TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Nhận định Chút thong dong tặng người bận rộn - * Từ những người trong cuộc

Chút thong dong tặng người bận rộn - * Từ những người trong cuộc

Mục lục
Chút thong dong tặng người bận rộn
* Cuộc hội ngộ giữa sách và sơn & Một quan niệm tiếp thị bằng văn hóa
* Từ những người trong cuộc
*Chút thong dong quý hiếm
* Thong dong trong bận rộn
Tất cả các trang

 

Từ những người trong cuộc

Nếu tham dự buổi ra mắt báo chí của nhóm thực hiện “Chút thong dong tặng người bận rộn”, hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên về sự hòa hợp… kỳ lạ của các bên liên quan. Ở đó, các bên thực hiện, Công ty sơn ICI lẫn các nhà thơ, nhà văn - những tác giả góp “sản phẩm” vào tác phẩm này, thể hiện sự trân trọng, hài lòng về nhau rất cao bởi đã tìm thấy một “tiếng nói chung”. Không còn sự định kiến, “xung đột” thường có giữa văn chương và thực dụng, giữa sản phẩm văn hóa của nhà văn và nhu cầu quảng bá cho một sản phẩm cụ thể của nhà kinh doanh. Ê kíp thực hiện đã tự tin khẳng định những quan điểm mới trong mục tiêu đưa người tiêu dùng tiếp cận một giá trị sản phẩm thông qua một giá trị văn hóa, đó là tập sách “Chút thong dong tặng người bận rộn”.


thong-dong-X

Chú thích (từ trái sang phải): Lê Minh Quốc, Trần Nhã Thụy, Nguyễn Ngọc Phương Thảo

 

Nhà thơ Lê Minh Quốc  - chủ biên: Hãy xem sách là một sản phẩm vật chất!

Với cuốn sách này, nhiều người hỏi tôi: “Viết bài theo đơn đặt hàng có gì khác so với những sáng tác theo cảm xúc ngẫu hứng?”. Tôi là người viết chuyên nghiệp, chỉ sống bằng nghề viết. Vì thế, đối với tôi không hề có khái niệm “đặt hàng” hay “cảm xúc ngẫu hứng”. Viết như một “tự thân vận động” trong bất cứ hoàn cảnh nào. Tài năng thế nào, tôi gõ phím trải trên màn hình computer như thế. Một trong những điều quan trọng với người sáng tác vẫn là sự trách nhiệm đối với trang viết. Nếu đã không hài lòng thì tôi không đưa bài của mình cho người “đặt hàng”.

Tôi thích thú thực hiện tập sách này, vì nhiều lẽ. Thứ nhất, nó đã mở ra một hướng khác trong việc làm sách hiện nay. Khác ở chỗ, nó không chỉ là một giá trị tinh thần, mà còn phải “gánh vác” thêm sứ mạng “tiếp thị” cho một thương hiệu, một sản phẩm vật chất cụ thể nữa. Nếu trước đây, với những sản phẩm vật chất cụ thể, thông thường người ta tuyên truyền hình ảnh đó như một “trực quan sinh động” thông qua pano, áp phích… thì nay người ta muốn “lồng” những thông tin này một cách kín đáo trong một sản phẩm văn hóa là sách.

Tôi đồng ý với quan niệm của chị Phương Thảo, Giám đốc ngành hàng sơn nội thất Công ty ICI, người ta đôi khi không ai giữ một catalogue trong nhà một cách lâu dài, nhưng với sách thì có thể. Chỉ cần thỉnh thoảng, họ đem tập sách đó ra đọc và… nhận thấy thương hiệu, vậy là đủ! Và thấp thoáng đâu đó, cuốn sách thể hiện được “phần hồn” của thương hiệu, là cầu nối gắn kết người đọc với thương hiệu. Đó mới là phương pháp tiếp thị đẳng cấp. Ngược lại, sách cũng phải được xem như một sản phẩm vật chất, có sức sống và vai trò thực tiễn với đời sống, thì mới giúp nó đến với độc giả tốt hơn.

 

Nhà văn Trần Nhã Thụy - Một trong các tác giả: Nếu sách hay, cũng nên “nói thách”!

Quan điểm của tôi cũng vậy. Một người viết chuyên nghiệp thì không quan trọng chuyện đặt hàng  hay cảm xúc ngẫu hứng. Với tôi, có thể nói hầu hết những bài viết đều xuất phát từ nhu cầu “đặt hàng”. Lần này thì công ty ICI đặt hàng tôi, nhưng những lần khác thì… lương tâm tôi “đặt hàng” tôi, rồi cuộc sống, bạn bè, cơ quan “đặt hàng”, thậm chí bà xã cũng có nhu cầu “đặt hàng”…

Dù ai đặt hàng, thì tôi cũng viết bằng tất cả suy tư và cảm xúc của mình. Đặt hàng không ảnh hưởng đến chất lượng. Khi chúng ta tự tin về chất lượng của “sản phẩm” - cuốn sách của mình thì một lời “nói thách” cũng không có gì là quá đáng cả! Theo chủ quan của tôi thì đây là một cuốn sách thú vị. Nó xứng đáng là một món quà lớn.

 

Bà Nguyễn Ngọc Phương Thảo - Giám đốc ngành hàng sơn nội thất, công ty ICI: Tinh thần Light & Space

Có thể ai đó cho rằng sơn và sách không liên quan đến nhau, nhưng thực tế không phải như vậy. Khi đã hiểu được tinh thần của Dulux Light & Space, các bạn sẽ thấy sợi dây kết nối giữa nội dung cuốn sách và thương hiệu của chúng tôi.

Đối với người VN, ngôi nhà không chỉ là tài sản quý nhất, mà còn là nơi để gửi gắm những yêu thương, chia sẻ vui buồn, mà chúng ta gọi là tổ ấm. Ngôi nhà với nhiều người còn là văn phòng thứ hai, một văn phòng đặc biệt, mà ở đó người ta có thể có những ý tưởng kinh doanh mới ngay cả trong những lúc sum vầy cùng gia đình. Ngôi nhà còn thể hiện sự thành công và đẳng cấp của gia chủ, là nơi để họ tự hào thành quả cuộc sống của mình với người thân và bạn bè. Xã hội ngày càng phát triển, mọi người có điều kiện để chăm chút cho ngôi nhà của mình hơn thì những yêu cầu về một tổ ấm đúng nghĩa càng cao hơn.

Vì vậy, một doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm làm đẹp cho các ngôi nhà, chúng tôi luôn mong muốn đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách hàng. Sự ra đời của sản phẩm Dulux Light & Space là một trong những nỗ lực đó. Nhờ công nghệ Lumitec, chúng tôi đã tạo ra sản phẩm Dulux Light & Space cho ánh sáng phản xạ đến hai lần, tạo nên không gian sáng đẹp, thoáng đãng, mang lại sức sống cho ngôi nhà, cho gia chủ niềm vui, sự thư giãn trong tổ ấm. Tinh thần chính của sản phẩm Dulux Light & Space nằm ở đây. Vì vậy, khi ra mắt sản phẩm, chúng tôi cũng muốn quảng bá bằng một hình thức đặc biệt, đúng với tinh thần của sản phẩm, chứ không chỉ là những chiêu thức tiếp thị đơn thuần.

Qua cuốn sách, ICI muốn gửi tặng đến quý khách hàng “chút thong dong” để chia sẻ chút bận bịu lo toan của mọi người sau những giờ làm việc căng thẳng. Chúng tôi không chỉ muốn làm đẹp cho ngôi nhà của khách hàng mà còn mong muốn góp thêm một chút thư giãn về tinh thần với món quà tặng đầy thành ý của mình. Mong rằng cuốn sách này cũng như Dulux Light & Space sẽ trở thành người bạn thân thiết của tất cả những người bận rộn. Khi được tặng cuốn sách, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty kiếng Đình Quốc, ông Đoàn Đình Quốc tâm đắc nói: “Sao tâm lý quá vậy, thong dong là điều mong mỏi của các doanh nhân và là một đề tựa rất hay”.

Lựa chọn việc thực hiện cuốn sách “Chút thong dong tặng người bận rộn”, chúng tôi muốn chia sẻ một chút với những áp lực của bạn, dù bạn là khách hàng của chúng tôi hay không. Chỉ cần cuốn sách hiện diện trong nhà bạn, giúp bạn thư giãn, nghĩa là đã đúng tinh thần mà chúng tôi mong muốn. Phục vụ khách hàng, dù lĩnh vực nào, suy cho cùng, đích đến xa  nhất, tốt nhất vẫn là phục vụ giá trị văn hóa trong cuộc sống.

(nguồn: báo Doanh nhân Sài Gòn số 1-7.1.2008)



Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com