TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Nhận định Nhà thơ Lê Minh Quốc 'lăng nhăng' với…'nàng thơ' mới

Nhà thơ Lê Minh Quốc 'lăng nhăng' với…'nàng thơ' mới

leminhquoc4_dnooRR
Từng là cây bút viết thơ tình có 'số má' nhưng khi bước qua tuổi 60, nhà thơ Lê Minh Quốc lại thích 'lăng nhăng' với 'nàng thơ' yêu quý là con gái bé nhỏ mới gần 2 tuổi.
Chân dung nhà thơ Lê Minh Quốc /// ẢNH: NVCC
Chân dung nhà thơ Lê Minh Quốc
ẢNH: NVCC

 

Trong ngôi nhà văn chương Việt hiện nay, nhà thơ Lê Minh Quốc là một tên tuổi giỏi viết ở nhiều thể loại, đề tài. Ông sáng tác khỏe và làm thơ "nhanh như điện".
Vừa uống bia, vừa lai rai... làm thơ
Nhiều khi vừa mới ngồi uống hết ly cà phê là đã xong một bài thơ ưng ý. Ông vừa uống bia, vừa lai rai... làm thơ và mỗi năm đều có tác phẩm mới ra mắt. Hàng loạt tựa sách như: Tiếng cười dân gian hiện đại Việt Nam (NXB Phụ Nữ, sau đó NXB Trẻ tái bản), Hành trình chữ viết, Hỏi đáp Giáo dục Việt Nam (hai tập), Hỏi đáp Báo chí Việt Nam, Hỏi đáp Sài Gòn - TP.HCM, Phát hiện về bổn thơ Nam kỳ đầu thế kỷ XX (chung với Nguyễn Hữu Hiệp), Hỏi đáp Non nước xứ Quảng (nhiều tập), Doanh nghiệp Việt Nam xưa & nay (NXB Trẻ)... cứ nối tiếp nhau ra đời.
Nhà thơ Lê Minh Quốc 'lăng nhăng' với…'nàng thơ' mới - ảnh 1

Nhà thơ Lê Minh Quốc và cô con gái bé nhỏ

Ảnh: NVCC

Nhà thơ Lê Minh Quốc 'lăng nhăng' với…'nàng thơ' mới - ảnh 2

Con gái Quốc Ấn là niềm cảm hứng để Lê Minh Quốc hoàn thành hàng trăm bài thơ thiếu nhi

Ảnh: NVCC

Nhà thơ Lê Minh Quốc 'lăng nhăng' với…'nàng thơ' mới - ảnh 3

99 bài thơ của tập Chào thế giới bây giờ con đã đến cho con gái là những cảm xúc lần đầu ông làm cha ở tuổi 60

Ảnh:NVCC

Sau đó đến những cuốn sách được độc giả yêu thích như: Người Quảng Nam (NXB Đà Nẵng - 2007), Yêu một người là nuôi dưỡng đức tin (NXB Hội Nhà văn và Văn Lang Book), Ngày sống đời thơ (bút ký, NXB Văn học), Trong tàn phai có nụ hồng thơm lên (tùy bút về lối sống, Phương Nam và NXB Hội Nhà văn), Lắt léo tiếng Việt (nghiên cứu, NXB Trẻ), Chuyện tình các danh nhân (biên soạn, NXB Tổng hợp TP.HCM)…
Tuy nhiên sau khi cưới vợ và sinh em bé, nhà thơ dành thời gian bên con nhiều hơn. Ông viết một mạch "liền tù tì", có ngay 99 bài thơ tuyển chọn để hoàn thành tập thơ Chào thế giới bây giờ con đã đến cho cô gái nhỏ khi cảm xúc lần đầu làm cha ở tuổi 60. Và mới đây nhất là cuốn Trường ca Sài Gòn - Ấn ngọc phương Nam vừa được NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành, trong đó chữ Ấn đầu tiên của tựa tập sách là tên con gái Quốc Ấn bé bỏng ông muốn gửi gắm. Nhà biên kịch Đoàn Tuấn từng nhận xét: “Lê Minh Quốc làm thơ cho con gái cũng chính là tiếng lòng của nhiều phụ huynh nói với con mình: hãy làm tất cả những gì tốt đẹp nhất cho thế hệ tương lai của chúng ta, ngay từ hôm nay. Trên cuộc đời này, điều gì đó có thể tàn phai nhưng tình yêu thương dành cho nhau, cha mẹ dành cho con cái vẫn tươi xanh mãi mãi…”.
Thật cảm động khi con gái bập bẹ những tiếng đầu tiên, ông viết: “Lần đầu em nói: “Dạ”/Ba em vẽ tranh này/Em khoe lên phây-búc/Quà tuyệt vời quá hay”. Nhà thơ Lê Minh Quốc tâm sự: “Nếu ai hỏi làm thơ cho con gái khó hơn làm thơ tình không, thì tôi xin nói ngắn gọn thế này: "Nàng thơ" con gái không thể so sánh với nàng thơ của thơ tình được, nhưng theo tôi viết cho con là dễ nhất. Bởi hằng ngày quan sát con gái lớn lên, tôi luôn thấy sự mới mẻ và bất ngờ. Tự dưng cảm xúc cứ bật ra trong trẻo như cuốn nhật ký bằng thơ người cha viết hằng ngày cho con thôi".
Nhà thơ Lê Minh Quốc 'lăng nhăng' với…'nàng thơ' mới - ảnh 4

Gia đình nhà thơ Lê Minh Quốc (trái) luôn nhận được nhiều tình cảm của bạn yêu văn chương

Ảnh: NVCC

Nhà thơ Lê Minh Quốc 'lăng nhăng' với…'nàng thơ' mới - ảnh 5

Từ khi nhà thơ có công chúa bé nhỏ, bạn bè đồng nghiệp thường xuyên đến tổ ấm nhỏ để chia vui

Ảnh: Minh Lê

Xuân này nhà thơ Lê Minh Quốc đưa con gái về Đà Nẵng ăn tết. Khi ra thăm mộ mẹ ông, Lê Minh Quốc viết vội vàng: "Về nội ăn tết/Nắng mướt sông Hàn/Phong bì mừng tuổi/Gió mùa mơn man…Em lên thăm nội/Thời gian hóa vàng/Nhú non sắc biếc/Là mùa xuân sang…”. Rồi đôi lúc khi chợt thấy mình không trẻ nữa mà trước mắt con gái nhỏ vẫn còn quá bé bỏng, ông thấy lo lo rồi tự trấn an: “Đường còn dài. Đường còn xa/Nhủ lòng nhẫn nại trải qua đường dài/Trong tất bật có khoan thai/Bận rộn lại nhộn lai rai nhẹ nhàng/Nhịp điệu hòa tấu dọc ngang/Nhóe nhè, nhõng nhẽo, nhịp nhàng… đường xa/Nâng niu yêu dấu bông hoa/Bập bẹ, chập chững đi qua đường dài”.
Nhà thơ Lê Minh Quốc 'lăng nhăng' với…'nàng thơ' mới - ảnh 6

"Hằng ngày quan sát con gái lớn lên, tôi luôn thấy sự mới mẻ bất ngờ. Tự dưng cám xúc cứ bật ra trong trẻo như cuốn nhật ký người cha viết hằng ngày cho con”, nhà thơ Lê Minh Quốc tâm sự

Ảnh: NVCC

Nhà thơ chăm con mọn
Tìm chưa ra người phụ giúp, nhà thơ Lê Minh Quốc đều tự tay mình lo cho con. Mỗi khi đến chơi, thấy ông “tay xách nách mang” vừa con vừa sách, lục tìm kiếm tư liệu trong các tủ sách cũ.
"Nhờ lo cho con và ở nhà với "nàng thơ" này mà gần đây tôi cũng ít có thời gian đi ra ngoài bù khú nhiều với bạn bè. Vợ thấy vậy rất vui. Mỗi khi có bài thơ mới viết cho con ra đời, bà xã lại ngâm cho Quốc Ấn nghe. Và hình như con gái tôi mỗi ngày ngoài uống sữa đều được nghe thơ của nhà thơ Lê Minh Quốc mà... lớn khôn. Tôi hy vọng, con gái sẽ luôn bình an và hạnh phúc nhờ lắng nghe thơ tôi mỗi ngày. Qua những tập thơ tôi xuất bản về con gái, nhiều ông bố, bà mẹ bỉm sửa mua đọc sẽ hiểu, cùng có sự đồng điệu với tình cảm của một người cha nuôi con vất vả như tôi”, nhà thơ bộc bạch.
Trả lời câu hỏi: “Liệu đã dành quá nhiều thời gian để sáng tác thơ cho cô con gái rượu đầu tiên, sau này em bé thứ hai thì ông có đủ sức làm thơ nhiều vậy không?”, nhà thơ Lê Minh Quốc cười tươi: “Ở tuổi 60 rồi, tôi chưa dám nghĩ điều may mắn này của cuộc đời thêm lần nào nữa. Chỉ biết nếu được vậy thì còn gì sung sướng bằng. Tình yêu thương con của ông bố dù trẻ hay già đều như nhau, cứ nhìn thấy con khôn lớn mỗi ngày thì cảm xúc sẽ tuôn trào mà… có thơ thôi”.
LÊ CÔNG SƠN

 

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com