TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Nhận định Nhà thơ Trương Nam Hương và Lê Minh Quốc vẫn 'tri âm' sau 30 năm

Nhà thơ Trương Nam Hương và Lê Minh Quốc vẫn 'tri âm' sau 30 năm

nhatho_xtnbleminh_quco

Nhà thơ Trương Nam Hương và Lê Minh Quốc


Trong giới văn chương Việt Nam có nhiều tình bạn gắn bó với nhau khắng khít theo thời gian như Đông Hồ - Mộng Tuyết, Xuân Diệu - Huy Cận… Mối thâm giao của nhà thơ Lê Minh Quốc - Trương Nam Hương cũng khiến mọi người nể phục.

Hồi học đại học ở ký túc xá trên Thủ Đức (TP.HCM), hai người ở chung phòng số 6 nên thường so kè thơ với nhau, thi đua ai có tác phẩm mới được đăng trên báo Văn nghệ TP.HCM đầu tiên là oách nhất. Mặc dù cùng là hai tên tuổi văn học sáng giá, người sinh ra ở Huế, người quê Đà Nẵng “lưu lạc” vào TP.HCM nhưng tình bạn từ thời sinh viên gặp nhau đến bây giờ đã 30 năm vẫn khắng khít.

Sau này, trở thành hai cây bút thành danh, họ vẫn chia sẻ với nhau qua công việc và gắn bó như hình với bóng. Nhiều bữa gặp mặt bạn bè vui quá, khi Lê Minh Quốc xỉn, nhà thơ Trương Nam Hương nói vợ về trước, anh ở lại để đưa bạn thơ về cho an toàn. Chị Lê Minh, vợ nhà thơ Trương Nam Hương cũng là người rất tình cảm nên sẵn sàng đi xem ôm về để ông xã ở lại lo lắng cho bạn thơ đang… say men.

hinh1a_mbuethaithanglong

Mọi thành công của nhà thơ Trương Nam Hương cũng đều có Lê Minh Quốc Ảnh: Quỳnh Trân

Mọi người còn kể, lần tổ chức bán đấu giá tập thơ trên giấy dó, ban tổ chức đã căn cứ vào tuổi bắt buộc nhà thơ Lê Minh Quốc phải mặc áo trắng, thắt cà vạt màu vàng, nhà thơ Trương Nam Hương phải mặc áo màu xanh, thắt cà vạt màu đỏ… cho hợp âm dương, nhờ vậy mà doanh số bán đạt con số kỷ lục 300 triệu đồng để ủng hộ trẻ em nạn nhân chất độc màu da cam.

Vừa qua, trong số 60 gương mặt tiêu biểu được Trường đại học KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) vinh danh nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Đại học Văn khoa - Tổng hợp - KHXH&NV có đôi bạn thơ tri kỷ được nhiều độc giả yêu thích, đó là Lê Minh Quốc và Trương Nam Hương.

Hôm về dự ngày truyền thống trường, đôi bạn thơ này í ới gọi nhau dậy từ sớm, như hai sinh viên ngày đầu đi học và lúc cao hứng quá, cả hai ngồi tại chỗ cùng ứng tác ngay mấy câu thơ: “Hai nhà thơ được tuyên dương/ 60 năm dưới mái trường Văn khoa/ Quốc và Hương vẫn không già/ Đọc thơ náo nhiệt như là… sinh viên”.

Hiện nay, đôi bạn tri kỷ đang động viên nhau hoàn thành sớm các bản thảo thơ cho các báo Xuân, vì dường như năm nào tên tuổi của hai nhà thơ Lê Minh Quốc và Trương Nam Hương vẫn được sắp xếp gần bên nhau.

 Lê Công Sơn

(nguồn:https://thanhnien.vn/van-hoa/nha-tho-truong-nam-huong-va-le-minh-quoc-van-tri-am-sau-30-nam-904167.html)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com