TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Nhận định KHI TỔ ẤM NHẢY LAMBADA

KHI TỔ ẤM NHẢY LAMBADA

 

Tức những khi cơm không lành, canh không ngọt, những rối rắm trong tình yêu, hôn nhân, gia đình… đã được Lê Minh Quốc ghi lại, kể lại bằng giọng văn hóm hỉnh, trào phúng, duyên dáng và đặc biệt giàu chất thơ, chất "báo chí" riêng mình.

 

khi-to-am-nhay-lam-ba-da-sggp

 

Là nhà báo đi nhiều, biết rộng; nhà thơ với hàng chục tập đã xuất bản; nhà văn với nhiều tập truyện dài, tiểu thuyết lịch sử cùng hàng chục đầu sách thuộc nhiều thể loại, chưa kể vô số bài báo và hàng ngàn bài viết trên trang web cá nhân. Cho thấy một Lê Minh Quốc bút lực dồi dào, mạnh mẽ, nhưng cũng nghiêm cẩn, háo hức và tỉ mẩn với chữ nghĩa, văn chương. Khi tổ ấm nhảy Lambada là một trong số 2 ấn phẩm mới nhất của anh (cùng với Đời, thế mà vui, Phương Nam Books & NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM ấn hành) - tập tiểu luận đề tài gia đình thú vị của cây bút đa tài này.

Tập sách với gần 50 mẩu chuyện, 50 tiểu phẩm đề cập những vấn đề không mới nhưng không bao giờ cũ như Hôn nhân dị chủng, Hôn nhân siêu ngắn, Sạch quá thì sống với ai, Nô lệ smartphone, Hoàn hảo chắc gì đã lý tưởng?, Ga-lăng lắm khi cũng mệt, Gái mê trai đẹp, Khi đàn ông khóc, Áp lực gầy-béo, Đàng sau người đàn ông thành đạt, Mẹ thương cậu ấm bố chìu cô chiêu… kể cả Nghệ thuật chăn gối mà chắc chắn “không có tình yêu thương, nỗi cảm thông, không có sự hiểu biết và những trải nghiệm sống, Lê Minh Quốc không thể viết được những trang văn nồng nhiệt, tha thiết, đắm đuối như vậy” - nhận định của nhà thơ Ý Nhi.

Đọc và ngẫm ngợi, sẽ thấy cuộc đời thật vui, thật đáng yêu, đáng sống, nhất là thời buổi lòng tin vào con người, vào sách vở, văn chương, văn hóa đọc… đang hồi ‘lay lắt’ như hiện nay.

 

SONG PHẠM

(nguồn: Tuần san SGGP thứ bảy - 10.5.2014)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com