Tiếng cười dân gian hiện đại Việt Nam
Lê Minh Quốc vừa xuất bản tập thơ “Thơ và Tuổi thơ” đầu năm 2005, giữa năm anh lại cho tái bản cuốn sách Tiếng cười dân gian hiện đại Việt Nam với sự biên tập lại khá công phu.
Tái bản lần ba, cuốn sách Tiếng cười dân gian hiện đại Việt Nam của Lê Minh Quốc cho thấy nhu cầu cười của người Việt Nam là vô tận. Nói về hiện tượng đứng được trong lòng độc giả của cuốn sách, Lê Minh Quốc cho biết, mỗi lần xuất bản anh đều có biên tập, bổ sung thêm cho phong phú để cuốn sách tới tay người đọc thực sự đem đến cho họ những thông tin đầy đủ hơn những gì đã biết. Là nhà thơ với 9 tập thơ đã xuất bản. Là nhà văn với 6 truyện dài và 4 tiểu thuyết lịch sử và cũng gần chục đầu sách thể loại khác, Tiếng cười dân gian hiện đại Việt Nam là một trong những cuốn “hút khách” nhất trong hành trang khảo cứu của anh. Những chuyện trong sách ta như thấy quen quen đâu đó, nhưng qua anh, nó được tăng phần duyên ý vị bởi cách sắp xếp hệ thống chặt chẽ theo từng chủ đề cuộc sống. Đó chính là điểm đặc biệt để sách cười của anh “không đụng hàng” những gì đã có trên thị trường.
Lê Minh Quốc là người mê đọc sách, sự ấy bình thường với mọi người làm nghề cầm bút. Nhưng anh còn có thú mê vào nhà sách… cũ, mua sách cũ. Trong nhà anh là một kho sách đủ làm kho tàng khai thác với những ai cầm bút. Có lẽ vì thế mà chuyện vui “Charlot đến Việt Nam” của anh mặc dù chỉ là chuyện cười nhưng có thể… tin được. Là nhà thơ nên dường như những truyện cười luyến láy thơ của anh đậm đà nhất, hấp dẫn nhất. Những mẩu chuyện dân gian truyền khẩu được anh sưu tầm, hệ thống hóa và giới thiệu bằng một giọng văn rất Lê Minh Quốc. Không ít những truyện cười mà qua bút pháp, nó sống động như được trải nghiệm bằng chính cuộc sống của anh vậy. Chỉ có điều cuộc sống ấy trải qua khi anh… chưa ra đời…
Có phải đau đáu vì nỗi tiếng cười văn nghệ hiện nay mang màu sắc trực quan, thiếu sự sâu sắc khiến người ta chỉ cười sau hồi suy ngẫm mà Lê Minh Quốc đã nặng công góp nhặt tinh hoa của mọi giới, mọi lĩnh vực… tạo nên những tiếng cười sâu sắc. Là người lính, anh mang đến những mẩu chuyện thú vị mà những ai từng cầm súng chắc sẽ suy tư nhiều sau mỗi nụ cười. Thế nhưng trước những chiêu thuật marketing thời nay, nụ cười quảng cáo thế kỷ trước chắc không thể không gây ấn tượng cho bạn đọc.
Dí dỏm, sinh động và trí tuệ, một cuốn sách cười đáng có không chỉ để cười.
Phương Chi
(nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam 25/8/2005)
< Lùi | Tiếp theo > |
---|