Lê Minh Quốc cho biết, sở dĩ ông chọn viết về Chiến tướng Tôn Thất Thuyết bởi vì lâu nay giới sử học đánh giá rất khác nhau về vai trò của Tôn Thất Thuyết trong phong trào khởi nghĩa Cần Vương. Do đó ông muốn tái hiện Tôn Thất Thuyết một cách toàn diện theo dạng biên niên để có thể hình dung và khắc họa chân dung một chiến tướng yêu nước, vốn là linh hồn của phong trào Cần Vương.
Xây dựng hạnh phúc gia đình tưởng chừng dễ mà lại rất khó. Khai thác đề tài này với cách viết hài hước và góc nhìn của người trong cuộc, nhà thơ Lê Minh Quốc gửi đến bạn đọc những “bí kíp” để giữ gìn tổ ấm qua cuốn sách “Khi tổ ấm nhảy Lambada”.
Hoạt kê hay phúng dụ, trào phúng, giễu nhại, tiếu lâm… được xem là đặc trưng nổi bật của truyện ngắn, tiểu thuyết. Nó làm người đọc cảm thấy vui vẻ, nhẹ nhàng, thú vị khi tiếp nhận những vấn đề nghiêm túc của thời đại.
Đọc tiểu thuyết hoạt kê Đời, thế mà vui của nhà thơ Lê Minh Quốc - ta sẽ có nhiều phen cười nôn ruột. Các nhân vật vây quanh lấy ta với đủ chiêu trò từ nhăng nhố đến bi hài nhằm khắc họa “sinh hoạt văn nghệ” đã và đang diễn ra trong đời sống này: Đạo diễn nổi tiếng Lắc Lơ của đoàn cải lương Nòng Súng bỗng nhảy sang lĩnh vực hài kịch. Đạo diễn này vừa dựng xong vở hài kịch có tên là Ngã ba chú Ía, 15 màn với 3 diễn viên chính: Rền vang - nhà văn kiêm nhà báo, Rổn Rảng - nhà đòn kiêm nhà thơ, Robert Tạch - GS.TS. chuyên ngành mông má cho những người đàn bà trời bắt làm thân cá sấu. Hai diễn viên phụ là vợ nhà đòn Rổn Rảng và quí bà sồn sồn đến thẩm mĩ viện Dậy Thì cắt mí mắt. Một số diễn viên quần chúng là các tiếp viên hàng bia…
Tức những khi cơm không lành, canh không ngọt, những rối rắm trong tình yêu, hôn nhân, gia đình… đã được Lê Minh Quốc ghi lại, kể lại bằng giọng văn hóm hỉnh, trào phúng, duyên dáng và đặc biệt giàu chất thơ, chất "báo chí" riêng mình.
ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY
TỪ NAY TÔI ĐÃ NÊN NGƯỜI
Tôi muốn lấy em làm vợ
Để dạy dỗ tôi nên người
Như con ngựa chở cuộc tình phố xá rong chơi
Chiều nay tôi mỏi mệt
Gã tình si ngốc nghếch
Gom góp hết
Những vóc dáng thanh tân đã một lần ân ái
Những phụ nữ, đàn bà, con gái
Đã một lần giao hoan
Tôi đặt vào giỏ nan quảy gánh lên ngàn
Thả xuống đầu nguồn cho trôi ra biển
Đứng cúi đầu tôi vẫy tay đưa tiễn
Những cuộc tình đã xa…
Tôi chọn cho tôi duy nhất một cửa nhà
Để mỗi đêm bước vào tìm chỗ ngủ
Để từng đêm được nghe vợ dạy dỗ
Chuyện nợ nần và chuyện áo cơm
Chuyện phải về nhà trước lúc hoàng hôn
Chuyện đi ra đường không nhìn ngang liếc dọc
Chuyện ru con lúc nửa khuya chợt khóc
Chuyện ngàn xưa…Đay nghiến chuyện ngày nay
Từ gã đàn ông tôi hóa thành đứa con trai
Ngoan ngoãn lắng nghe lời em răn dạy
Thôi vĩnh biệt những ngày thơ dại
Từ nay, tôi đã nên người
Thôi vĩnh biệt những đóa hoa tươi
Đừng quyến rũ tôi bằng mùi hương lạ.
LÊ MINH QUỐC
Nhân nhà thơ Lê Minh Quốc vừa phát hành 2 tập sách mới: tạp bút KHI TỔ ẤM NHẢY LAMBADA, tiểu thuyết hoạt kê ĐỜI, THẾ MÀ VUI và tái bản NGUYỄN NHẬT ÁNH - HOÀNG TỬ BÉ TRONG THẾ GIỚI TUỔI THƠ - nhà thơ Lê Minh Quốc và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh gặp gỡ tặng chữ ký trên sách cho bạn đọc tại Tiệm sách Kính Vạn Hoa ngày 13.4.2014
Không giới thiệu tác phẩm nào trong dịp Hội sách TP HCM lần VIII, nhà thơ - nhà báo Lê Minh Quốc bất ngờ cho ra mắt cùng lúc 2 cuốn sách: tiểu thuyết hoạt kê Đời, thế mà vui và Khi tổ ấm nhảy lambada.
Nhà văn Y Ban nhận xét: “Đọc tiểu thuyết hoạt kê của Lê Minh Quốc, ta sẽ có nhiều phen cười nôn ruột. Các nhân vật với đủ chiêu trò từ nhăng nhố đến bi hài nhằm khắc họa sinh hoạt văn nghệ đã và đang diễn ra trong đời sống này”. Quả vậy, Đời, thế mà vui có lẽ là câu chuyện tếu táo với phong cách viết mới lạ nhất so với những cuốn sách từ trước đến nay của nhà thơ Lê Minh Quốc. Độc giả sẽ thấy lồng ghép đâu đó trong những nhân vật hài hước là thực trạng cuộc sống diễn ra hằng ngày.
Trong khi đó, ở cuốn Khi tổ ấm nhảy lambada, nhà báo Lê Minh Quốc lại tỏ ra rất “dày dạn” trong việc làm chuyên gia tâm lý, gỡ rối tơ lòng đúng nghĩa cho phụ nữ về những góc nhìn với hôn nhân gia đình. Tác giả tự trào: “Có kinh nghiệm hơn 30 năm công tác tại tờ báo dành cho nữ giới (Phụ Nữ TP HCM ), từng dăm ba lần lên xe hoa rồi lại đơn thân, cứ thế tôi lại viết, lại trình bày những suy nghĩ về hôn nhân gia đình. Công việc vừa lý thú vừa khó khăn”.
Hài hước, dí dỏm chính là chất xúc tác làm nên sự hấp dẫn cho mỗi mẩu chuyện, mỗi góc nhìn trong cách kể rất có duyên. Khi tổ ấm nhảy lambada là cuốn sách thứ 3 của ông về “giải mã tâm lý phụ nữ, gỡ rối tơ lòng” sau các tập Gái đẹp trong tôi, Tôi và đàn bà”. NSND Bạch Tuyết nhận định: “Lê Minh Quốc đã không giấu giếm mình - một người đàn ông không chịu lớn. Anh ta là một đứa trẻ, háo hức, tị mị rồi lại chán ngán, buông xuôi. Anh ta chân thành, ngây thơ rồi lại nghi hoặc, ghen tuông… Cả một pho văn chương nghệ thuật, Quốc đắm chìm trong cảm nhận và rồi kéo gần lại trong cảm giác của một hành trình suy niệm từ chính bản thân mình”.
T.Quyên
(nguồn: http://nld.com.vn/van-hoa-van-nghe/nguoi-dan-ong-khong-chiu-lon-20140408212107012.htm)
Nếu tiểu thuyết hoạt kê của Lê Minh Quốc vẽ nên lát cắt đời sống sinh hoạt văn nghệ, thì cuốn sách thứ hai lại đầy hóm hỉnh về chuyện đàn bà, tình yêu đôi lứa.
Lâu nay bên công việc làm báo, biên tập, Lê Minh Quốc vẫn miệt mài viết sách và sáng tác. Là một nhà thơ, nhưng gần đây, anh có duyên mặn mà với văn xuôi hơn. Nhiều đầu sách văn xuôi của Lê Minh Quốc, nhất là ở thể loại phiếm đàm, tản văn, hoạt kê, trào phúng, mang đến tiếng cười nhiều ý vị.
Đọc tiểu thuyết hoạt kê mới nhất của anh Đời, thế mà vui, có thể thấy nam tác giả này viết và sống đúng với bản chất con người anh. Con người ấy, tưởng là ồn ào, rổn rang, ăn to nói lớn, nhưng thực ra lại hay để ý chuyện đời, hay tư lự, suy ngẫm nhưng điều trái khoáy, nhất là những điều trái khoáy trong giới văn nghệ sĩ mà từ lâu anh cũng là một nhân vật góp mặt vào.
Bìa cuốn "Đời, thế mà vui".
NXB Văn hóa Văn nghệ vừa ấn hành Khi tổ ấm nhảy Lambada của Lê Minh Quốc cùng đề tài trên. Chuyện trong sách không có gì mới, nếu không muốn nói tất thảy xưa như trái đất khi đàn ông biết ăn trái cấm và con người biết lấy lá nho che đi phần nhạy cảm trên thân thể. Nhưng cuộc đời này có gì mới dưới ánh Mặt trời? Xin thưa, không có gì mới cả, song lại rất mới thông qua góc nhìn trào lộng, hài hước của anh.
Trang 5 trong tổng số 10