HỘI HOẠ Bài viết TRIỄN LÃM TRANH CỦA HỌA SĨ PHẠM HUY THÔNG: "HY VỌNG TRÀN TRỀ"

TRIỄN LÃM TRANH CỦA HỌA SĨ PHẠM HUY THÔNG: "HY VỌNG TRÀN TRỀ"

Mây Vượt Đèo 2

- 2018 -

Sơn dầu trên vải bố 140 x 160 cm

1RPham-Huy-Thong_May-Vuot-Deo-2_Clouds-Cross-Mountain-Passes-2_Hope-Series_2018_Oil-On-Canvas_140-x-160-cm

 

Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam – Craig Thomas Gallery hân hạnh thông báo triển lãm Hy Vọng Tràn Trề, triển lãm tranh cá nhân của họa sĩ Hà Nội: Phạm Huy Thông. Khai mạc triển lãm tranh Hy Vọng Tràn Trề sẽ diễn ra tại CTG trên đường Trần Nhật Duật vào ngày 2 tháng 11 năm 2018, từ 6-9 giờ tối.

2-RPham-Huy-Thong_Nhung-Dua-Con-Roi-Cua-Troi_-2018-oil-140x160cm-p2

Những Đứa Con Rơi Của Trời 

2018
Sơn dầu trên vải bố

140 x 160 cm

Hy Vọng Tràn Trề là phần tiếp nối loạt tranh đã được Phạm Huy Thông triển lãm lần đầu – với chủ đề Hy Vọng – tại Craig Thomas Gallery năm 2015. Sinh năm 1981 và tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội năm 2004, Thông là một trong những họa sĩ trẻ tài năng và có sức biểu cảm nhất của Việt Nam. Hy Vọng và Hy Vọng Tràn Trề là loạt tranh mới nhất trong số bộ sưu tập tranh ấn tượng đến từ một họa sĩ chưa đầy bốn mươi tuổi.

3-RPham-Huy-Thong_Rescuing-White-Clouds-_Giai-Cuu-May-Trang-2018-oil-140x160cm

Giải Cứu Mây Trắng

2018

Sơn dầu trên vải bố

140 x 160 cm

Thông bắt đầu hiện thực hóa nghệ thuật trong hai phiên bản của loạt tranh Hy Vọng vào tháng 3 năm 2014, và điều này bắt nguồn trong lần gặp một lão nông ở làng quê của anh, lần gặp gỡ đó đã để lại dấu ấn mạnh mẽ nơi anh. Đó là điểm khởi đầu cho mối quan tâm của Thông đối với đề tài này. Cho dù cuộc sống đầy lao nhọc và nghèo khổ ở làng quê nơi giới trẻ đã rời bỏ ra đi, lão nông này vẫn tràn đầy niềm tin và sự lạc quan hóm hỉnh về tương lai. Quan điểm sống không ngờ này đã giúp Thông nhận ra được mức độ sâu sắc và nguồn gốc căn bản của phẩm chất hy vọng trong xã hội Việt Nam.

Tranh của Thông luôn đòi hỏi nhiều hơn một cái liếc nhanh để giải mã được các cung bậc ý nghĩa khác nhau vì anh luôn có một cách nhìn phê phán đối với những gì xảy ra xung quanh và diễn đạt cách giải thích mang tính nghệ thuật của anh một cách tinh tế.  Để thể hiện thế giới cảm xúc của con người giữa tương lai vô định và niềm hy vọng nảy sinh trong tâm hồn, Thông sử dụng những đám mây như là biểu tượng cho những suy nghĩ đen tối và tươi sáng kết nối những dạng thức thế giới thực với những thực tiễn trừu tượng về mặt tinh thần. Con người là trọng tâm trong tranh của anh và họ thường phải lao động cật lực để sinh sống.

Chủ đề xuyên suốt này gợi cho người xem tranh nắm bắt được chủ nghĩa biểu tượng sâu sắc hơn, trong đó không chỉ có công việc thể chất mà chính thái độ tinh thần tác động mỗi ngày. Những đám mây đóng vai trò quyết định, chúng xóa tan cách nhìn thông thường và đưa người xem vào một thế giới mơ mộng. Những đám mây trắng mờ ảo mù sương, không có nơi chốn cố định cũng như không có đường nét nhất định, đều biểu tượng cho động lực ẩn sâu của niềm hy vọng một cách ẩn dụ sinh động.

Nghệ thuật của Thông đề cập đến những vấn đề sâu thẳm tác động đến con người và xã hội nói chung nhưng luôn luôn duy trì trọng tâm sắc nét về các vấn đề văn hóa và xã hội có liên quan chặt chẽ đến quê hương anh. Thông cho biết, “Cho dù trên danh nghĩa tôi là người sáng tác các bức tranh của mình, nhưng những sáng tác này chỉ là sự phản ánh xã hội Việt Nam mà tôi là một phần trong đó; một xã hội mà có khả năng vượt qua rất nhiều khó khăn nhờ vào khả năng hy vọng và lạc quan mạnh mẽ của xã hội đó.”  Qua loạt tranh mới nhất của mình, một lần nữa Thông thể hiện được khả năng, hy vọng gây ấn tượng sâu sắc như là động lực của nhân loại. Một phẩm chất luôn luôn hiện hữu một cách độc đáo trong con người Việt Nam, là những người vẫn duy trì niềm hy vọng của mình trải qua nhiều thập kỷ khó khăn và thường là những trải nghiệm bi thương.

4-RPham-Huy-ThongVong-Phu_Waiting_2018-_oil-130-x-180-cm

Vọng Phu

2018

Sơn dầu trên vải bố

130 x 180 cm

*    *    *

Khai mạc triển lãm:  Thứ Sáu, ngày 2 tháng 11 năm 2018, 6-9 giờ tối

Thời gian triển lãm:  2 – 21 tháng 11 năm 2018

Địa điểm:  Craig Thomas Gallery
27(i) Trần Nhật Duật
Phường Tân Định, Quận 1
Thành phố Hồ Chí Minh

Liên hệ:          

Craig Thomas – 0903888431

E-mail: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Website: www.cthomasgallery.com

(Nguồn: CRAIG THOMAS GALLERY)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com