THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: Mang “hỏa” về nhà

LÊ MINH QUỐC: Mang “hỏa” về nhà

mang-hoa-ve-nha-R


Tâm lý của nhiều người ngộ lắm, một khi không hài lòng việc gì ở ngoài đường, thay vì mở lòng tâm sự để có sự an ủi, sẻ chia thì khi về nhà họ lại trút hết xuống đầu vợ/ chồng, con cái. Sự bực bội ấy là nguyên cớ để họ chì chiết, chỉ trích, phàn nàn…

Vừa tan sở, mới phóng xe qua đường, chị suýt va vào xe ngược chiều chạy ẩu, may hãm phanh kịp. Đang bực mình vì chuyện ấy, về nhà lại thấy chồng cười toe toét: “Không bị kẹt xe hả em? Ngày nào em cũng về đúng giờ thì bố con anh đỡ lo”. Bình thường nghe câu nói ấy, chị sung sướng lắm vì ít ra được chồng quan tâm mọi lúc, mọi nơi. Lần này lại khác nhìn nụ cười, nghe tiếng nói ấy lại thấy ghét, chị lầu bầu: “Đúng giờ với chả đúng giờ! Anh muốn em nhập bệnh viện à?”.

Nghe câu nói kỳ cục như sét đánh trượt ngang người, chồng trợn tròn mắt, chẳng hiểu ất giáp gì sất. Đã thế chị lại nhanh chóng “đá giò lái”: “Dạo này anh ăn nhậu cho cố vào! Đêm hôm say xỉn phóng xe lạng lách thì chỉ khổ mẹ con em”. Rồi chị lại không quên “lên lớp” về tác hại của việc ăn nhậu. Chồng tự ái.  Nghe mà điếc cả con ráy. Thế là sự hăm hở, chờ đợi của cả nhà cùng sum vầy bên bữa cơm chiều lại trở nên nặng nề.

Không chỉ mang theo sự bực bội, bức bối vào nhà mà có người còn lôi lên tận giường ngủ. Thông thường, những khi chồng ngoan như chiều cuối tuần không la cà quán xá mà tự giác về sớm; hoặc nộp tiền lương đầy đủ; hoặc ngày chủ nhật đưa vợ con đi chơi công viên thì y như rằng, đêm đó thế nào cũng diễn ra mục hấp dẫn “Ngoan thì có thưởng”. Lần này, cô vợ vừa thầm thĩ “bật đèn xanh”: “Anh ơi!” rồi chờ nghe câu trả lời nhịp nhàng “Em à” như mọi lần. Ủa lạ, lần này lại nghe tiếng cau có: “Ơ với à cái gì? Em có biết dạo này em thế nào không?”.

“Thế nào là thế nào hả trời?”. Cô vợ lắc đầu không thể hiểu nổi. Thật ra. anh chồng đang bực bội vì ký hụt một hợp đồng quảng cáo, mất toi một số tiền hoa hồng kha khá chỉ do quên béng ngày hẹn với phía đối tác. Mà tại sao quên? Anh ta cằn nhằn: “Thỉnh thoảng công việc của anh, em làm ơn ngó mắt giùm một chút. Thỉnh thoảng phải nhắc nhở anh chứ?”. Cô vợ càng ngớ người ra vì lâu nay có bao giờ chồng tâm sự tâm siếc gì về chuyện làm ăn đâu! Thế thì biết gì mà nhắc với nhở? Nghe vợ phân trần, dù đuối lý nhưng sẵn đang bực mình, anh ta tuôn luôn một tràng liên thanh: “Cái tủ lạnh nhà mình em thấy thế nào? Chà, cứ như kho hàng phế phẩm, cái gì không sử dụng nữa, em tống khứ giùm anh có được không?”. Các câu phàn nàn của người chồng rõ ràng “đầu cua tai nheo” nhưng do đang bực bội nên cô vợ lãnh đủ.

Thật ra, trong những tình huống này, do tâm trạng không ổn định nên vợ / chồng có nhu cầu cần phải quát tháo, “làm mình làm mẩy” cho nhẹ người. Điều ấy khiến “nửa kai” không rõ vì sao tự dưng chồng/ vợ lại đột ngột có thái độ lạ lùng, lại có câu nói thiếu kiềm chế? Chẳng hạn, cũng món ăn đã chế biến theo đúng “gu”, từng được khen ngon nhưng lần này chồng lại chê ỏng chê eo; cũng cách lau nhà, rửa xe ấy nhưng lần này vợ lại chê chồng làm cẩu thả, vụng về v.v…

Có thể nói, tâm lý “vạch lá tìm sâu” ấy là cái cớ cho hả giận cái chuyện đang giấu trong lòng. Mà cách ứng xử “giận cá chém thớt” ấy thông thường đẩy sự bất hòa đi xa hơn, xấu hơn vì thực chất nguyên nhân của sự phàn nàn, cau có ấy “nửa kia” không biết nên khó có thể “tháo ngòi nổ”.

Ai cũng thừa biết rằng, nâng niu, gìn giữ, vun đắp hạnh phúc mỗi ngày là điều không thể xao nhãng, từ sự quan tâm nhỏ nhặt nhất. Do đó, khi đã có chuyện bất ổn khiến tâm trạng không vui thì hãy giải bày, tâm sự với nhau. Có như thế, vợ/ chồng mới tìm được sự đồng cảm hoặc cách giải quyết ổn thỏa, hợp lý nhất.  Hơn nữa, một trong những nguyên tắc cần thiết nhất là khi đã về nhà, hãy gạt bỏ mọi chuyện vớ va vớ váo, bát nháo ở ngoài đường. Nếu giữ trong lòng, đem về nhà rồi kiếm cớ chì chiết, gây sự với “nửa kia” là “thất sách”. Cách trút giận ấy, nghĩ cho cùng là một sự ích kỷ.

L.M.Q

(Nguồn: TGPN 30.3.2015)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com