TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Nhận định LÊ MINH QUỐC: Nụ cúc vàng nằm ở ba lô…

LÊ MINH QUỐC: Nụ cúc vàng nằm ở ba lô…


Chân chất đến ngang tàng nhưng cũng không kém phần mộng mị, giọng thơ lính Lê Minh Quốc trong Thơ với tuổi thơ (NXB Kim Đồng - tháng 3.2005) vẽ lên phần nào chân dung của một thế hệ tiếp bước cha anh sẵn sàng dâng hiến tuổi xuân cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

 

tho-voi-tuoi-tho2

 

Từ Uđađao đến An-lung-veng, Ăngco Vát, từ rừng khộp mùa khô đất bỏng chân và “mồ hôi rơi vào mắt cay xè” đến những lần phục kích ngủ trên cây, truy kích ngủ võng, các trang nhật ký bằng thơ cứ lay động người đọc bởi chất liệu sống và không gian chiến trận. Không gian ấy luôn hiểm nguy, khốc liệt - đã bao lần tác giả phải khóc bên mồ bạn đồng đội - nhưng cho dù hiểm nguy khắc nghiệt đến mấy thì vẫn còn đó chất trai trẻ với đủ đầy tình tự, yêu thương, khát vọng.

Chúng tôi đi rùng rùng bụi đỏ

Hái lá tai voi nhai suốt chặng đường dài

Ba lô đeo vai / Súng và gạo đeo vai

Vác trái đất nặng 30 ký…

Nắng, nóng, khát và cái chết luôn rình rập trong từng lùm cây bụi cỏ, phải giành với thú rừng vũng nước đen lá mục nhưng chiến trận qua rồi thì ai cản được người lính thả chút hồn nhiên mộng mị vào đời! Vậy là lại ngẩn ngơ nhìn theo bóng rơi chầm chậm của một chiếc lá trong lúc ngồi vá áo, lại bần thần ngóng theo một tiếng chim ngân, lại “hồn nhiên chỉnh tề quân phục” lúc sắp sửa hành quân vào phum vì “bạn gái sẽ nhìn ngang”…

Dù tác giả khiêm tốn rằng: "Ở rừng thiếu thơ để đọc / chúng tôi làm thơ cho mình" nhưng người đọc vẫn dễ dàng nhận ra đó là những câu thơ mặc áo lính đúng nghĩa với đồng phục xanh nguyên chất màu lá rừng. Chúng được chắt lọc từ tâm hồn một thế hệ chiến binh quả cảm, chấp nhận gian khổ hy sinh theo tiếng gọi của Tổ quốc. Chúng là nét cười điềm nhiên của một lớp trẻ ngày đêm đối mặt với khốc liệt chiến trường nhưng không hề quay lưng với cái đẹp:

Một nụ cúc vàng nằm ở ba lô

Đi theo anh những ngày đánh giặc

Tháng năm này vĩnh viễn hóa thành thơ…

 

Nguyễn Đình Xê

 

(Nguồn: báo Người Lao động 14/4/2005)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com