá thể nếu tích lũy các thông tin dự báo sự tiềm ẩn của chứng TỰ KỶ , điều này giúp ích cho các cơ sở giáo dục – các bậc phụ huynh có thêm “cách phát hiện sớm” , để điều chỉnhkịp thời các rối loạn cảm xúc – hành vi – nhận thức của các cháu bị chứng TỰ KỶ. Theo tôi, ngày nay xã hội quá lo ngại về chứng TỰ KỶ, nhưng các kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu hậu TL cho thấy trẻ em TỰ KỶ không hoàn toàn bị “ VONG THÂN”, mà còn có những khả năng kiệt xuất, như trường hợp phân tích LKĐ của nhà bác học vĩ đại Albert Einseint (1879 – 1955) đã có một tuổi thơ không bình thường của trẻ tự kỷ. Báo chí ngày nay còn cho biết từ nay đến 2020: tập đoàn công nghệ phần mềm SAP của nước Đức dự tuyển 650 người bị tự kỷ, để đào tạo thành chuyên viên bảo đảm chất lượng phần mềm tin học, bởi vì theo họ: người mắc bệnh tự kỷ thường có trí thông minh khác biệt và tài năng toán học hơn hẳn người bình thường…
Tôi trân trọng giới thiệu với quí bạn đọc cuốn biên khảo “Tự kỷ, cảm thông & yêu thương” với niềm tin tưởng: các bạn sẽ khám phá nhiều điều thú vị trong tác phẩm này, cũng như sẽ đồng cảm với tác giả Lê Hưng VKD:
…Tôi ngây ngất với trần gian kỳ diệu
Bởi không gian nhiều sắc tướng vô thường
Và hứng khởi chuỗi thời gian qui chiếu
Hàm ơn nhiều đối đãi của Âm Dương….
(Trích thơ Lê Hưng VKD trong tuyển tập Bốn mùa thương nhớ - NXB Hội Nhà Văn - 2013)
Chúc thầy thuốc Lê Hưng VKD (với mái đầutuy nhỏ nhắn + đôi mắt sắc bén dưới cặp kính lão, nhưng lại chứa một khối lượng tri thức khổng lồ và bầu nhiệt huyết sục sôi) luôn luôn khỏe mạnh, để còn cống hiến cho đời nhiều thành tựu khác, nhất là trong việc truyền thừa cho lớp người kế cận tiếp nối “văn hoá tam lịch” của dòng họ Lê Lã phố Hiến (Hưng yên) !
GSTS Phạm Đức Dương
(CT. Hội Đông Nam Á học - Việt Nam
Viện Trưởng viện nghiên cứu Văn Hoá phương Đông)
ĐẦU CHÂM LASER BÁN DẪN HỖ TRỢ TỐT CHO SỨC KHỎE TRẺ TỰ KỶ.
Biên khảo “TỰ KỶ , CẢM THÔNG & YÊU THƯƠNG” của thầy thuốc ưu tú Lê Hưng VKD (và nhóm n/c Linh khu học (1) có nội hàm là dự án ứng dụng liên ngành: tâm lý giáo dục – đông và tây y học – y sinh học – dịch lý học Á Đông….. phối hợp cùng nhau, để vừa phát hiện sớm chứng tự kỷ (autism) ở trẻ em, vừa đề xuất giải pháp tương thích, giúp các cháu bị tự kỷ mau chóng hồi hướng hòa nhập cộng đồng. Người VN ta đã có câu nói “ biết lo xa thì khỏi phiền gần” theo tôi rất phù hợp và cũng rất thực tế với các ý tưởng trong biên khảo “TỰ KỶ , CẢM THÔNG & YÊU THƯƠNG” , tác giả Lê Hưng VKD đã đề xuất tiến trình:
Bước 1: Lập trình cho mỗi bé (khi mới sinh ra) một Linh Khu đồ (LKĐ - dân gian quen gọi là số Tử vi), rồi khảo sát các tín hiệu tiên thiên về tiềm năng hình thành nhân cách cũng như về tình hình sức khỏe đầu đời của mỗi bé, rất cần thiết để các bậc cha mẹ tham khảo thêm trong quá trình nuôi dạy trẻ.
Bước 2: Gia đình cũng kết hợp với nhà trường (giáo dục mầm non chuyên biệt) cần chú ý nhiều hơn đến các hình thái tâm lý – hành vi khác thường của mỗi trẻ tự kỷ (nhất là 2 chức năng NGHE & NHÌN mà khi xưa nhà sư phạm nhi đồng học bà BS. Montessori 1870 – 1952 đã đề xuất), để mọi người tích cực chọn lọc cách uốn nắn phù hợp nhất cho mỗi cá thể tự kỷ….
Bước 3: Quan trọng hơn cả là cần củng cố “sức khỏe tâm thần kinh” cho các bé, giúp cải thiện hiệu quả hơn kỹ năng giao tiếp – tâm trạng ứng xử cho mỗi bé….bằng phương pháp đầu châm Laser bán dẫn, cơ sở là thủ pháp đầu châm (cranio – puncture) rất khác và cũng mới mẻ hơn liệu pháp hào châm cổ truyền (đang được áp dụng ở bệnh viện châm cứu Trung ương – Hà Nội, mà bước đầu cũng có một số kết quả tốt) nhằm hỗ trợ thêm sức khoẻ tinh thần cho các cháu tự kỷ (trong thời gian theo học ở các trường giáo dục mầm non chuyên biệt) .
Từ các đề xuất vừa nêu, tôi thấy biên khảo “TỰ KỶ, CẢM THÔNG & YÊU THƯƠNG” nên được phổ cập rộng rãi, giúp các gia đình có con em tự kỷ (cũng như các thầy cô giáo ở các trường mầm non) hiểu sâu hơn căn nguyên chứng tự kỷ và đồng thời cũng sẽ hiểu thêm tại sao tác giả Lê Hưng VKD lại “tiên lượng tốt” khi trẻ tự kỷ được hỗ trợ thêm liệu pháp đầu châm Laser bán dẫn (phổ hồng ngoại gần, kết hợp đồng thời 2 bước sóng Laser có công suất thấp). Tôi là người làm khoa học về công nghệ Laser đã trên nửa thế kỷ, lại chú tâm đào tạo đại học và sau đại học nhiều thế hệ trẻ về lãnh vực kỹ thuật vật lý y sinh , tận dụng hiệu ứng quí của bức xạ Laser đối với cơ thể người, nên tôi ủng hộ các ý tưởng đề xuất trong tác phẩm này, với các lý do như sau:
1/ Về mặt lý luận y học: Điện não đồ là cách cận lâm sàng quen thuộc, dùng để phát hiện các biến thái tâm thần mỗi cá thể, đây là nguồn thông tin nhanh cho việc chiếu tia Laser bán dẫn lên các định khu chức năng ở vỏ não (vì mỗi bước sóng giúp định vị tương thích các vùng não bộ có rối loạn chức năng về tâm lý – hành vi ngôn ngữ, đó là chưa kể thêm nhiều thông tin hữu ích khác như chụp cắt lớp CT, như cộng hưởng từ MRI….vùng đầu.
2/ Về mặt hiệu ứng sinh y học của bức xạ Laser công suất thấp: các thiết bị quang châm Laser bán dẫn mà nhóm n/c Linh Khu học Bình Dương đề xuất hỗ trợ sức khỏe tâm thần kinh trẻ tự kỷ là các chủng loại máy (nhiều thế hệ) của đại học Bách Khoa Tp HCM sản xuất từ 1985 đến bây giờ, chỉ đơn giản với lý do: Bình Dương – Sông Bé là địa phương có nhiều đề tài n/c khoa học và dự án ứng dụng Laser châm đã được nghiệm thu, chính vì thế mà tác giả Lê Hưng VKD tín nhiệm chăng ? Trong y văn thế giới đã xác nhận và công bố bức xạ Laser công suất thấp (phổ hồng ngoại) đem lại nhiều hiệu ứng sinh học lợi ích cho cơ thể người, từ việc chống viêm giảm đau cho đến tái tạo mô và nâng cao sức đề kháng của hệ thống miễn dịch trong cơ thể người. Việc sử dụng thiết bị hài hòa đồng thời 2 bước sóng Laser vào vị trí huyệt châm cứu hoặc vào các định khu chức năng ở vỏ não (nhất là vùng hải mã bên trong não: thùy đảo và thùy viền, là rất đặc hiệu chữa chứng tự kỷ)
3/ Về mặt thực hành lâm sàng và tâm lý cộng tác: rõ ràng các lợi ích thực tế của phương pháp đầu châm Laser bán dẫn đối với môi trường, là không có rác thải y tế độc hại, không xâm lấn da thịt làm người bệnh bị đau (trẻ em và phụ nữ thường không thích châm bằng kim, nhất là lại châm ở đầu mặt). Hơn nữa, trẻ tự kỷ vốn không ưa cộng tác với thầy thuốc mỗi khi tiếp cận với cơ thể mình, nhưng lại có tâm lý hiếu kỳ “thích giao lưu” với các vật dụng lạ không làm cho mình đau…. nên tôi nghĩ giải pháp hỗ trợ sức khỏe tâm thần bằng liệu pháp đầu châm Laser bán dẫn là KHẢ THI – KHẢ DỤNG đối với trẻ tự kỷ. Thao tác Laser châm nhẹ nhàng, dễ làm đối với thầy thuốc thì mọi người đã biết, nhưng điều quí ở đây là được sự cộng tác thân mật giữa trẻ tự kỷ (người bệnh khó tính) với thầy thuốc, việc chăm sóc trẻ sẽ thuận lợi hơn nhiều...
Tôi hy vọng cuốn sách “TỰ KỶ, CẢM THÔNG & YÊU THƯƠNG” này sẽ đóng góp thêm nhiều hiểu biết về chứng tự kỷ cho mọi người, để mỗi độc giả chúng ta cùng chia sẻ tín hiệu lạc quan khắc phục chứng tự kỷ, cũng như sẽ cảm thông và yêu thương hơn các cháu bé tự kỷ chịu nhiều thua thiệt lúc đầu đời !
Nhà giáo Nhân Dân- PGS.TS Trần Minh Thái
(nguyên Khoa Trưởng Khoa Học Ứng Dụng , Đại Học Bách Khoa Tp HCM)
Chú thích (1):
Linh Khu theo y học cổ truyền phương Đông có nghĩa là “bộ máy người kỳ diệu”:
- tự tổ chức
- tự thích nghi
- tự điều chỉnh
- tự tái tạo
và Linh Khu học là học thuật truyền thống (phi vật thể) nghiên cứu “sức khoẻ đích thực” của con người, bao gồm: SK thể chất – SK tinh thần – SK cảm xúc – SK ứng xử - SK tâm linh – SK an sinh xã hội.
(nguồn tham khảo: Linh Khu Thời Mệnh Lý (toàn tập 3 cuốn) do NXB Tổng Hợp TP..HCM đã xuất bản các năm 2010 – 2012 – 2013).
< Lùi | Tiếp theo > |
---|