Từ trái: Nhà thơ Võ Thị Như Mai và Phạm Thị Bích Quyên
ĐIỀU BÍ ẨN XẢY RA GIỮA TIẾNG CHUÔNG NGÂN
(Võ Thị Như Mai viết cảm nhận tập thơ nhạc Phạm Thị Bích Quyên, CÓ MỘT VẦNG TRĂNG VỠ, NXB Thuận Hóa, 2024)
Tập thơ nhạc CÓ MỘT VẦNG TRĂNG VỠ của Bích Quyên bao gồm nhiều phần, mỗi phần mang những màu sắc và chủ đề riêng biệt, phản ánh sự đa dạng trong phong cách sáng tác của chị.
Phần I: Thơ Bích Quyên - Đây là phần chính, tập hợp những bài thơ mộc mạc, chân thành của Bích Quyên. Thơ chị không quá cầu kỳ về ngôn từ mà tập trung vào cảm xúc sâu lắng. Phần II: Tản văn - Ngoài thơ, Bích Quyên còn chia sẻ những bài tản văn, những mẩu chuyện ngắn về cuộc sống và cảm nhận riêng của chị về tình yêu, gia đình, và sự chia ly. Những bài tản văn này mang đến cho người đọc một góc nhìn gần gũi, thân thiện nhưng vẫn chứa đựng chiều sâu triết lý. Phần III: Nhạc Bích Quyên - Phần này tập trung vào các ca khúc do Bích Quyên phổ từ chính thơ của mình và của người khác. Phần IV: Nhạc dâng Chúa - Bích Quyên không chỉ phổ thơ về cuộc sống thường nhật mà còn có các ca khúc dâng Chúa, thể hiện lòng thành kính và tình yêu của chị đối với đức tin. Phần này đặc biệt với những bản nhạc tâm linh nhẹ nhàng, sâu lắng, được nhiều người yêu thích. Phần V: Các nhạc sĩ phổ nhạc thơ Bích Quyên - Cuối cùng tập sách giới thiệu các nhạc sĩ khác đã phổ nhạc từ thơ của Bích Quyên, tạo nên những sản phẩm âm nhạc độc đáo, góp phần làm phong phú thêm sự nghiệp sáng tác của chị.
Khi nhắc đến Bích Quyên, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một người bạn dễ mến trên mạng xã hội Facebook – một người luôn mang trong mình sự nhẹ nhàng, hòa nhã và tươi vui. Những bài thơ và bản nhạc của Bích Quyên không chỉ là sự ngọt ngào trong từng lời ca mà còn là tâm tư, tình cảm đằm thắm và chín chắn hơn của một người phụ nữ đã trưởng thành qua những tháng năm, như tập thơ nhạc trước đây của chị TRÔI VỀ MIỀN NHỚ.
Với CÓ MỘT VẦNG TRĂNG VỠ, Bích Quyên không chỉ dừng lại ở những cung bậc cảm xúc đơn giản, dễ thương mà ta từng biết. Tập thơ nhạc lần này dường như là sự chín chắn hơn, sâu sắc hơn. Đằng sau mỗi câu thơ, từng nốt nhạc là cả một không gian lắng đọng của những suy tư về cuộc đời, về tình yêu, và cả những nỗi niềm mà chỉ khi đã trải qua mới thực sự hiểu hết. Có lẽ VẦNG TRĂNG VỠ trong thơ của Bích Quyên là những lần trải qua tổn thương nhưng không phải là sự gục ngã mà là để từ đó tìm thấy sự vững chãi hơn trong lòng. Bài thơ CÓ MỘT VẦNG TRĂNG VỠ chính là nơi mà Bích Quyên gửi gắm sự nhạy cảm và dịu dàng trong từng dòng chữ, như cái cách chị luôn sống và đối đãi với mọi người.
Dù thơ nhạc của Bích Quyên không hề cầu kỳ hay hoa mỹ nhưng chính sự giản dị mộc mạc lại tạo nên sức hút đặc biệt. Đọc thơ, nghe nhạc của chị, người ta cảm nhận được sự chân thành, bình dị nhưng đầy nội tâm. Bích Quyên không phô trương, không ca ngợi quá nhiều về bản thân, mà chỉ đơn giản là người phụ nữ nhẹ nhàng thể hiện cảm xúc của mình qua từng dòng thơ, từng giai điệu.
Tập thơ nhạc này là sự kết tinh của một tâm hồn dịu dàng nhưng mạnh mẽ, đằm thắm nhưng không kém phần sâu sắc. CÓ MỘT VẦNG TRĂNG VỠ là tiếng sóng biển rì rào của một tâm hồn đã trải qua bao sóng gió để rồi khi ngoảnh lại chị vẫn chọn cách nhẹ nhàng, điềm tĩnh và yêu thương để bước tiếp. Với những ai đã từng yêu thích Bích Quyên qua những sáng tác trước đây, tập thơ nhạc này hẳn sẽ là một bước tiến mới, một món quà tràn đầy cảm xúc mà Bích Quyên gửi tặng đến người đọc, người nghe.
Thơ của Bích Quyên mang một nét giản dị, không cầu kỳ hay trau chuốt về mặt ngôn từ. Chị viết khi có tâm tư muốn giãi bày, khi cảm nhận sâu sắc từ một bài thơ hay của ai đó. Mỗi bài thơ của chị không chỉ là những vần điệu thuần túy, mà là nơi chị gửi gắm cảm xúc, tâm trạng của chính mình vào từng dòng chữ. Điều này làm cho thơ của Bích Quyên rất thật, gần gũi với người đọc, bởi nó được viết từ chính những trải nghiệm, những nỗi niềm mà chị đã đi qua.
Trong tập CÓ MỘT VẦNG TRĂNG VỠ thơ Bích Quyên thể hiện rõ sự chững chạc, trưởng thành hơn so với những sáng tác trước đây. Mỗi bài thơ dù ngắn hay dài đều có một câu chuyện, một tâm trạng riêng. Ví dụ, những dòng thơ như Có một vầng trăng vỡ xôn xao / Lệ vương trên bờ mi biếc nghe có gì như là tiếc nuối, nỗi buồn nhưng lại chứa đựng một sự bình thản, như thể những đổ vỡ, mất mát đã trở thành một phần của cuộc sống mà chị đón nhận.
Thơ Bích Quyên còn là những khoảng khắc ngẫu hứng khi chị bắt gặp một điều gì đó trong cuộc sống, hoặc khi đồng cảm với một bài thơ hay của người khác. Không phải một nhà thơ cho ra hàng loạt tác phẩm, Bích Quyên chỉ viết khi cảm xúc thực sự thôi thúc. Chính vì thế, mỗi bài thơ đều trở nên đặc biệt, như một lát cắt của tâm hồn chị tại thời điểm đó. Những bài thơ ấy có thể không nhiều, nhưng lại đầy tình cảm và chứa đựng những nỗi niềm sâu lắng. Tình cảm của Bích Quyên không chỉ dành cho tình yêu đôi lứa, mà còn trải dài trong những dòng thơ về quê hương, cuộc sống, và những khoảnh khắc thường nhật. Chính sự chân thành, tự nhiên trong cảm xúc đã tạo nên sự quyến rũ riêng cho thơ chị – một phong cách nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy sâu sắc và suy tư.
Dù tôi không chuyên về âm nhạc, nhưng thật khó để không ấn tượng với những tác phẩm âm nhạc mà Bích Quyên đã phổ từ thơ. Chị không chỉ tôn vinh ca từ của các tác giả khác, mà còn thổi vào đó những giai điệu nhẹ nhàng, nữ tính và rất hài hòa. Mỗi bản nhạc đều mang đến cảm giác dễ chịu, êm ái, như thể từng nốt nhạc được đặt ra đúng chỗ để chạm đến trái tim người nghe. Một điểm đặc biệt trong các sáng tác của Bích Quyên là chị biết cách hòa quyện thơ vào nhạc một cách hoàn hảo. Ví dụ như khi phổ nhạc từ thơ của người khác, chị không chỉ giữ nguyên được tinh thần bài thơ mà còn thêm vào đó một nhịp điệu mềm mại, tôn lên cái hay của câu từ. Điều này giúp cả thơ lẫn nhạc được tôn vinh và cộng hưởng với nhau.
Âm nhạc của Bích Quyên mang đến cảm giác nhẹ nhàng, êm đềm, nhưng vẫn có sức cuốn hút riêng nhờ vào sự kết hợp tài tình giữa thơ và nhạc. Chị không chỉ đơn thuần chuyển lời thơ vào giai điệu, mà còn biết cách làm cho chúng sống động, chạm đến cảm xúc của người nghe. Những giai điệu mà Bích Quyên chọn luôn phù hợp với từng câu chữ, tạo nên sự kết nối liền mạch và mềm mại giữa thơ và âm nhạc, khiến cho cả hai không chỉ là sự kết hợp mà còn là sự thăng hoa. Chính sự dung dị và hài hòa ấy đã làm cho âm nhạc của Bích Quyên trở nên đặc biệt, không cầu kỳ, không quá phức tạp, nhưng lại rất chân thành và mượt mà, như chính những dòng thơ mà chị phổ nhạc.
Tôi biết Bích Quyên từ khi chị vừa bước vào làng văn nghệ cho đến nay cũng nhiều năm, trải qua rất nhiều thăng trầm của sinh hoạt đội nhóm, nhưng càng về sau tôi càng ngưỡng mộ và quý chị hơn, có lẽ ở tính cách rất hiền hòa, vui vẻ, nhẫn nại, kiên trì. Dù Sài Gòn có mưa hay nắng thì Bích Quyên vẫn luôn là người phụ nữ đằm thắm, sâu sắc, vui tươi. Tôi chưa bao giờ thấy Bích Quyên cau có giận hờn hay nóng nãy. Chính điều này khiến chị dần dần chiếm được cảm tình của nhiều người quan tâm thơ nhạc. Vẻ nữ tính này càng giúp chị có lợi thế hơn khi gieo nhạc vào thơ, sâu lắng, ngân nga, dễ chịu. Xin mượn mấy câu thơ của chính mình tặng Bích Quyên để kết thúc bài viết này:
Đừng lo lắng nếu nàng là làn sóng
Sự giản đơn mang vẻ đẹp trong ngần
Khi trăng tròn trái tim ta ấm nóng
Điều bí ẩn xảy ra giữa tiếng chuông ngân.
Quả đúng là như thế, điều bí ẩn xảy ra giữa tiếng chuông ngân.
Perth 22/9/2024
Võ Thị Như Mai
(Thạc sĩ văn học, giáo viên tại Tây Úc)
Tiếp theo > |
---|