Tâm tình về Tuyển tập thơ TRẦN MẠNH HẢO: SÀN THƠ NÀY CHIA SẺ CÕI THƠ KIA...

tuyen_tap_th_trn_mnh_haio

Tôi là một thầy giáo tỉnh nhỏ (phía đông thành phố lớn Saigon) từ 1960, tuy dạy toán... nhưng lại "mê chữ nghĩa", và đã tham gia sinh hoạt văn nghệ với bút đoàn Thống Nhất (của Tùng Linh, Kiều Thệ Thủy, Huy Cảnh, Phổ Đức... ở Saigon), thành viên chính của "thi nhóm Anh Trung", lâu lâu có thơ được đăng trên Mùa Lúa Mới (Huế), Tin Bắc (Saigon), Bách Khoa (Saigon), Văn Đàn (Saigon), Tiểu Thuyết Thứ Bảy (Saigon)... Nghĩa là tôi như chiếc thuyền nan, dập dềnh trên "sàn thơ" từ dạo ấy! Năm 1962 (cũng Nhâm dần như năm nay - 2022) thuyền thơ tôi cập bến thơ VKD, và cắm sào neo thuyền văn nghệ cho đến bây giờ (phần vì gia đình con đàn cháu đống, phần vì áp lực tìm kế sinh nhai...?).

Mùa Vu lan 2022 (mưa ngâu Covid - 19 lê thê), tôi và VKD được hai thân hữu (Giáng Tiên & Mạnh Hảo) ở TP.Thủ Đức gửi tặng TUYỂN TẬP THƠ TRẦN MẠNH HẢO (NXB Hội Nhà Văn-2022); cuốn thơ đóng bìa cứng trang trọng, dầy cộm 454 trang giấy trắng tinh khôi.... Thoạt nhìn tập thơ "cộm cán hiếm hoi" này, tôi đã tưởng... bỏ cuộc "đọc và ngẫm" thơ (như mọi khi có ai đó cho tôi thi phẩm); nhưng lần này thì KHÔNG!Tại sao ư? Xin thưa rằng: Tôi như bị "xoáy vào vòng áp thấp của thơ", vì tuyển tập thơ TMH có tới ba thi gia (đúng hơn là ba chuyên gia già dặn về thơ) cùng có mặt xây dựng cuốn sách, mà những ai YÊU THƠ đều biết tên tuổi:

*Thi gia Trần Mạnh Hảo sáng tác.

*Thi gia Lê Minh Quốc & Trương Nam Hương phụ việc sửa bản in.

Thế nên tôi đã dành thời gian "3 dương 2 âm" (# 3 ngày 2 đêm) đọc và "ngẫm" tuyển tập thơ TMH. Sàn thơ tôi lại hoạt náo, tôi comments ra đây những dòng chia sẻ với cõi thơ TMH, qua 12 bài thơ mà "chánh tư duy" của tôi yêu nhất, mà "hồn thơ" tôi bay bổng hơn:

1/ CÁM ƠN CON MỌT/ trang 38: đây là "triết văn" hạ bệ những thần tượng rỗng không... vì bao giờ sự thật cũng nguyên vẹn!

2/ CỎ BÁO HIẾU/ trang 65: đây là "thông điệp văn hiến" của dân ta luôn hàm ơn những sinh thể tử tế đã giúp mình sống...

3/ GHEN/trang 80: đây là "lời trần tình" âu yếm khi yêu, là nét chấm phá "hương gây mùi nhớ/ trà khan giọng tình" mà không ai chia sẻ?

4/ "ẤY" CHẾT/ trang 110: đây là "cách tỏ tình" chân thực tự đáy lòng, mỗi khi bắt đầu... biết huơng vị tình yêu.
5/ MÊ HOẶC/ trang 132: đây là vần "liêu trai" của hồn thơ đầy ắp trí tưởng tượng, óc sáng tạo hồn nhiên...

6/ ỐI GIỜI ƠI !/ trang 135: đây là "cas đốn ngộ" hiếm hoi bừng cảm, dâng hiến cảm xúc cho suối nguồn thơ lãng mạn...

7/ CÁM ƠN / trang 240: đây là "dĩ bất biến" của tình yêu, mà tỏa ra "ứng vạn biến" cho thuyền tình vươn ra biển ái...

8/ MÒN/ trang 342: đây là "cái đam mê nghệ thuật" không bao giờ cạn, khi hồn thơ đã thăng nhập vào cõi thơ của nguời sáng tác.

9/ RƠI/ trang 361: đây là "chuyện gối chăn phồn thực" của kiếp người, ai cũng vậy thôi, nhưng chung thủy là cần thiết (cho dù trẻ hay già)...

10/ CÕI PHẬT / trang 448: đây là "hiện hữu của tâm linh", bởi "bụt" luôn ở quanh ta (thậm chí ngài còn ở trong linh khu của ta nữa).

11/ BÁC LINGA/ trang 449: đây là "sinh thực khí" cần và đủ cho "âm dương giao hòa", vần thơ "ăn mặn mà tâm chay", giúp ta thấy rõ hơn... vô ngã!

12/ ỐC/ trang 453: đây là "thay lời muốn nói" cho những thức giả (thiếu hào khí) vờ chùm mền để... bảo thân/ hình như đang hơi nhiều trong cộng đồng? Bó tay rồi!

Tôi và VKD gửi sang "trang nhà LMQ" giúp đến tay anh chị Giáng Tiên -Mạnh Hảo... đọc vui!

Giữa thu Nhâm dần 2022
LÊ HƯNG VKD

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com