BÁO CHÍ Thư mục Lưu Đình Triều LƯU ĐÌNH TRIỀU: Bút ký biên giới phía Bắc

LƯU ĐÌNH TRIỀU: Bút ký biên giới phía Bắc

Mục lục
LƯU ĐÌNH TRIỀU: Bút ký biên giới phía Bắc
* Qua những bản làng chiến đấu
* Hà Giang: trong - ngoài tầm pháo giặc
* Pháo đài Trà Cổ
* Những mẩu chuyện biên giới
* Biên giới... xin đừng quên
Tất cả các trang

 

Những bài bút ký hừng hực không khí thời sự của một thời, vẫn chưa cũ, bởi đọc lại ta cảm nhận như mới ngày hôm qua, thậm chí cũng tâm thế Hôm nay của những con người ở biên giới phía Bắc "súng lúc nào cũng bên lưng" như nhà báo Lưu Đình Triều đã ghi nhận từ năm 1982.


quanhung-ban-lang-chien-dau

 

Những bài  viết này, sau đó, nhà báo Lưu Đình Triều có tuyển chọn in trong những tập sách của anh đã xuất bản  anh như  Tổ quốc không có ở nơi xa (NXB Trẻ). Khi post lại những bài viết này của anh, tôi còn sử dụng Những mẫu chuyện ở biên giới do Phòng Tư liệu báo Tuổi trẻ thực hiện - nhằm giúp bạn đọc của thế hệ hôm nay có thể hình dung dung được không khí thời sự của thập niên 80 thế kỷ XX.

Thời ấy, nhà báo Lưu Đình Triều đi nhiều và viết khỏe. Mỗi bài ký của anh đã thoát ra ngoài lối ghi chép đơn điệu mà còn lắng đọng trong đó là những tâm tư, chia sẻ và "nhập cuộc" của một nhà báo. Có thể nói, đến nay, chưa một tỉnh, thành nào trên trên đất nước ta mà anh chưa đặt chân đến. Mới đây, tháng 4. 2013, anh có chuyến đi Cao Bằng trong chương trình "Tháng 3 biên giới" của báo Tuổi Trẻ, đó là địa danh cuối cùng trên bản đồ Việt Nam mà anh đã đến.

Nay tôi post lại những bài bút ký của anh đã in trên báo Tuổi Trẻ từ cuối năm 1982. Có thể ghi nhận, đây là một trong những thông tin, tài liệu chân thực khi chúng nhìn lại cuộc kháng chiến chống xăm lăng năm 1979. Và tôi, tôi rất thích câu nói của đồng bào mình ở biên giới phía Bắc mà nhà báo Lưu Đình Triều đã ghi trong bút ký của anh: "Lá chuối không bao giờ thành lụa, bọn phản động Trung Quốc không bao giờ tốt với mình”.

L.M.Q

IV.2013



Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com