HỘI HOẠ Bài viết Triển lãm tranh của hoạ sĩ Phạm Thanh Toàn

Triển lãm tranh của hoạ sĩ Phạm Thanh Toàn

PTT_-A-Happy-Day-For-All-Species_-Hanh-Phuc-Muon-Loai_2018_-Oil-on-canvas_250-x-750-cm-RA-Happy-Day-For-All-Species_-Hanh-Phuc-Muon-Loai_2018_-Oil-on-canvas_250-x-750-cm

 

Craig Thomas Gallery hân hạnh thông báo triển lãm Vua, triển lãm cá nhân các tranh của hoạ sĩ Sài Gòn: Phạm Thanh Toàn. Khai mạc triển lãm Vua sẽ diễn ra tại CTG ở đường Trần Nhật Duật vào ngày 20 tháng 7 năm 2018, từ 18 - 21 giờ.

Không có lộ trình cụ thể nào cho việc khi nào một hoạ sĩ nên đạt được cái gọi là “thành công”, lịch sử đã sản sinh ra rất ít các tài năng hội hoạ cực kì thành công từ lúc còn rất trẻ. Dĩ nhiên có những ngoại lệ như Jean-Michel Basquiat đã bùng nổ trên sâu khấu từ những năm đầu tuổi đôi mươi, nhưng phần lớn những người mà chúng ta nghĩ đến như những hoạ sĩ thành công, thường có xu hướng đi theo một quá trình trưởng thành nhất định và để thấy được những tác phẩm mạnh nhất của họ phải mất hàng năm, hoặc thường là hàng thập niên sau khi họ bắt đầu theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật.

Dù mới hai mươi sáu tuổi, Phạm Thanh Toàn (1992), gần bằng tuổi mà Basquiat được đề cập ở trên qua đời trong bi kịch, Toàn đã cho người khác cảm giác em đang trên đường tạo nên những điều đặc biệt. Thậm chí khi vẫn còn là sinh viên ở trường Đại Học Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh – nơi em theo học sơn mài truyền thống vào ban ngày và thử nghiệm với tranh sơn dầu vào ban đêm – Toàn đã khoác lên chiếc áo của một hoạ sĩ chuyên nghiệp bán tranh cho các nhà sưu tập địa phương.

Trước khi có được thành công cụ thể, Toàn đã ngay lập tức bắt đầu theo đuổi sự nghiệp của mình một cách táo bạo sau khi tốt nghiệp trường mỹ thuật năm 2017. Toàn và một số người bạn thuê không gian ở Bảo Tàng Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh và tổ chức được một triển lãm mạnh mà không có sự giúp đỡ về tài chính hay giám tuyển nào. Toàn cho biết : “Em tự nhủ là mình phải quyết tâm, mình phải làm việc mọi người mới biết đến mình, nếu không làm việc thì mình sẽ không có cơ hội, em là một người khá may mắn nên cũng được một vài người bạn thân giúp sức.”


PTT_The-Day-I-Was-Born-The-Day-I-Became-The-King_-Ngay-Ra-Doi-Ngay-Lam-Vua_2018_-Oil-on-canvas_230-x-600-cm

The-Day-I-Was-Born,-The-Day-I-Became-The-King_-Ngay-Ra-Doi,-Ngay-Lam-Vua_2018_-Oil-on-canvas_230-x-600-cm.

Bộ sưu tập Vua của Toàn là loạt tranh táo bạo, chủ yếu gồm các tranh khổ lớn, trong đó nhiều bức gồm bốn hoặc năm tấm ghép lại. Hiệu ứng từ các tranh kích thước lớn, với lớp sơn dầu nhập khẩu thật dày, xù xì, là ngay lập tức và tạo cảm giác choáng ngợp. Gần như là điều kì diệu khi một hoạ sĩ trẻ, có triển lãm cá nhân đầu tiên do một phòng tranh giám tuyển, có đủ khả năng lên kế hoạch và hoài bão để thực hiện bộ sưu tập nổi bật như thế. Các sáng tác mới của Toàn cho thấy sự tự tin và kĩ năng của em – sự khởi đầu mới hoàn toàn so với hai bộ sưu tập trước đó – tuy tuổi đời còn khá trẻ.

Các tranh của bộ sưu tập Vua đại diện con đường táo bạo, bức phá vào sân khấu nghệ thuật Việt Nam của họa sĩ trẻ này. Toàn ý thức được bản chất độc đáo trong phong cách tranh mình cũng như tranh em có thể gây ra những phản ứng khác nhau nơi người xem. Toàn tâm sự: “Em nghĩ là sẽ có nhiều luồng suy nghĩ khác nhau, một phần họ sẽ không thích dòng tranh này, họ thấy khó hiểu và có cảm giác ghê rợn, hình hài và nội dung làm họ khó cảm nhận được. Tuy nhiên, em rất hy vọng mọi người nhìn thấy sự làm việc chăm chỉ của em, chứ không phải đến để soi lỗi của tác giả. Vì ai cũng có những điều chưa hay, nhưng quan trọng là nhìn thấy được tác giả có những gì đặc biệt.”

PTT_-My-Wife_-Ba-Xa-Toi_2018_-Oil-on-canvas_350-x-140-cm

-My-Wife_-Ba-Xa-Toi_2018_-Oil-on-canvas_350-x-140-cm

*    *    *

Khai mạc triển lãm:        Thứ Sáu, 20 tháng 7 năm 2018, 18-21 giờ

Thời gian triển lãm:        20 tháng 7 – 10 tháng 8 năm 2018

E-mail: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

(nguồn: Ban tổ chức triển lãm)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com