Đời, thế mà vui

 

Hoạt kê hay phúng dụ, trào phúng, giễu nhại, tiếu lâm… được xem là đặc trưng nổi bật của truyện ngắn, tiểu thuyết. Nó làm người đọc cảm thấy vui vẻ, nhẹ nhàng, thú vị khi tiếp nhận những vấn đề nghiêm túc của thời đại.

doi-the-ma-vuisggp

 

Lê Minh Quốc, với tiểu thuyết Đời, thế mà vui, bằng cái nhìn lãng mạn, đầy hình ảnh của một nhà thơ, cộng với quan sát cùng lối viết sắc sảo, trải nghiệm của một nhà báo,vai trò, trách nhiệm của một “người đương thời”, đã phản ánh hiện thực xã hội một cách vừa thật vừa không, vừa nghiêm túc vừa hài hước, đùa như thật, thật như đùa. Bằng giọng điệu trào phúng, ngòi bút chăm chỉ và nhiều nội lực, Lê Minh Quốc không chỉ làm tốt công việc ghi nhận, mô tả, phân tích mà cả chừa những khoảng lặng để đọc giả chiêm nghiệm.

Nhiều nhân vật, nhiều thành phần xã hội được “sân khấu hóa” trong tiểu thuyết chương hồi này của Lê Minh Quốc với những gương mặt thật lố bịch, nhố nhăng, hãnh tiến nhưng đồng thời cũng thật con người. Nào đạo diễn Lắc Lơ của đoàn cải lương Nòng Súng, nào nhà văn kiêm nhà báo Rền Vang, nào tay nhà đòn kiêm nhà thơ Rổn Rảng hay giáo sư - tiến sĩ Robert Tạch… những nhân vật lần lượt hiện lên với một sự kệch cỡm hết mức, mà cũng chua xót hết mức.

Đời, thế mà vui phản ánh hơi thở thời đại, giữa cuộc sống hiện tại bộn bề, ngổn ngang, nhố nhăng… và được tác giả tái hiện vui nhộn, hấp dẫn, cuôn hút. Sách vì thế không chỉ mang giá trị giải trí mà còn góp một tiếng nói của công dân vào xã hội mình đang sống, cũng như tiếng nói của người cầm bút vào đời sống văn chương khá bình lặng hiện nay.

 

SONG PHẠM
(nguồn: Tuần san SGGP 7.6.2014)

 

Khi tổ ấm nhảy lambada...

TT - Khi tổ ấm nhảy lambada và tiểu thuyết Đời, thế mà vui (Phương Nam Book và NXB Văn Hóa Văn Nghệ) là hai tập sách mới nhất của nhà báo, nhà thơ Lê Minh Quốc.

 

doithemavuiTT-R

 

Gia vị xuyên suốt trong hai cuốn sách này vẫn là sự hài hước, châm biếm giòn giã như tính cách của tác giả ngoài đời. Cuốn Khi tổ ấm nhảy lambada còn có thể xem là sách “tham khảo” cho gia đình trẻ với nhiều câu chuyện nhỏ nhưng hữu ích như Tiền của ai, Hôn nhân dị chủng, Sạch quá thì sống với ai... Bàn chuyện “tổ ấm”, nhà thơ tự nhận mình là một chuyên gia bất đắc dĩ về tình yêu - hôn nhân - gia đình chỉ bởi thâm niên gần 30 năm công tác tại một tờ báo dành cho nữ giới, và tất nhiên có cả sự “nhạy cảm” của một người đàn ông mê cái đẹp và yêu phụ nữ.

 

MINH TRANG
(nguồn: báo Tuổi trẻ 10.7.2014)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com