HỌA SĨ ĐỨC LÂM CHIA SẺ CẢM HỨNG MINH HỌA TẬP THƠ "VIẾT TRÊN LÁ MỚI"

HỌA SĨ ĐỨC LÂM CHIA SẺ CẢM HỨNG MINH HỌA TẬP THƠ "VIẾT TRÊN LÁ MỚI"

UntitledBBBB

*Những ngày này trời Sài Gòn khá nóng bức...

Hai tên bạn già U70 (cùng sinh năm Kỷ Hợi 1959) cũng nóng - nhưng là... nóng ruột! Cả hai đều mang chung tâm lý nôn nao, chờ đợi một cuốn sách nhỏ sắp sửa xong khâu in ấn, chuẩn bị phát hành...

*Thật lạ! Hai đứa già bọn mình xét ra đều thuộc hạng kỳ cựu “có số má”, từng bao năm lăn lộn trong lĩnh vực báo chí - xuất bản: Lê Minh Quốc là nhà báo, nhà thơ, nhà nghiên cứu lịch sử & ngôn ngữ nổi tiếng... biết làm thơ từ thuở cởi truồng tắm mưa, từng có hàng ngàn bài viết đăng báo, và đã in hơn 50 cuốn sách đủ mọi thể loại... Còn mình cũng có bề dầy sơ sơ 45 năm miệt mài vẽ truyện tranh và minh họa sách báo, từng cộng tác với hầu hết các nhà xuất bản, các báo thiếu nhi cả nước... Chuyện một cuốn sách có bọn mình đóng góp được in ra, do đó là việc quá đỗi bình thường, “như cân đường hộp sữa”...

Nhưng lần xuất bản sách này hoàn toàn không bình thường.

Nó lạ lắm...

Nó như choán hết thời gian, tâm trí của hai lão bạn già... Kể từ những ngày dài chăm chút bản thảo, cân nhắc từng câu văn, xăm xoi từng tranh vẽ..., và đến giờ lại từng ngày trông ngóng cuốn sách nhỏ thành hình, từ các công đoạn in với mùi giấy thơm mực mới...

*Cuốn sách tuy nhỏ xíu xiu, nhưng rõ ràng có ý nghĩa vô cùng lớn với hai gã đầu bạc (à không, muối tiêu thì đúng hơn, vì lâu lâu vẫn lén vợ đi nhuộm tóc), đặc biệt với tác giả Lê Minh Quốc.

Thú thật trên đời mình hiếm thấy ai yêu con như ông bố này... Nhẩm tính, ngoài hai cuốn sách đã in (viết tặng bé Mì), ông còn viết không biết bao nhiêu bài về con bé đăng trên các báo nữa! Như vẫn chưa thấy đủ, năm nay ông lại cặm cụi gom thơ viết về con để làm tiếp tập nữa... Và lần này ông kéo mình cùng tham gia - lo phần mỹ thuật cuốn sách. Dù trước đây đã từng làm chung với Quốc nhiều cuốn, nhưng với cuốn này mình mau mắn ok, giành liền công việc với ngút trời bao la cảm hứng!

*Cơ mà Quốc nhờ mình vẽ cuốn này cũng phải thôi.

Bởi có một dạo do công việc mình thường xuyên ghé nhà Quốc, được tiếp xúc trò chuyện với bé Mì nhiều nên hiểu bé cũng kha khá... Đặc biệt, không gian sinh hoạt thường nhật của Mì gần như mình nhớ nằm lòng, từ hồ cá xinh đến chiếc ghế dựa ngoài sân, rồi bàn học, túi sách, cặp giỏ, búp bê, gấu bông đồ chơi... và cả em mèo vàng rất hay gầm gừ mỗi lần mình ghé chơi... Tất tật hình ảnh những đồ vật của em Mì mình đều đưa vào cuốn sách nhỏ - tập thơ bố Quốc viết tặng con gái Mì - Lê Minh Quốc Ấn.

Chắc chắn rồi, đây là món quà vô cùng ý nghĩa, sẽ đi theo em Mì suốt những năm tháng em khôn lớn, trưởng thành... Và mãi mãi em sẽ luôn mang trong tim niềm tự hào: có một ông bố Lê Minh Quốc tài giỏi, đẹp trai, và yêu con nhất quả đất!

*Là bạn, mình vui theo Quốc, hào hứng và cả hồi hộp cùng Quốc suốt quá trình hình thành cuốn sách thơ... Và cũng “ké” chút chia sẻ yêu thương với bé Mì, mà mình coi như cháu (Quốc lấy vợ trễ, bé Mì đáng tuổi cháu nội mình)... Và còn vui hơn nữa, xin được tiết bộ bí mật: mình sẽ thành ông nội trong năm Thìn này!

Cuốn sách thơ của cặp đôi đầu bạc Lê Minh Quốc - Đức Lâm, vì thế chính là món quà tâm huyết hai ông già dành tặng các con, các cháu yêu thương!

B.Đ.L

(Chiều Sài Gòn 14/8/2024)

 

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com