NGUYỄN LƯƠNG HIỆU: Ảnh nghệ thuật Dòng kênh Nhiêu Lộc

 

Bạn thơ Nguyễn Lương Hiệu vừa gửi thông tin đến www.leminhquoc.vn Thông cáo báo chí về cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật chù đề "Dòng kênh Nhiêu Lộc". Nội dung như sau:

Địa điểm: Bờ kênh Nhiêu Lộc (gần cầu Trần Khánh Dư, P.2 Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

Thời gian: 8g sáng thứ bảy ngày 17/11/2012 nhân sự kiện chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Nhà thơ, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Lương Hiệu (Hội viên Hội Nhà văn TP.HCM, Hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam) nguyên là Giáo viên dạy học tại TP Đà Nẵng vào sinh sống, nhập cư TP.HCM năm 1992.

vutlen-R

Vút lên - Nguyễn Lương Hiệu

20 năm sinh sống tại Tp, theo anh, với quang cảnh kênh Nhiêu Lộc hiện nay là sự đổi thay lớn lao và thành công của Tp.HCM. Sự thay đổi ấy, xóa đi những căn nhà ổ chuột nơi tệ nạn xã hội lợi dụng để trú ẩn. Sự đổi thay ấy đem lại diện mạo, sắc màu mới cho dòng kênh đen và nhất là đem lại niềm vui cho cư dân Tp.HCM.

2.-Nhu-vng-tay-yu-thuongR-1

Như vòng tay yêu thương - Nguyễn Lương Hiệu

Trước sự đổi thay ấy, anh lặng lẽ đi tìm những góc hình theo anh là đẹp để chụp. Sau thời gian dài, anh chụp xong bộ ảnh về dòng kênh Nhiêu Lộc mới. Bộ ảnh có thể chưa đẹp nhưng anh hài lòng và chia sẻ sự hài lòng ấy với người bạn là ông Huỳnh Minh Nhựt - Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Đô thị - Môi trường TP.HCM.

chu-Tanm-R

Chữ tâm - Nguyễn Lương Hiệu

Xem bộ ảnh xong, ông Huỳnh Minh Nhựt đề nghị tổ chức một cuộc triển lãm nhằm mục đích “cho người dân thấy quang cảnh đẹp của kênh Nhiêu Lộc hôm nay đồng thời qua đó, vận động người dân cùng Cty TNHH MTV Đô thị - Môi trường Tp.HCM giữ gìn dòng kênh ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn”.

dan-nhau-R

Đan nhau - Nguyễn Lương Hiệu

Để có góc nhìn đa chiều về dòng kênh, anh mời các Nghệ sĩ Nhiếp ảnh BÙI MINH SƠN cùng tham gia. Do vậy, cuộc triển lãm ảnh lần này, gồm các mãng: - Mãng kênh Nhiêu Lộc hôm nay có 30 ảnh của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Lương Hiệu.

VuionRa-Rjpg

Vươn ra - Nguyễn Lương Hiệu

Trong mãng này, trọng tâm là 7 ảnh mô tả dòng kênh Nhiêu Lộc bắt đầu từ quận Tân Bình xuôi về các quận Phú Nhuận, Q.3, Bình Thạnh và kết thúc ở Q.I; Mãng kênh Nhiêu Lộc ngày xưa có 3 ảnh của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh BÙI MINH SƠN.

dong-kenh-vang-R

Dòng kênh vàng - Nguyễn Lương Hiệu

Bộ ảnh này sẽ luân phiên triển lãm tại Q. Tân Bình, Bình Thạnh, quận 3 và quận 1 cũng nhằm mục đích nói trên".

Để có được bộ ảnh nghệ thuật này anh cho biết:

nguyen-luong-hieu

Tác giả Nguyễn Lương Hiệu

"Mang tấm lòng người nông dân tỉnh lẻ/ Vào thành phố tôi đi cày trên đường nhựa/ Cảm xúc tóe lên, tôi khai thác mình một nữa/ Một nửa cuộc đời tận dụng chính tôi.

Tôi tự họa chân dung mình bằng thơ như vậy, khi rời xa Quảng Nam vào năm 1992 và chọn Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh là quê hương thứ hai.

Ngày nối ngày, tôi làm phần việc mưu sinh trong nắng và bụi của sự hối hả mà thân thiện với tính chất phóng khoáng và năng động của người Sài thành. Những bài báo, những câu thơ rồi những bức ảnh ra đời mang đến cho tôi nụ cười.

Sài Gòn, nơi tôi không sinh ra/ Sài Gòn nuôi tôi khôn lớn...Sài Gòn, thành phố nhìn từ nhiều phía/ Mãng phù sa vươn tới mặt trời. Sài Gòn trong tôi (thơ  được nhạc sĩ An Thuyên phổ nhạc); Sài Gòn quyến rũ (Giải I ảnh nghệ thuật) là hai tác phẩm mà tôi tri ân thành phố này đã ươm mầm cho tôi những mãng phù sa trù phú.

Và, hôm nay, không riêng gì tôi, mọi công dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tự hào khi đi trên đường Hoàng Sa - Trường Sa mới mở lượn vòng theo dòng kênh Nhiêu Lộc. Tôi tin, nếu bất ngờ dừng lại và nhìn, chúng ta sẽ thốt lên rằng: Kênh Nhiêu Lộc đây ư!

Thời gian qua, tôi ôm cảm xúc thảng thốt ấy mà lượn vòng theo dòng kênh như tôi đang đi thẳng vào lòng mình nhằm tìm kiếm và ghi nhận bằng hình ảnh dòng kênh Nhiêu Lộc ở mọi thời khắc sáng, trưa, chiều, tối".

P.V

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com