THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: Nghĩ về phụ nữ hiện đại

LÊ MINH QUỐC: Nghĩ về phụ nữ hiện đại


suthu-dong-da-khac-truoc-1R

 

Sống trong thời đại chỉ cần một cú “nhấp chuột”, mọi thông tin từ chân góc biển đều hiện diện trước màn hình, chắc chắn điều đó tác động ghê gớm đến nhận thức của mỗi người, trong đó có phụ nữ.

Ngày trước, thể hiện tình yêu, sự chủ động đó dành cho phái mạnh. Người phụ nữ dù “nhớ ai bồi hổi bồi hồi/ nhưng đi trên lửa, như ngồi đống thanh” cũng không dám vượt qua định kiến “trâu đi tìm cột, chứ cột không đi tìm trâu”. Rồi chính vì “cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy” nên khi bước chân về nhà chồng chẳng khác gì một vụ “cá cược”.  Nghĩ mà thương. Mà xót cho “thân gái 12 bến nước, trong nhờ, đục chịu.

Phụ nữ thời nay đã khác trước.

Họ đã giành lấy vai trò chủ động, yêu nói là yêu, thẳng thắn, rạch ròi chứ không phải sợ “lời ong tiếng ve”, “người nói ra kẻ nói vào”. Ai nói gì thì mặc, đơn giản, họ nghĩ rằng, đời người chỉ có một, chẳng ai có thể sống giùm cho ai, vậy hà cớ gì phải “luỵ” vào sự đánh giá của thiên hạ? Chị bạn của tôi đã có được năm tháng sung sướng, hạnh phúc cũng do có tính cách mạnh mẽ ấy. Chị tâm tình: “Đừng bao giờ nghĩ mình “mất giá” khi bày tỏ tình yêu. Đâu phải nhất thiết phải nói trực diện, nếu ngại có thể nhờ bạn bè nói hộ, bằng không xử dụng tin nhắn qua qua điện thoại, email. Hiếm gì cách. Nếu người đó không đáp trả lại, việc gì mắc cỡ, sao không nghĩ người đó với mình chưa có “duyên nợ”? Nghĩ như thế, thấy mọi việc nhẹ nhàng thôi”. Đúng vậy. Thay đổi một quan niệm để hài lòng hơn với cuộc sống, tại sao không?

Sự cam chịu ấy, thời buổi này, nghe ra có gì đó “lạc quẻ” quá chừng. Sự thụ động đó không còn phù hợp nữa bởi người phụ nữ hiện đại rất ý thức trong việc chủ động về tài chính. Có như thế, khi phải quyết định một vấn đề gì họ không sợ bị rơi vào thế bị động. Ngày trước, dù không thể chung sống nhưng rồi họ  cũng không dám ly hôn, một phần vì sợ dư luận nhưng phần chính là họ sợ phải ra khỏi nhà mà không có một tài sản gì đáng kể. Và một khi chủ động về tài chánh, tiếng nói của họ không chỉ trong gia đình mà cũng còn có “trọng lượng” ngoài xã hội. Họ không cần dựa dẫm ai khác. Sự vận động trong cuộc sống hiện đại đã cho thấy rằng, không một lãnh vực nào về kinh tế mà người phụ nữ thua kém đàn ông.  Thậm chí, với đức tính cần cù, chịu thương chịu khó họ còn có sự tích luỹ “căn cơ” hơn so với giới mày râu.

 

L.M.Q

(nguồn: TGPN 19.10.2105)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com