BÁO CHÍ Lê Minh Quốc viết LÊ MINH QUỐC:Vui Xuân cùng nữ doanh nhân Nhan Húc Quân - THỬ BÀN VỀ “TRIẾT LÝ KINH DOANH”

LÊ MINH QUỐC:Vui Xuân cùng nữ doanh nhân Nhan Húc Quân - THỬ BÀN VỀ “TRIẾT LÝ KINH DOANH”

 

 

 

nhan-huc-quan-2

Nữ doanh nhân Nhan Húc Quân

 

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta đi đứng trong cõi này, có thể đã gặp nhiều, rất nhiều người nhưng rồi sau đó, hình bóng nào sẽ còn đọng lại trong trí nhớ? Điều này, chỉ có thể xẩy ra nếu giữa ta và họ cùng hữu duyên, bằng không chẳng là gì cả. Và không chỉ có thế, ngay cả việc đọc sách cũng thế. Có những quyển sách, sau khi đã đọc ta lại nhớ mãi gì tác giả đã chia sẻ, đã tâm tình qua mỗi trang viết.

Với tôi, hai tập sách của nữ doanh nhân Nhan Húc Quân là một thí dụ cho sự đồng cảm: Phép màu để trở thành chính mình; Phép màu để vượt lên chính mình. Hai tập sách này tái bản nhiều lần và đã có cả phiên bản tiếng Hoa, tiếng Anh; thêm một điều lý thú là đã xuất hiện trên kênh phân phối toàn cầu amazon.com và tháng giêng năm nay tác giả đã đầu tư chuyển thể 24 câu chuyện sang loại hình video book trong mục tiêu những việc cần làm trong năm Tân Sửu. Thiết nghĩ, đọc sách và trò chuyện với ai đó, chính cũng là lúc ta có thể tìm thấy từ nơi họ những kinh nghiệm, bản lĩnh lẫn triết lý sống mà họ đã làm nên sự thành công.

Vậy, với nữ doanh nhân Nhan Húc Quân, Tổng giám đốc New Toyo: đã từng được chọn vào “Top 10 lãnh đạo nữ xuất sắc nhất năm 2014” do tạp chí Nhịp cầu đầu tư bình chọn nữ lãnh đạo khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là những gì?

Sở dĩ đặt ra câu hỏi này, vì rằng, tôi luôn nghĩ sự thành công của người này bao giờ cũng là cảm hứng để mình hướng tới, bởi thế, mới có câu nói cực kỳ tích cực “Bạn làm được, tôi cũng là được”. Tin như thế, để  tự ý thức rằng, không hề có cánh cửa nào khép với một ai cả, nếu ta biết khơi dậy niềm động lực, niềm vui sống từ chính mình và từ bài học cùa những người khác nữa.

Từ giá trị cũ vẫn còn thời sự.

Vốn không rành rẽ về kinh doanh, do đó, khi nhìn về doanh nhân, nhiều người (trong đó có tôi) thường nghĩ rằng, trong thời đại này, triết lý kinh doanh đã khác trước, đã có thêm nhiều yếu tố mới mà không phải bất kỳ ai cũng nắm bắt được. Các yếu tố mới mẻ này có thể là phép ứng xử trong quan hệ đối tác, buôn bán các mặt hàng, hệ thống phân phối, mở rộng sản xuất, đầu tư máy móc, cân đối dòng tiền để đảm bảo lợi nhuận v.v… Tìm hiểu những vấn đề này, quả thật không dễ dàng.

Thú thật, ban đầu tôi đã nghĩ thế, và có lẽ nhiều người vẫn nghĩ thế. Nhưng rồi, sau khi đọc những gì doanh nhân Nhan Húc Quân đã chia sẻ, tôi nhận ra rằng, cho đến nay, có những cốt lõi trong triết lý kinh doanh có những giá trị vẫn không hề thay đổi, điều này - có nghĩa là sự xác lập, nền  tảng của thành công trên thương trường không hề thay đổi.

Xin nêu thí dụ, từ đầu thế kỷ XX, khi nước nhà chưa hình thành lớp doanh nhân, chỉ mới manh nha hạng người ý thức làm giàu từ buôn bán, tức là ở nước Nam ta mọi người vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm về lãnh vực này thì bậc ái quốc Lương Văn Can đã nhấn mạnh về chữ “tín”.

Chữ “tín” này, thời này đã khác chăng?

Không khác, vẫn là “tín” nhưng nó còn bổ sung thêm những yếu tố khác nữa. Nữ doanh nhân Nhan Húc Quân cho rằng, mục tiêu cuối cùng của tín không ngoài tạo ra sự tin cậy lẫn nhau, giữa mình với đồng nghiệp, với những người đi theo mình, giữa mình với đối tác cũng là nhằm đạt đến mục tiêu cuối cùng là tạo ta “chất keo” gắn kết. Theo chị, cần có 3 yếu tố: “Tự giác: Luôn làm chủ bản thân để hoàn thành tốt công việc được giao. Ý thức sâu sắc trong sự thành công của mình luôn có và cần sự giúp đỡ của người khác;  Tự nguyện: Sẵn sàng dấn thân để tạo ra những giá trị mới từ sự tiết kiệm và cách tân; Tự thân vận động thúc đẩy sự hòa hợp: “Luôn điềm tĩnh, nhường nhịn, thấu hiểu và thể hiện sự cảm thông”.

Thì ra, “tín” ở đây không chỉ mình khắc nhớ với người khác mà còn là “tín” với chính mình nữa. Lại hiểu thêm rằng, khi đề cập đến vấn đề này, ta lại nhớ về lời dạy của cụ Lương Văn Can: “Bí quyết thành công đối với nhà doanh nhân là ở sự trung thực. Xét kỹ ra người ta giàu nghèo ở tâm đức, ở lòng ngay thẳng, khoan hậu với người, đấy cũng là phép thuật kinh doanh vậy”. Thế thì, về chữ tín, về tâm đức trong công cuộc làm giàu hiện nay vẫn chưa hề lỗi thời, vẫn là giá trị bất biến đấy chứ.

Khi nghĩ về doanh nhân, không ít người cho rằng do có tiền muôn bạc ức nên họ có quyền tiêu pha, chơi bời “xả láng sáng về sớm”, họ có tiền kia mà thì sao lại không dám? Có phải hễ giàu có, đã thành đạt, đã lên ngựa xuống xe, tiền hô hậu ủng, tả phù hữu bật thì có quyền “ném tiền qua cửa sổ”? Điều này có thể chấp nhận được không? Xin không bàn đến, tôi chỉ biết rằng, ông bà ta đã dạy từ ngàn xưa: “Tiết kiệm sẵn có đồng tiền/ Phong khi túng lỡ không phiền lụy ai”; hoặc Năng nhặt chặt bị; hoặc Kiến tha lâu cũng đầy tổ; hoặc Nhịn thuốc mua trâu, nhịn trầu mua ruộng… Các lời răn này toát lên ý nghĩa sâu sắc vẫn là sự tiết kiệm.

Trao đổi về ý nghĩa này, doanh nhân Nhan Húc Quân cho biết, chị rất tâm đắc những câu ca dao, tục ngữ trên và bổ sung thêm một tục ngữ Anh: “Chúng ta không thể thay đổi hướng gió nhưng chúng ta có thể điều khiển cánh buồm”. Vậy, giữa lúc doanh nghiệp toàn cầu gặp khó khăn, tôi thí dụ như bức tranh kinh tế ảm đạm do đại dịch Covid -19 hiện nay chẳng hạn, thì tiết kiệm như thế nào?

Theo chị, đó là, “Reduce - Cắt giảm: Cắt giảm tiêu hao năng lượng không mang lại lợi ích kinh tế, chi phí, nhiêu liệu, phế phẩm, các hóa chất có hại cho sức khỏe, thao tác làm việc chưa đúng chuẩn; Reuse - Tái sử dụng: Tái sử dụng phế phẩm từ bán thành phẩm thông qua việc đầu tư các trang thiết bị và công cụ tạo ra sản phẩm giá trị gia tăng; Recycle - Tái chế: Phân loại rác thải sinh hoạt phục vụ cho công tác tái chế của các nhà máy thu gom và tái chế phế phẩm. Tiếp tục nghiên cứu và thực nghiệm những giá trị giấy nhôm có khả năng tái chế 100%”. Ý nghĩa của sự tiết kiệm không thay đổi, ở đây đã mở rộng ra với việc làm cụ thể. Một khi chúng ta cùng ý thức tiết kiệm, chính là đã làm theo lời nhắn nhủ tâm huyết của cụ Lương Văn Can đã chỉ ra: “Cái nguyên nhân lớn, quốc dân sở dĩ suy yếu là tự xa xỉ mà đến; phàm cái gì cũng phải liệu số thu vào rồi hẵng tiêu ra; chớ có tranh thể diện hão mà thành hư phí đi mất nhiều”.

Vâng, tiết kiệm là đúng, cực đúng nhưng vẫn chưa đủ, doanh nhân Nhan Húc Quân còn nhấn mạnh thêm rằng, còn phải là sự tự chủ, chủ dộng nữa: “Sự tự chủ trong công việc lẫn trong cuộc sống đồng nghĩa với khả năng tự chủ về mặt tài chánh. Muốn phát huy khả năng tự chủ của bản thân, mỗi chúng ta phải biết cách đặt ra mục tiêu, lập kế hoạch triển khai các mục tiêu thật cụ thể, đi kèm những phương án đề phòng rủi ro, quản lý thời gian, và điều không kém phần quan trọng đó là ý chí không ngừng tự học hỏi để củng cố kiến thức về mặt quản lý tài chánh làm nền tàng vững chắc cho những quyết định đầu tư, có kỷ luật bản thân và thúc đẩy mình sống và làm việc tuân theo những quy luật, chuẩn mực nhất định. Có như vậy mới tránh rơi vào tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”... Câu tục ngữ mà chị trích dẫn quả hợp lý và cho thấy giá trị cốt lỗi vẫn còn đó. Còn có thể thêm như Quả ngọt đến từ lòng biết ơn và sự tử tế; Lắng nghe & thấu hiểu; Tử tế bất cứ khi nào có thể v.v…

Đến cải tiến, bổ sung giá trị mới…

Tất nhiên, ta biết rằng, giới doanh nhân không phải là hạng người hoài cổ, nệ cổ. Mà bản lĩnh tồn tại và thành công của họ ngoài tiếp thu vốn cũ còn là tiên phong đón nhận cái mới. Tất nhiên rồi, ông bà ta bảo Ăn theo thuở ở theo thời. Ngay cả chuyện thương trường, buôn bán, kinh doanh trong thời đại thế giới phẳng cũng đã mở ra nhiều xu thế mới, hướng đi mới buộc doanh nhân phải kịp thời nắm bắt, nếu không muốn làm người đi sau, tụt hậu. Phải thay đổi. Thậm chí sự thay đổi này còn phải bổ sung thêm ý thức mới.

Đã lâu nay, ai lại không nhớ đến câu tục ngữ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, nhưng doanh nhân Nhan Húc Quân bổ sung thêm “Tốt gỗ còn phải tốt nước sơn”, tức là không chỉ chất lượng về nội dung mà còn phải đạt tiêu chuẩn cả hình thức, mẫu mã bên ngoài nữa: “Một sản phẩm cho dù chất lượng có tốt cách mấy nhưng hình thức bao bì không được chăm chút cũng khó thuyết phục người mua, bởi người tiêu dùng biết đến sản phẩm đầu tiên là qua hình thức bên ngoài”.  Với thí dụ nhỏ này, cho thấy rằng, muốn thành công phải thay đổi nhận thức từ những việc nhỏ nhất. Há chúng ta không nhớ đến câu: “Lỗ nhỏ đắm thuyền” đấy sao?

Sự thay đổi, nhằm cải tiến vận hành công việc tại sao không thể chần chừ?  Chẳng hạn, cải tiến cách thức và phương pháp xây dựng KPIs, theo doanh nhân Nhan Húc Quân: “Việc xác lập các mục tiêu theo cấu trúc mô hình BSC - Balanced score card (thẻ điểm cân bằng) bao gồm 4 yếu tố về Tài chánh, Khách hàng, Quy trình và Học tập phát triển - là thước đo hiệu quả hoạt động giúp cho doanh nghiệp, cá nhân xây dựng kế hoạch hành động một cách cụ thể. Nó giúp cho chúng ta loại bỏ được những mục tiêu mang tính định tính (không thể đo lường) và tập trung hơn vào những mục tiêu chính mang tính định lượng (có thể đo lường), hiệu quả làm việc cho một quá trình hoạt động xuyên suốt một năm”.

Và đây nữa, “Việc doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số thành công sẽ loại bớt những tranh cãi do bất đồng quan điểm, những rủi ro từ sự trì trệ, chểnh mảng giữa các vai trò cá nhân khi tương tác với nhau, đảm bảo mọi quyết định được cân nhắc dựa trên số liệu thống kê sát thực và trực quan”.

Đúng quá. Một trong nhiều chia sẻ này của chị, tôi nghĩ nhiều người tâm đắc lắm đây. Và đây là một trong nhiều cái mới bổ sung cho giá trị cũ vốn có.

Tiền nhiều để làm gì?

Cuối cùng, dù còn nhiều điều cần tâm tình thêm, nhưng với khuôn khổ bài viết ngắn, tôi giới hạn tại đây, chỉ xin hỏi thêm rằng, một khi làm giàu, nhiều tiền, trở thành nhà lãnh đạo, là doanh nhân thành đạt thì mục tiêu sáng giá nhất là gì? Với câu hỏi này, thiết nghĩ mỗi chủ doanh nghiệp đều có câu trả lời, với chị Nhan Húc Quân vẫn là: “Tôi đã hiểu ra rằng, để có thể trở thành “người khổng lồ”, ngoài việc phải có ý tưởng lớn, nhạy bén với nhu cầu của xã hội, trên hết, doanh nghiệp phải mang trong mình sứ mệnh chấn hưng nền kinh tế quốc gia”.

Vâng, đây chính là ý thức để làm nên bản lĩnh văn hóa của doanh nhân nước Việt, tôi hiểu nôm na rằng, một khi làm giàu, không phải bo bo giữ riệt thủ lợi cho riêng mình mà còn phải hướng đến lợi ích của cộng đồng nữa. Chính sứ mệnh này, nền tảng này sẽ góp phần thay đổi cái nhìn về lớp doanh nhân thời hiện đại - chính họ đã góp công góp sức trong mục tiêu chiến lược của nước nhà: “Dân giàu nước mạnh”.

Và ý nghĩa đích thực của mùa Xuân là đây, chứ nào phải triết lý gì cao xa, có phải thế không ạ?

L.M.Q

(nguồn: Báo DOANH NHÂN SÀI GÒN - XUÂN 2021)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com