THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: Nhà hay công sở?

LÊ MINH QUỐC: Nhà hay công sở?

 

nha-hay-cong-so-R

 

Công sở là công sở. Nhà là nhà. Hai khái niệm này, hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên, nhiều người vẫn nhầm tưởng là một. Vì thế, mới xẩy ra lắm chuyện éo le, dẫu có thọc léc cũng không thể cười nổi.

Vợ là sếp đứng đầu cơ quan, ai cũng yêu mến, kính trọng, nhiều lần đến chơi, người chồng nhận ra điều ấy nên tự hào lắm. Không riêng gì sếp mà cá nhân anh cũng được các nhân viên tỏ ra ưu ái, dành nhiều thiện cảm. Nếu anh chỉ thỉnh thoảng hoặc có chuyện cần kíp lắm mới ghé lại, chẳng ai phàn nàn, hẹp lòng gì mà không niềm nở tiếp đón.

Song, cứ dăm ba ngày anh lại vác xác tới, hết la cà phòng này đến tán gẫu phòng khác. Ban đầu cũng bình thường, dần dà ai nấy đều cảm thấy phiền toái quá. Công việc từng giờ như nước cuốn dưới chân, vậy mà phải tạm ngưng để tiếp đón, ít ra cũng pha ấm trà, nhín ít thời gian hỏi han vu vơ vài câu vô thưởng nhạt hơn nước ốc. Gặp lúc có cần bàn thảo giữa các cộng sự, nếu khách không mời mà đến, có thể lịch sự mời ra ngoài, nhưng khách lại “sếp” của sếp, phải làm sao? Chẳng lẽ nói khéo hay thẳng thừng mời ra khỏi phòng? Chẳng dại, sếp hay chuyện “đì” thì toi. Vậy bấm bụng mà chịu à?

May quá, những tình huống “trật đường ray” đó, rồi cũng lọt vào tai sếp. Cô vợ giận chồng lắm, từ đó cấm tiệt, không cho phép chồng ngang nhiên lui tới nữa. Mà phải như vậy thôi. Công sở là nơi làm việc, có trên có dưới, có nội quy rõ ràng chứ đâu phải nhà riêng hễ muốn vào thì vào, muốn đi thì đi.

Chị Thư mới vừa xin được việc làm tại quán cà phê thuộc hạng VIP. Cứ đều đặn như vắt chanh, mỗi chiều anh lại ghé đến quán, chọn chỗ sang trọng nhất, ngồi chờ đón vợ và nhất quyết… không gọi bất kỳ một thức uống nào. Anh sợ tốn tiền. Đã thế, anh còn đi đứng nghênh ngang, nói cười rổn rảng, oang oang kêu vợ ra trao đổi việc nhà, chuyện học hành của con như thể đang ở nhà mình.

Ban đầu, các nhân viên phục vụ cũng nể nang nhưng sau đó, dù không dám nói ra nhưng họ đặt luôn cho biệt danh “cái của nợ”! Chưa hết, có những lúc vợ chồng giận nhau, anh gọi điện thoại, vợ không nghe máy; nhắn tin, vợ không trả lời. Sốt ruột quá, anh gọi luôn cho chủ quán nhằm kiểm tra sáng nay vợ mình có đến quán làm việc hay không v.v… Ít lâu, tôi nghe tin, chị Thư được cho… nghỉ việc.

Chuyện của cô Liên gần nhà tôi mới buồn cười làm sao. Không rõ vì lý do gì, gần nửa năm nay, cứ mỗi chiều là Thanh - chồng cô xuất hiện ngay trước cổng cơ quan chờ đón vợ. Ban đầu không ai để ý, nhưng rồi anh trở nên “nổi bật” bởi nơi làm việc của vợ là một ngân hàng lớn, khách sang trọng ra vào nườm nượp, vậy mà anh cứ quần sọt, áo cháo lòng, đôi dép lê lẹt quẹt! Lại có lúc đến đón vợ mà say xỉn, mặt mày đỏ khè, bước đi loạng choạng nữa chứ! Anh đến riết mỗi ngày nên cứ lân la người này, bắt chuyện người kia như thể “người nhà”.

Thấy chồng quan tâm, đưa đón mỗi ngày, ban đầu Liên thấy vui vui. Nhưng chiều nào cũng nhìn bộ dạng lôi thôi, ăn mặc cẩu thả, cô cảm thấy chồng “hèn hèn”, mất thể diện thế nào. Lại thêm những lời xì xào của bảo vệ, đồng nghiệp, đại loại như: “Chồng cô Liên cứ như mấy như tay xe ôm nhỉ?”. Chịu hết nổi, cô qua nhà, tìm vợ tôi “trút bầu tâm sự”. Nghe xong, vợ tôi bảo rỉ tai nói nhỏ gì gì gì đó. Ít lâu sau, anh Thanh thay đổi hẳn. Vợ tôi đã hiến kế gì? Nàng bảo: “Em nói cô ấy phải hăm dọa ngay bằng cách viết ngay cái đơn li lị. Nơi làm việc của vợ, chồng có đến đó cũng chỉ là khách, đâu thể ăn mặc quá hớp, ứng xử bổ bả như tại nhà riêng”.

Thật vậy, có nhiều người thuộc loại “danh giá”, có vai vế trong cơ quan nhưng trong mắt đồng nghiệp lại “mất điểm”. Anh Trí tốt nghiệp thủ khoa ở một trường đại học Mỹ, lại trưởng phòng nên giám đốc ưu ái bố trí một phòng riêng để có thể toàn tâm toàn ý về chuyên môn, tính toán sổ sách… Cứ mỗi buổi trưa vợ anh luôn đưa con cái, đem thức ăn lên tận phòng cho chồng, cứ như đi nuôi trẻ.

Thôi thế cũng chẳng sao, họ đóng cửa phòng riêng trong một, hai giờ nghỉ trưa cũng chẳng phiền đến ai. Khổ nổi không chỉ một lần mà nhiều lần, đầu giờ chiều, nhân viên bước vào phòng anh vẫn thấy cô vợ ngồi một góc phòng đang dạy học con ê a tập đánh vần; hoặc có lúc thấy chú nhóc nằm khểnh ngáy khò khò!

Sinh hoạt ấy chỉ có thể diễn ra ở nhà riêng. Ấy thế mà…Có thể do nhiều lý do, chẳng hạn, vì muốn trực tiếp xác định “chủ quyền”, không đồng nghiệp nào dám léng léng liếc ngang liếc dọc; cũng thể vì ở đó có đầy đủ tiện nghi từ máy lạnh, điện nước, điện thoại bàn… có thể “tranh thủ” sử dụng “chùa”.

Đừng quên, khi vợ/chồng đi làm, lúc đó, họ đã là người của công việc. Do vậy, hãy tự mình xác định một khoảng cách cần thiết, trước hết là giữ thể diện cho bản thân và “nửa kia”, đồng thời tránh gây phiền toái, không để “nửa kia” phải bận tâm vào những chuyện không đâu.

L.M.Q
(nguồn: TGPN 1.6.2015)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com