THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC : Không nói ra nhưng buộc… phải hiểu!?

LÊ MINH QUỐC : Không nói ra nhưng buộc… phải hiểu!?


kgnoiranhung-buoc-phai-hieuR

 

Oái ăm quá đi chứ? Có những người đêm nằm vắt tay lên trán, ngẫm nghĩ mãi nhưng vẫn không tìm ra câu trả lời: Vì sao gần đây “nửa kia” lại không hài lòng về mình? Trước đó, mới ngày hôm qua đây thôi, vợ/ chồng chẳng than phiền gì, vẫn “anh anh em em” ngọt xớt kia mà? Chẳng hề có dấu hiệu gì báo hiệu sẽ có giông tố sấm chớp! Vậy mà…

Có người đi tìm câu trả lời bằng cách ngồi moi óc, cố nhớ và liệt kê ra các việc đã làm trong thời gian gần nhất để xem mình có sai sót, “vi phạm” gì không? Này nhá, vẫn đi làm về đúng giờ, tự nguyện đón đưa con cái đi học đầy đủ, không nhậu nhẹt bê tha, không tiêu xài hoang phí, “giỏi việc nhà, đảm việc nước”, chu toàn trách nhiệm với gia đình chồng/vợ, không quên mua quà tặng kỷ niệm sinh nhật, ngày cưới, ngày lễ v.v…và v.v… Nhờ thế, mới hôm qua còn được khen nhưng sao bây giờ lại chàng/nàng lại tỏ thái độ không hài lòng?

Câu hỏi đó, là một trong những “ca” khó giải quyết nhất trong các tình huống hôn nhân gia đình. Tôi dám quả quyết thế, bởi nhiều người tâm sự: “Chà, gay quá đi mất. Chẳng hiểu tại sao dạo này ông xã/ bà xã mình trái tính trái nết, động một chút lại cằn nhằn nọ kia vì những chuyện mà mình không ngờ tới”. Chẳng hạn, chuyện như thế nào? Anh Giang bạn tôi kể: “Hôm qua, vợ mình nằng nặc không ăn cơm nhà, đòi kéo nhau ra quán. Tớ hồi hộp chẳng rõ có chuyện gì vì mấy hôm nay vợ chồng vẫn vui vẻ. Vừa ngồi xuống ghế, nàng bảo: “Anh dạo này quá quắt lắm, chịu hết xiết rồi, nếu anh muốn chia tay, em sẵn sàng”.

Nghiêm trọng rồi, tôi tò mò: “Chuyện gì vậy Giang? Bị vợ bắt quả tang lúc dẫn bồ bịch vào khách sạn à?”. Giáng cười buồn mà rằng: “Có cho tiền, tớ cũng chả dám. Này nhá, nàng bảo: “Hôm nọ tại sao anh chở cô bạn gái của em về tận nhà? Trước mặt em, anh dám thế, vậy sau lưng em còn đến chuyện gì nữa?”. Tớ ngạc nhiên và cãi, chính em bảo anh làm vậy chứ”. Lập tức cô vợ gào lên: “Đúng thế, nhưng anh phải hiểu ý của em chứ!”.

Trời, không nói ra mà buộc “người kia” phải hiểu! Khó quá, phải không? Đúng là khó thật. Nếu lúc ấy, Giang kiếm cớ từ chối phắt, làm trái ý vợ thì “được việc”. Đằng này, anh ngoan ngoãn chấp hành, cứ tưởng ý vợ muốn thế nên mới rắc rối cái sự đời.

Có những đôi uyên ương dù họ nói ra điều mình không thích; hoặc thích nhưng vẫn muốn vợ /chồng phải ngầm hiểu và có cách cư xử đúng theo ý của họ. Chị Tuyết bạn cùng cơ quan của tôi kể lại mẩu chuyện này nghe cũng ngồ ngộ. Ngày kia, vợ chồng đi dự đám cưới. Ngồi chung bàn với những người không quen biết, theo phép lịch sự, chị vẫn đon đả mời cầm đũa, thỉnh thoảng gắp thức ăn cho người này người nọ. Chị muốn tỏ ra thân thiện với mọi người. Lúc ấy, người chồng gật gù tỏ ý tán thành, chẳng một thái độ ngăn cản, chẳng một lời nói phàn nàn. Tới khi về nhà, anh cằn nhằn: “Hay hớm thật, ra ngoài đường, hết quan tâm đến người người kia”. Nghe lạ tai, chị bèn hỏi: “Ơi hay! Lúc nãy anh đâu có cằn nhằn gì kia mà?”. Chồng lên giọng: “Không nói ra nhưng cũng phải hiểu ý. Anh chỉ muốn em quan tâm đến anh thôi. Người ta thì mặc kệ”.

Mấy hôm nay trong cơ quan nhiều đồng nghiệp bàn tán rôm rã chuyện cô nhà văn nọ cho rằng, đại khái, đàn ông về nhà chỉ có ăn - tắm - ngủ thì khác gì con lợn. Mỗi người một ý kiến, ai cũng có cái lý riêng. Sau khi tan sở, về nhà, tôi bèn đem câu chuyện này ra “tám” với vợ. Thoạt nghe tôi nói chưa hết câu, nàng đã nghiêm mặt: “Anh tốt lắm, anh gương mẫu lắm, anh tuyệt vời lắm. Ai chẳng biết thế. Mà nếu cô nhà văn đó biết chuyện anh đối xử với em, chẳng biết nên gọi anh con gì nữa!”. Tôi đùng đùng tự ái: “Em nói thế là thế nào?”. Nàng giữ giọng nói chậm rãi như cô giáo đang dò bài cậu học trò lớp mầm non: “Anh có nhớ, ngày em bị ốm, anh đã làm gì không?”.

Quả thật, tôi không nhớ. Sau đó nàng mới tỉ tê nhắc lại. Bữa ấy, do công việc bận rộn tối mắt tối mũi nên tôi vội vội vàng vàng mua hộp cơm đem về: “Lúc ấy anh bảo ngồi dậy ăn, em có càm ràm gì đâu!”. Nàng cười: “Người ta bệnh, anh không biết nấu cho miếng cháo mà mua hộp cơm! Nhai trệu trạo cả quai hàm! Thế mà lâu nay anh nói yêu em nhất trên đời. Có đáng tin không?”. Tôi giật thót vì câu kết luận quá bất ngờ nên vò đầu bứt tai: “Sao lúc ấy em không nói để anh biết mà chiều theo ý em?”.

Trong trường hợp tương tự, có lẽ nhiều người cũng thốt lên sự ngạc nhiên đó. Cứ tưởng mọi việc diễn ra bình thường vì mình đã làm tròn vai trò, biết chăm sóc nhưng than ôi, làm sao biết “một nửa” lại nghĩ khác, nếu họ không nói ra? Vì thế, nhiều người khó có thể lý giải vì sao đã làm tốt mọi điều (như mình nghĩ) nhưng vẫn bị cằn nhằn, chẳng rõ nguyên cớ từ đâu. Vậy nên, họ không tránh khỏi cảm giác oan ức, không “tâm phục khẩu phục”.

Nói ra điều này để thấy rằng, dù không nói nhưng đòi hỏi “người của mình” phải hiểu ý, thật ra khó quá. Chi bằng khi không hài lòng chuyện gì, cứ khéo léo hoặc tế nhị hoặc nhắc nhở để “nửa kia” kịp thời khắc phục, há chẳng tốt hơn sao?

L.M.Q
(nguồn: TGPN 23.3.2015)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com