THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: Chưa nói đã... cười

LÊ MINH QUỐC: Chưa nói đã... cười

 

chuanoidacuoiR

 

Lúc sơ ngộ, đối diện với một người luôn nở nụ cười tươi roi rói, ắt ta có cảm tình ngay. Nụ cười luôn đem lại sự thiện cảm nên không ít người đã “kết moden” từ “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”. Thế nhưng, có những tình huống mà cười “mọi lúc mọi nơi” đôi khi lại… gây hại.

Một ngày nọ, thằng nhóc con của chị tôi trốn học, bỏ đi chơi games, cô giáo đến tận nhà than phiền. Chị giận điên người, lôi con đến trước mặt cô, bắt phải xin lỗi. Ai ngờ, lúc ấy, chồng chị đi làm về, thấy bộ dạng của đứa con, anh lại bật  cười, khiến chị tức điên. Nhìn mặt ông bố cười tươi, đối nghịch với gương mặt cau có, giận dữ của mẹ, đứa trẻ cảm thấy như bị “bắt nạt” may mà có “đồng minh” đến kịp thời! Điều đáng phàn nàn là sau đó, từ thái độ của bố, đứa trẻ cảm thấy việc sai phạm chẳng có gì nghiêm trọng cả. Cái cười trong trường hợp cụ thể này cực kỳ tréo ngoe bởi “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.

Một khi vợ/chồng quá phung phí nụ cười, không biết kiềm chế trong một vài tình huống cũng khiến gia đình xào xáo. Sát cạnh nhà anh Triều là tiệm hát karaoke, cả ngày lẫn đêm ầm ĩ “giọng ca vàng”, đố ai có thể yên giấc. Sau nhiều lần nhỏ to góp ý nhưng vẫn không thể xoay chuyển tình thế, anh quyết định sang nhà bên cạnh nói phải trái một lần cho dứt khoát. Trong lúc anh “làm việc” rành rọt lý lẽ từng câu từng chữ, ngộ thay, vợ anh lại cười nói hơn hớn như thể chồng mình đang… cụng ly với bạn nhậu! Thế có “chết” không chứ? Chủ nhà liền quay sang bắt chuyện với chị và “chuyển tông” chủ đề khác. Cuối cùng, mọi việc đâu lại vào đó. Thay vì dành toàn bộ tâm lực đòi sự hợp lý về mình, anh Triều đâm ra cãi nhau với vợ bởi thái độ thân thiện, cười nói vui vẻ không đúng lúc của nàng.

Tôi biết đã có nhiều ông chồng đưa vợ đến chốn đông người đã ghen tức lộn ruột, nghiến răng kèn kẹt  nhưng vẫn cảm thấy khó nói quá. Ghen vì chuyện gì? Thì đây, có những người bạn của chồng dù mới gặp lần đầu nhưng cô vợ lại hấp ta hấp tấp bày tỏ sự thân thiện bằng những nụ cười xởi lởi “quá mức”. Dù biết sự vồn vã nói cười ấy chỉ thói quen của vợ nhưng người chồng vẫn đâm ra nghi ngờ, bèn kề tai hỏi nhỏ: “Trước đây 2 người có quen nhau rồi à?”. Tất nhiên là không. Không quen nhưng sao lại cứ như gặp lại cố nhân? Ngược lại nhiều quý bà cũng cảm thấy bực bội khi chồng gặp bạn gái của vợ mà “chưa nói đã cười”, cái miệng bô lô ba la như tri kỷ trăm năm.

Đi thăm người bệnh cũng vậy. Cháu trai của tôi vốn thông minh học giỏi, có bằng cấp đàng hoàng nhưng đã hụt vợ vì lý do ít ai ngờ. Ngày nọ, mẹ của người yêu nó bị ốm nằm bệnh viện nên cả hai dắt nhau vào thăm. Sự xuất hiện của con rể tương lai khiến bà cảm động lắm nhưng rồi lần nào bà cũng xua tay bảo về sớm! Có phải người bệnh đang mệt nên cần nằm yên một mình, không cần ai quấy rầy chăng? Chẳng phải. Trong lúc con gái đang ngồi sát nẹ hỏi han ân cần với nét mặt âu lo, thì cháu trai tôi lại khác. Cậu lại đi đứng vui vẻ, nói cười thân thiện với hết thảy mọi người từ mẹ vợ tương lai đến các bệnh nhân nằm chung phòng. Sự vui vẻ kèm theo nụ cười “thường trực” trên môi đã khiến ai nấy cũng bực bội như bị trêu chọc. Đang mệt thở không ra hơi lại phải nhìn thấy cái bộ dạng hơn hớn, cười nói vô tư kia ai mà không chạnh lòng?

Lại có câu chuyện mà tôi đã từng chứng kiến: Ban đầu bố mẹ anh Long nhất quyết không đồng tình cho anh cưới Ngọc vì nhiều lý do khác nhau, quan trọng nhất là không “môn đăng hộ đối”. Vì thế bố mẹ anh đã chọn Loan cho anh mới “xứng tầm”. Câu chuyện đang dùng dằng thì bố anh đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông, tất nhiên cả Ngọc và Loan điều có mặt. Quan sát cử chỉ, lời ăn tiếng nói lúc “tang gia bối rối” cuối cùng mẹ anh đã “chấm” Ngọc. Sau này, bà cụ tiết lộ là do ngày đó, Ngọc đã biết cách an ủi bà. An ủi không bằng tiếng nói, nụ cười mà khi bà cụ khóc, cô cũng ngồi khóc theo. Sự đồng cảm ấy, có tác động đi sâu vào tình cảm người khác hơn lời nói nhiều lắm.

Đành rằng, “một tiếng cười bằng mười thang thuốc bổ”, nhưng phải tùy nơi tùy chốn mới đem lại hiệu quả, bằng không sẽ là một sự lố bịch. Lúc người ta đang rơi vào cảnh ngộ nào đó, không phải cứ đem nụ cười ra là có thể an ủi, chia sẻ với họ.

Đôi khi sự dễ dãi phung phí nụ cười của vợ/ chồng lại đem đến nhiều bất cập. Chẳng hạn, họ khó có thể bàn luận một điều gì cho nghiêm túc nếu chưa nghe hết câu mà “nửa kia” đã cười. Những nụ cười “liên tu bất tận” ấy đã khiến người đối diện cảm thấy khó chịu. Vậy đó, dù vẫn biết nụ cười là “vũ khí” lợi hại nhằm chiếm thiện cảm của người khác, nhưng nếu, sử dụng bừa bãi, vô tội vạ thì sẽ trở nên vô duyên, thậm chí gây tác hại khôn lường.

L.M.Q

(nguồn: TGPN 16.3.2015)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com