TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Nhận định Lê Minh Quốc làm thơ tặng con gái

Lê Minh Quốc làm thơ tặng con gái

 

le-minh-qu-c-va-con-gai-9816-1572520337

 

99 bài thơ trong tập "Chào thế giới bây giờ con đã đến" khắc họa tâm trạng, cảm xúc lần đầu làm cha ở tuổi 60 của Lê Minh Quốc.

Lê Minh Quốc quen thuộc trong làng văn TP HCM với bút lực ổn định, ra tác phẩm đều tay qua hàng chục đầu sách từ thơ, truyện ngắn, truyện dài đến biên khảo. Ngoài trang viết, anh gây ấn tượng với người đối diện bằng phong cách ăn to nói lớn, bộc trực kiểu dân xứ Quảng - quê anh. Thế nhưng, ở tập thơ thiếu nhi, chất ngang tàng, mạnh mẽ ấy nhường chỗ cho con chữ hồn nhiên, cung bậc cảm xúc của người cha biết ơn vì có con đã đến với cuộc đời.

Lê Minh Quốc bên con gái. Ảnh: LMQ.

Lê Minh Quốc bên con gái. Ảnh: LMQ.

Năm 2018, ở tuổi 59, anh cưới vợ, có con gái ngay trong năm. Tuổi tác không là rào cản để Lê Minh Quốc tận hưởng niềm hạnh phúc giản dị, tròn đầy. Qua từng bài thơ nhỏ, anh chia sẻ với người đọc những câu chuyện trong cuộc sống thường nhật: chuyện vợ sinh con, đưa con đi chích ngừa, bé đòi sữa mẹ, chuyện ru con ngủ, giặt tã, con học nói, đánh vần... Tất cả được thể hiện bằng giọng thơ hài hước, thủ thỉ: "Mẹ bồng phơi nắng/Em ngoan không nhè/ Mẹ ba trò chuyện/ Em chăm chú nghe..." (bài Bé ngạc nhiên), "Giấc trưa con gối tay ba/ Chớp chớp con mắt, oa oa khóc nhè/ Dỗ dành, ba đọc thơ nghe/ Con liền khoái chí, tròn xoe mắt nhìn" (bài Lần đầu ru con)...

Dành tình yêu cho con, Lê Minh Quốc không quên nói về vợ - người phụ nữ đã "ghìm cương" một gã lãng tử. "Mẹ con không kém gì nữ tướng/Không cần âm nhạc lẫn thơ văn/Tung chiêu một phát là oanh liệt/ 'Vệ tinh' của ba chạy có cờ/ Vì sao giỏi thế? Vì sao thế? Bửu bối là con - rất thiên thần/Ba cũng đầu hàng vô điều kiện/ Tự nguyện từ đây hết Don Juan" (bài Tâm sự cùng con gái).

Không chỉ là chuyện riêng, tập thơ nhỏ của Lê Minh Quốc chuyển tải thông điệp về tình cảm gia đình thiêng liêng. Niềm hạnh phúc ấy không hẳn được dựng nên từ những điều to tát, mà giản đơn, là cái nắm tay thật chặt của người đàn ông dành cho người đàn bà bên cạnh như lời hẹn cùng đi hết đường đời bên nhau, cùng nuôi dạy đứa trẻ họ mang đến cuộc đời bằng tình yêu trọn vẹn nhất.

bìa cuốn Chào thế giới bây giờ con đã đến

Bìa cuốn "Chào thế giới bây giờ con đã đến" (Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ, 2019).

Nhà thơ Lê Minh Quốc quê ở Đà Nẵng. Từ năm 1984 - 1987, anh học khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp TP HCM (nay là Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM). Từ năm 1988, anh công tác tại báo Phụ Nữ TP HCM. Anh có nhiều tập thơ như: Trong cõi chiêm bao (1989 - Nhà xuất bản Văn Nghệ TP HCM), Thơ tình Lê Minh Quốc (1995 - Nhà xuất bản Trẻ), Tôi vẽ mặt tôi (1994 - Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin), Hành trình của con kiến (2006 - Nhà xuất bản Trẻ)... và các truyện dài như Sân trường kỷ niệm (1990 - Nhà xuất bản Trẻ), Mùa thu đứng trước cổng trường (1990 - Nhà xuất bản Trẻ), Về nơi nào để nhớ (1991 - Nhà xuất bản Văn Nghệ TP HCM), Thời của mỗi người (1991 - Nhà xuất bản Trẻ) Hoa cúc không phải màu vàng (1992 - Nhà xuất bản Trẻ), Xin lỗi, ông là ai? (1993 - Nhà xuất bản Trẻ)...

Thoại Hà

(nguồn: https://vnexpress.net/giai-tri/le-minh-quoc-lam-tho-tang-con-gai-4005572.html)

Chia sẻ liên kết này...


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com