THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: “Ngậm bồ hòn”, chuốc khổ tâm

LÊ MINH QUỐC: “Ngậm bồ hòn”, chuốc khổ tâm

ngmabohon-chuoc-kho-tam-R

 

Nếu nhìn từ sự việc thể hiện bề ngoài, ai cũng cảm nhận đôi ấy cực kỳ hạnh phúc. Ở chốn đông người, họ dính như sam, chồng đâu vợ đó, nói cười ríu rít thân mật và luôn có thái độ quan tâm về nhau. Mỗi lần nói về vợ/ chồng, họ không ngớt lời ca ngợi “nửa kia” bằng những lời tốt đẹp. Tuy nhiên…

Phía sau sự hạnh phúc ấy, chỉ có người trong cuộc mới thấu hiểu. Họ có những nỗi niềm khó có thể sẻ chia, tâm sự với bạn bè để tìm cách giải quyết vấn đề theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Chị bạn tôi, trước đây, bất chấp lời khuyên can của gia đình, người thân chị quyết tâm đi theo “tiếng gọi của trái tim”, phải cưới anh ấy cho bằng được. Nhưng rồi, đến khi chung sống, chị mới biết đã vấp phải sự sai lầm khó có cơ hội sửa chữa.

Người đầu ấp tay gối ấy không như chị tưởng, bởi hễ có chút men là biến thành con người khác. Anh ta thô lỗ, dễ dàng nổi nóng và luôn thể hiện “bản lĩnh đàn ông” bằng cách cho vợ “knock out” như võ sĩ trên võ đài! Bây giờ phải thú nhận sai lầm, kể lể với người thân ư? Như thế, khác nào tự bôi mặt, vì vậy chị lại chọn cách thể hiện khác. “Chà, chồng tớ là số một. Anh ấy chăm sóc vợ con như thiên thần. Này nhá, vợ ốm, con đau một chút tẹo, chỉ mới nhức đầu sổ mũi là đã quýnh quáng lên. Mọi thứ sắm sửa trong nhà cũng một tay anh ấy lo liệu”.

Nói vậy nhưng ai biết những vết bầm, vết xước do chồng gây ra đang nhói đau, hành hạ mỗi ngày? Một khi đã “đóng kịch” đang sống trong hoàn cảnh “trên cả tuyệt vời”, người ta khó có thể giải tỏa được những ẩn ức, buồn chán, đau khổ chất chứa trong lòng từ ngày nay qua tháng nọ. Các chuyên gia tâm lý cho rằng, sự chịu đựng lặng lẽ, cam chịu ấy dần dần sẽ dẫn đến thay đổi tiêu cực về tâm lý.

Thật không thể ngờ, ngày nọ cả khu phố tôi nhốn nháo cả lên, ai nấy kinh ngạc khi hay tin chị Xuân - một người lâu nay có tiếng hiền lành, nết na, chịu thương chịu khó, xởi lởi điềm đạm với bà con chòm xóm lại có thể cắt phéng “cần tăng dân số” của chồng! Lúc ra tòa, chị mới sụt sùi kể rõ sự tình. Thiên hạ, ồ lên vì hóa ra, lâu nay, chị đã cam chịu quá nhiều thói hư tật xấu của người bạn đời. Sự việc tệ hại này, có thể đã không xẩy ra nếu trước đó chị Xuân tâm tình với bạn bè, anh chị em và tìm cách tháo gỡ!

Anh Dũng bạn tôi sau nhiều năm “gà trống nuôi con”, ai cũng mừng cho anh đã có được người đẹp “nâng khăn sửa túi”. Điều này thì rõ ràng rồi, bởi cô chân dài, môi mọng không thua kém bất kỳ người mẫu nào. Đã thế, cô còn là giám đốc, chủ doanh nghiệp đang ăn nên làm ra.

Anh hãnh diện giới thiệu với bạn bè và luôn tỏ ra đắc ý. Bẵng đi một thời gian dài, mọi người ngạc nhiên khi hay tin anh nợ nần tứ tung, thậm chí còn trốn nợ, lánh mặt bạn bè. Sau này, anh cho biết do cô vợ mê cờ bạc quá cỡ thợ mộc. Mà đã lỡ đã từng nhiều lần khen ngợi, nói tốt về vợ như một cách “làm sang” cho mình nên trước tình huống đó anh ta giấu biệt, “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Cũng có trường hợp chưa đến nổi “bi đát” đến thế nhưng rồi, cưới một người vợ có sở thích ham chưng diện, mua sắm vô tội vạ cũng là nổi khổ. Lương tháng ba cọc ba đồng, không đủ chi tiêu trong nhà nhưng lúc cao hứng lên, cô vợ có thể mua về cái váy, cái túi xách thuộc loại hàng hiệu; hoặc thỉnh thoảng đòi vào nhà hàng vào; đi nghỉ mát ở resort khiến chồng hoa cả mắt. Ngược lại cũng có những đàn ông có thể ném tiền vô tội vạ trong các cuộc bù khú, cung phụng “mèo mỡ” dù chi tiêu gia đình vẫn đang còn “thiếu trước hụt sau”.

Thật ra, trong đời sống vợ chồng, có những chuyện tự mình không thể giải quyết mà cần phải có sự “trợ giúp” từ người thân, bạn bè. Những tiếng nói khách quan ấy, có tác động ít nhiều có thể “xoay chuyển tình thế”. Muốn vậy, không việc gì phải xấu hổ khi tâm tình, chia sẻ sự việc đang diễn ra như vốn có. Những thông tin xác thực này khiến người ngoài có thể nhận định rõ ràng và giúp cho những lời khuyên cần thiết. Bằng không, tự mình phải cứ loay hoay trong sự rối rắm, bùng nhùng khó có thể tháo gỡ.

Chung sống với nhau là cả một chuỗi ngày lâu dài, do đó, sự vui sống, tin cậy, thật sự hài lòng về nhau là điều cực kỳ quan trọng. Nếu gặp sự việc không ưng ý mà chọn cách “ngậm bồ hòn” là tự mình chuốc lấy nổi khổ tâm. Giải pháp ấy, chỉ có tính cách nhất thời và không phải là “chìa khóa” giải quyết sự việc đang diễn ra.

L.M.Q
(Nguồn: TGPN 9.3.2015)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com