Lê Hưng VKD: RUỘNG BẬC THANG LÀ BIỂU CẢM HAI CHỮ LÃNG MẠN

 

ve-dep-cua-nhung-ruong-bac-thang-o-sapa

 


1/ Ruộng bậc thang là bức tranh đẹp không thể phủ nhận:

Bức tranh như thêu "hài hòa sức người uốn nắn thiên nhiên" khắp vùng tây bắc Bắc bộ nước ta, rõ ràng/ hiển nhiên thì đúng hơn, là RUỘNG BẬC THANG!

Lang còm LHVKD tôi, vốn chịu ảnh hưởng cách nghĩ của cụ "rinpoche Albert Einstein" (rinpoche# nhà thông thái thánh thiện, thuật ngữ của người Phật giáo TâyTạng):

- Trí tưởng tượng QUAN TRỌNG hơn kiến thức rộng.... thế nên tôi đã lan man "tâm đắc thêm" hai chữ LÃNG MẠN / romantique (mà bấy lâu nay, nhiều bạn trẻ của tôi, có thành kiến không mấy thiện cảm: cho "lãng mạn" là tình ái lăng nhăng, sống buông thả phồn thực...?).


2/ Lãng mạn là gì?

Từ ghép lãng & mạn, vốn là 2 chữ Nho (Hán - Việt phồn thể) có nghĩa:

- Lãng, là sóng nước vừa trong vừa cao...

- Mạn, là tràn ra, lan rộng ra, phóng túng không ràng buộc..

Vậy thì LÃNG MẠN tự thân "đích thực ý nghĩa" của nó, hay quá đi chứ? Phong phú quá chứ? Có gì sai trái đâu?

Thế kỷ 19 ở Âu châu rộ lên trào lưu "littérature romantique"/ văn chương lãng mạn ! Nền văn học này, được sách Nouveau petit larousse illustré-1952 cặn kẽ dẫn giải:

- Se dit des écrivains qui s' affranchirent des règles de composition et de style établies par les auteurs classiques(# đấy là sự việc một số nhà văn tự thân giải phóng/ xóa bỏ đi những khuôn mẫu / định thức của những tác giả thế hệ trước đó).

Nếu rốt ráo/ triệt để hơn, cũng từ sách vừa dẫn trên, tôi tạm "thay lời muốn nói" cho hai chữ LÃNG MẠN:

- Récit dénué de vraisemblance; cela a tout l' air d' utopie, chimère (# câu chuyện lãng mạn lột trần sự việc như là có thật; điều đó hoàn toàn mang dáng vẻ hư cấu, hão huyền thôi....), trang 908 - 909 / Larousse illustré.

Cụ rinpoche EINSTEIN với đề xuất "trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức rộng" quả là điều chúng ta cần mở rộng hơn....

3/ Óc Lãng Mạn phát triển đa chiều như Ruộng bậc thang:

Những tiến bộ đa lãnh vực của nhân loại, dọc dài thời gian từ xưa cho tới nay, trong cách "ví von không giống ai" của lang còm LHVKD, là xuất phát điểm từ ÓC LÃNG MẠN phong phú của nhiều người (# sóng nước tràn bờ, không gì trói buộc, không gì kiềm chế được), tùy theo lãnh vực, từ nghiệm lý đến nghiệm sinh trong cuộc sống, mà biểu cảm:  Óc Lãng Mạn như Ruộng Bậc Thang hùng vĩ, mỗi bậc thang là một lãnh vực riêng:

★3.1- văn chương lãng mạn/ littérature romantique (nước nào cũng có...),/ kể cả dòng văn học dân gian, bình dân lẫn bác học....

★3.2- nghệ thuật lãng mạn/ art romantique (cao điểm là các bích họa tk.19 của nước Pháp khá táo bạo...).

★3.3- tâm linh lãng mạn/ prémonition romantique (như các kiến trúc cảnh quan theo phong thủy ở các nước...) là nguồn tài nguyên "du lịch bền vững" (hài hòa bản sắc nguồn văn hóa bản địa, vốn là thành tố quan trọng cho nhu cầu du lịch).

★3.4- khoa học lãng mạn/ science romantique (như từ thực tế hiệu ứng quang điện, mà "trí tưởng tượng" của cụ Albert Einstein đã đề xuất khảo hướng táo bạo " con người sẽ tạo ra đuợc ánh sáng thần thoại" gọi là tia LASER...) năm 1917.

★3.5- công nghệ/ kỹ nghệ 4.0 là điển hình nhất cho quá trình tích lũy Óc Lãng Mạn trong sản xuất (từ máy hơi nước, đến máy do khí hóa điện năng, rồi máy do kỹ thuật số digital nhị phân-nhị tiến, bây giờ là máy do kết nối mạng toàn cầu/ internet dựa trên các thông số cảm ứng quen thuộc với mọi người.,.); cũng là CÔNG NGHỆ 4.0 Lãng Mạn/ industrie romantique!

Như Lời Kết

Ngữ nghĩa LÃNG MẠN thênh thang rộng mở như Ruộng Bậc Thang mỹ cảnh, không nên bó hẹp trong lãnh địa TÌNH YÊU LÃNG MẠN/ amour romantique....Nhưng nơi thâm tâm của riêng lang còm LHVKD, thì hiện tượng "ái tình phồn thực" (do nhu cầu libido sinh tồn trong mỗi linh khu/ bộ máy người tự động thông minh) , tức là đôi lứa ăn ở với nhau trước /rồi bước tới hôn nhân sau...thì "chưa mấy trọn vẹn " là AMOUR ROMANTIQUE của truyền thống dân ta là mấy ! Cảm thông chăng ? vì "cảm thông được" cũng là một hình thái của " lãng mạn" vậy.,..

TP,Thủ Dầu Một, hè 2018

LÊ HƯNG VKD

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com