TÁC PHẨM - DƯ LUẬN Nhận định

Lê Minh Quốc mê đắm tâm thức văn hóa Việt

 

leminhquoc-me-dan-tam-thuc-van-hoa-Viet

Thật khó hình dung một con người năng động, chừng như sống vội sống vàng, xuất hiện thường xuyên trong mọi sinh hoạt báo chí và văn học của TPHCM như Lê Minh Quốc lại là một tâm hồn luôn mê đắm tâm thức văn hóa dân tộc qua những trang sách và di sản khác của người xưa, để từ đó anh suy nghiệm, tái hiện, chia sẻ cảm hứng trên trang viết của mình.

Nhà thơ, nhà báo Lê Minh Quốc có một bút lực rất sung mãn. Nếu liên tưởng với nông dân, anh là gã lực điền trên cánh đồng chữ, còn với ngư dân thì anh là người đánh bắt gần lẫn xa bờ không một ngày rời xa biển cả văn chương, báo chí. Hơn 25 năm qua, cây bút gốc Đà Nẵng này đã xuất bản 10 tập thơ, 7 tiểu thuyết, 10 tập tùy bút và nhiều sách thể loại khác, đủ minh chứng cho sức làm việc như người chạy “không phổi” của anh.

 

images628756_8

Nhà thơ, nhà báo Lê Minh Quốc giao lưu với bạn đọc tại Hội sách TPHCM lần thứ 9

 

Đối với Lê Minh Quốc, mỗi lần ngồi trước trang viết là “lần đầu tiên những con chữ dàn binh bố trận”, nhưng đó cũng là “trận cuối cùng trên đôi bờ sinh tử” quyết liệt và tâm huyết như thơ anh viết: Tôi vội múa đao/ rồi lộn nhào/ từng con chữ knock-out trên trang giấy/ tôi chiến thắng cũng chính tôi chiến bại/ dù khôn ngoan vẫn là khờ dại/ trơ trọi một mình gặm nhấm buồn vui (Nghề văn).

Vì sự Tự nguyện làm tù khổ sai đó mà trong 9 lần diễn ra Hội sách TPHCM hầu như lần nào Lê Minh Quốc cũng có tác phẩm mới tham gia. Trong hội sách vừa qua cùng lúc anh ra mắt và giao lưu với bạn đọc 2 tập tùy bút khá đồ sộ: Ngày viết mỗi ngày (dày gần 500 trang) và Có một mầm hoa đã nhú dưới tro tàn (dày hơn 320 trang).

Bên cạnh việc thường xuyên xê dịch, Lê Minh Quốc xem đọc sách như cái thú “du lịch tại gia”. Không chỉ đọc để giải trí mà anh còn chắt lọc, ghi chép “cảo thơm” của người xưa, đặc biệt là lịch sử và văn hóa của dân tộc, rồi trình bày lại một cách ngẫu hứng nhưng khúc chiết những vấn đề rất thú vị, rút ra những bài học đối nhân xử thế.

Chẳng hạn về sự thể hiện lòng yêu nước khác nhau của người Việt, Lê Minh Quốc đã nhớ đến nhân vật lịch sử Trần Quốc Khang có số phận đặc biệt vào thời nhà Trần. Lúc vợ của An Sinh vương Trần Liễu là công chúa Thuận Thiên mang thai được ba tháng thì bị Thái sư Trần Thủ Độ ép gả cho Trần Cảnh, tức về sau là vua Trần Thái Tông, lúc đó chưa có con với công chúa Chiêu Hoàng. Cuộc hôn nhân chính trị trái khoáy ấy đã sinh ra Trần Quốc Khang. Về danh nghĩa, ông là con Trần Cảnh, nhưng thực chất là giọt máu của người anh ruột Trần Liễu.

Do hoàn cảnh trớ trêu ấy, khi đất nước bị quân Nguyên Mông xâm lược, Trần Quốc Khang đã có sự lựa chọn khác chứ không xông pha trận mạc như người em Trần Quốc Tuấn. Trong một buổi thiết triều, Trần Quốc Khang đã dâng lên thượng hoàng và nhà vua một con rùa và tâu rằng triều đình hãy xem ở ngực và bụng rùa có chữ gì, vì đây là Kim Quy hiển linh sứ giả của thần linh như thời An Dương Vương. Sử thần Lê Văn Hưu được lệnh xem và đọc được chữ “vương” ở ngực và chữ “nhũng” ở bụng rùa, nghĩa là chuyến xuất quân này của triều đình được thần linh tiên lượng là “vô sự”. Hành động “văn hóa quân sự” (chữ của nhà sử học Lê Văn Lan) ấy của Trần Quốc Khang đã giúp tăng thêm niềm tin và sức mạnh cho quân dân Đại Việt chống xâm lăng. Lê Minh Quốc viết lại câu chuyện Trần Quốc Khang trong tạp văn Mỗi con sóng đều hóa Bạch Đằng giang vào tháng 5-2014.

Không chỉ trong lịch sử đánh giặc giữ nước mà Lê Minh Quốc còn đắm mình, rút tỉa nhiều bài học quý báu của người xưa qua quan niệm sống, nghệ thuật ứng xử, phong tục tập quán, tinh thần sáng tạo, tình yêu con người và thiên nhiên…, từ nền văn hóa vật thể và phi vật thể giàu truyền thống của dân tộc. Những bài học đối nhân xử thế, trước hết anh chiêm nghiệm để tự sửa mình và sau đó là chia sẻ với bạn đọc tri âm. Điều ấy phần nào cũng đã thể hiện ý thức trách nhiệm của một người cầm bút có nghề có tâm và bền bỉ như Lê Minh Quốc.

HOÀNG THỦY

(nguồn: Báo Sài Gòn Giải phóng số Chủ nhật, 17/04/2016)

 

 

Viết bằng tâm thức văn hóa Việt

 

Thật khó hình dung một con người năng động, chừng như sống vội sống vàng, xuất hiện thường xuyên trong mọi sinh hoạt báo chí và văn học của TP Hồ Chí Minh như Lê Minh Quốc lại là một tâm hồn luôn mê đắm tâm thức văn hóa dân tộc qua những trang sách và di sản khác của người xưa, để từ đó anh suy nghiệm, tái hiện, chia sẻ cảm hứng trên trang viết của mình.

Le-Minh-Quoc160429
Nhà thơ, nhà báo Lê Minh Quốc ký tặng sách - Ảnh: H.THỦY

“TỰ NGUYỆN LÀM TÙ KHỔ SAI” CHO CON CHỮ

Nhà thơ, nhà báo Lê Minh Quốc có bút lực rất sung mãn. Nếu liên tưởng với nông dân, anh là gã lực điền trên cánh đồng chữ, còn với ngư dân thì anh là người đánh bắt gần lẫn xa bờ không một ngày rời xa biển cả văn chương, báo chí. Hơn 25 năm qua, cây bút gốc Đà Nẵng này đã xuất bản 10 tập thơ, 7 tiểu thuyết, 10 tập tùy bút và nhiều sách thể loại khác, đủ minh chứng cho sức làm việc như người chạy “không phổi” của anh.

Đối với Lê Minh Quốc, mỗi lần ngồi trước trang viết là “lần đầu tiên những con chữ dàn binh bố trận” nhưng đó cũng là “trận cuối cùng trên đôi bờ sinh tử” quyết liệt và tâm huyết như thơ anh viết: “tôi vội múa đao/ rồi lộn nhào/ từng con chữ knock-out trên trang giấy/ tôi chiến thắng cũng chính tôi chiến bại/ dù khôn ngoan vẫn là khờ dại/ trơ trọi một mình gặm nhấm buồn vui” (Nghề văn).

Quan niệm của Lê Minh Quốc thoạt nghe có vẻ lạ tai và hơi “cực đoan” nhưng cho thấy sự say mê hết mình và nghiêm cẩn một cách có ý thức về nghề nghiệp:

“Tay lóc ngóc gõ lọc xọc

Một tảng đá ngồi trước bàn

Vận dụng nội lực lên dốc

Chẳng bao giờ chịu đầu hàng

Nhoay nhoáy đêm ngày xoèn xoẹt

Chữ ơi ốm béo ngắn dài

Văn chương cái nghề cực nhọc

Tự nguyện làm tù khổ sai”

(Chuyện nghề)

Vì sự “Tự nguyện làm tù khổ sai” đó mà trong 9 lần diễn ra Hội Sách TP Hồ Chí Minh, hầu như lần nào Lê Minh Quốc cũng có tác phẩm mới tham gia. Trong hội sách vừa qua, cùng lúc anh ra mắt và giao lưu với bạn đọc 2 tập tùy bút khá đồ sộ: “Ngày viết mỗi ngày” (dày gần 500 trang) và “Có một mầm hoa đã nhú dưới tro tàn” (dày hơn 320 trang ), đều do Công ty Văn hóa Phương Nam phối hợp với NXB Hội Nhà văn ấn hành. Anh đã trực tiếp trả lời từng câu hỏi bằng giọng Quảng đặc sệt và túa mồ hôi không ngừng ký tặng sách cho những bạn đọc đặt câu hỏi hay.

Ở đâu có Lê Minh Quốc là ở đó náo nhiệt, mà sôi động nhất, hứng khởi nhất là tại những buổi giới thiệu sách của chính anh. Trước mọi câu hỏi bạn đọc quan tâm, từ cảm hứng sáng tác, nghệ thuật viết văn, phong cách tác giả đến chuyện tình yêu lứa đôi, hôn nhân gia đình, cách nhìn về phụ nữ… anh đều nhiệt tình trả lời theo hiểu biết của mình. Anh còn ký tặng sách cho những bạn đọc có câu hỏi hay mà anh trả lời cũng… hay!

Nhờ sự sốt sắng và dẫn chuyện tùy hứng vui nhộn mà Lê Minh Quốc còn được mời làm MC cho những chương trình ra mắt sách, bán đấu giá sách. Ngoài hội sách thì anh là gương mặt quen thuộc tại Đường Sách TP Hồ Chí Minh. Anh tâm sự rằng, xuất hiện nhiều, được nổi tiếng, cũng khổ, vì nhất định sẽ có những người không thích sự “chai mặt” của mình. Nhưng biết làm sao được, ngoài sự “khổ sai” trên trang viết thì những hoạt động khác của đời sống văn học nghệ thuật cũng mang lại niềm vui và cảm hứng sáng tạo trên con đường chữ nghĩa chông gai.

 

CHẮT LỌC CÁI HAY CỦA NGƯỜI XƯA ĐỂ “ĐỐI NHÂN XỬ THẾ”

Bên cạnh việc thường xuyên xê dịch, Lê Minh Quốc xem đọc sách như cái thú “du lịch tại gia”. Không chỉ đọc để giải trí mà anh còn chắt lọc, ghi chép “cảo thơm” của người xưa, đặc biệt là lịch sử và văn hóa của dân tộc, rồi trình bày lại một cách ngẫu hứng nhưng khúc chiết những vấn đề rất thú vị, rút ra những bài học “đối nhân xử thế”. Chẳng hạn về sự thể hiện lòng yêu nước khác nhau của người Việt, Lê Minh Quốc đã nhớ đến nhân vật lịch sử Trần Quốc Khang có số phận đặc biệt vào thời nhà Trần. Lúc vợ của An Sinh vương Trần Liễu là công chúa Thuận Thiên mang thai được 3 tháng thì bị Thái sư Trần Thủ Độ ép gả cho Trần Cảnh, tức về sau là vua Trần Thái Tông, lúc đó chưa có con với công chúa Chiêu Hoàng. Cuộc hôn nhân chính trị trái khoáy ấy đã sinh ra Trần Quốc Khang. Về danh nghĩa ông là con Trần Cảnh, nhưng thực chất là giọt máu của người anh ruột Trần Liễu.

Do hoàn cảnh trớ trêu ấy, khi đất nước bị quân Nguyên Mông xâm lược, Trần Quốc Khang đã có sự lựa chọn khác chứ không xông pha trận mạc như người em Trần Quốc Tuấn. Trong một buổi thiết triều, Quốc Khang đã dâng lên thượng hoàng và nhà vua một con rùa và tâu rằng triều đình hãy xem ở ngực và bụng rùa có chữ gì, vì đây là Kim Quy hiển linh sứ giả của thần linh như thời An Dương Vương. Sử thần Lê Văn Hưu được lệnh xem và đọc được chữ “vương” ở ngực và chữ “nhũng” ở bụng rùa, nghĩa là chuyến xuất quân này của triều đình được thần linh tiên lượng là “vô sự”. Hành động “văn hóa quân sự” (chữ của nhà sử học Lê Văn Lan) ấy của Trần Quốc Khang đã giúp tăng thêm niềm tin và sức mạnh cho quân dân Đại Việt chống xâm lăng. Lê Minh Quốc viết lại câu chuyện Trần Quốc Khang trong tạp văn “Mỗi con sóng đều hóa Bạch Đằng Giang” lúc giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc xâm phạm vùng biển đặc quyền của Việt Nam vào tháng 5/2014.

Nghiền ngẫm những sự kiện lịch sử, nhất là dã tâm của Minh Thành Tổ trong việc xua quân hủy diệt văn tự, văn hóa Đại Việt, Lê Minh Quốc khẳng định: “Âm mưu đồng hóa về văn hóa của Trung Quốc đã thất bại. Chắc chắn còn thất bại”. Và cũng từ lịch sử, qua những câu chuyện về Lê Văn Thịnh, Trần Quang Khải, Hồ Quý Ly, Trần Khát Chân, Nguyễn Trãi…, anh nhận thấy: “Ngàn đời nay, tính cách của dân tộc Việt cũng kỳ lạ: Khi đứng trước nguy cơ ngoại xâm, mỗi một người lại tự giác tạm gác mọi tị hiềm, bè phái để tập trung sức mạnh chống kẻ thù chung” (“Lòng nhân của người Việt lớn lắm”).

Lê Minh Quốc cũng từng thốt lên: “Lòng nhân của người Việt lớn lắm!”. Và anh liên hệ câu chuyện Lê Lợi sau 10 năm nằm gai nếm mật chống quân xâm lược nhà Minh, khi chiến thắng đã cung cấp phương tiện và lương thực cho bọn hàng binh về phương Bắc. Đó là lòng nhân mà cũng là thượng sách của tổ tiên!

Bao dung đối với kẻ thù, dĩ nhiên người Việt cũng đầy lòng nhân ái đối với chính đồng bào mình. Lê Minh Quốc đã minh chứng điều ấy bằng câu chuyện vua Lý Thánh Tôn ra lệnh cung cấp chăn chiếu và thực phẩm đầy đủ cho tù nhân trong ngục thất để tránh cái rét lớn năm 1056. Lòng nhân và sự khoan dung còn thể hiện ở cách hành xử của Thượng hoàng Trần Thái Tông mà anh thuật lại từ “Đại Việt sử ký toàn thư”: “Trước kia, người Nguyên vào cướp, vương hầu, quan lại nhiều người đến doanh trại giặc xin hàng. Đến khi giặc thua, bắt được cả một hòm biểu xin hàng, thượng hoàng sai đốt hết đi để yên lòng những kẻ phản trắc”. Tinh thần cao thượng và tầm nhìn chiến lược của tổ tiên ta thật đáng khâm phục!

Không chỉ trong lịch sử đánh giặc giữ nước mà Lê Minh Quốc còn đắm mình, rút tỉa nhiều bài học quý báu của người xưa qua quan niệm sống, nghệ thuật ứng xử, phong tục tập quán, tinh thần sáng tạo, tình yêu con người và thiên nhiên… từ nền văn hóa vật thể và phi vật thể giàu truyền thống của dân tộc. Những bài học “đối nhân xử thế” trước hết anh chiêm nghiệm để tự “sửa mình” và sau đó là chia sẻ với bạn đọc tri âm. Điều ấy phần nào cũng đã thể hiện ý thức trách nhiệm của một người cầm bút có nghề có tâm và bền bỉ như Lê Minh Quốc.

HOÀNG THỦY

(nguồn: http://www.baophuyen.com.vn/93/153690/viet-bang-tam-thuc-van-hoa-viet.html)

Chia sẻ liên kết này...

 
 

Nhà thơ Lê Minh Quốc 'đắt sô'

 

 

Sau khi ra mắt hai tập sách mới Ngày viết mỗi ngàyCó một mầm hoa đã nhú dưới tro tàn, nhà thơ Lê Minh Quốc bỗng nhiên 'đắt sô'. Nhiều đơn vị xuất bản mời anh đến nói chuyện về sách và làm MC.

leminhquoc_AIMO

Sắp tới, lúc 16 giờ 30 phút ngày 17.4 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.HCM), nhà thơ Lê Minh Quốc sẽ cùng nhà nghiên cứu văn học Võ Văn Nhơn, Nguyễn Thành Thi chia sẻ nội dung chủ đề Văn học lãng mạn Việt Nam đầu Thế kỷ 20. 18 giờ cùng ngày anh lại là MC cho buổi bán đấu giá từ thiện tác phẩm Sài Gòn năm xưa (1961) của Vương Hồng Sển, Hai buổi chiều vàng (1937) của Nhất Linh, Tản Đà vận văn (1952) có thủ bút chữ ký của Tô Hoài.

Sau đó, anh phải có mặt tại Đà Nẵng để cùng nhà văn Đoàn Thạch Biền, Nguyễn Đông Thức gặp fan tại Hội sách Hải Châu (khu vực bờ tây sông Hàn) chủ đề Sách - Văn hóa và phát triển, lúc 19 giờ ngày 22.4.

Chưa hết, nhà thơ Lê Minh Quốc bật mí: “Lúc 9 giờ sáng 24.4, tôi và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh còn ký sách tặng bạn đọc tại Tiệm sách Đo Đo nhân tái bản tập sách Nguyễn Nhật Ánh - Hoàng tử bé trong thế giới tuổi thơ, do tôi biên soạn. Không chỉ có thế, lúc 18 giờ ngày 24.4 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, tôi lại làm MC của vuổi bán đấu giá sách đợt 2: Thú chơi sách (1960) của Vương Hồng Sển, Minh tâm bảo giám (1938), Mười câu chuyện văn chương (1975) có thủ bút chữ ký của tác giả Nguyễn Hiến Lê”.

Được “chọn mặt gửi vàng” với nhiều hoạt động liên quan đến sách nhân Ngày sách Việt Nam năm nay, anh cười và bảo: “Có lẽ do tôi nói chuyện dí dỏm, có duyên, ít nhiều am hiểu về sách và cơ bản nhất là do… xấu trai nên được mọi người ưu ái chăng”?.

Lê Công Sơn

(nguồn: http://thanhnien.vn/van-hoa/nha-tho-le-minh-quoc-dat-so-690390.html)

sach-ban-dau-gia-lan-1-Rsach-ban-dau-gia-lan-2-R


Chia sẻ liên kết này...

 
 

Nhà thơ Lê Minh Quốc và hai đứa con tinh thần

 

 

nha-tho-le-minh-quoc1_njdj

Nhà thơ Lê Minh Quốc ký tặng sách và giao lưu với độc giả. Ảnh: THANH TUYỀN

Chia sẻ liên kết này...

 
 

RA MẮT 2 TẬP SÁCH MỚI CỦA LÊ MINH QUỐC TẠI HỘI SÁCH TP.HCM LẦN THỨ IX

MAMHOA1

 

2 tập sách mới CÓ MỘT MẦM HOA ĐÃ NHÚ DƯỚI TRO TÀN, NGÀY VIẾT MỖI NGÀY của LÊ MINH QUỐC ra mắt cùng bạn đọc vào lúc 9g30 sáng thứ Bảy (ngày 26.3.2016) tại Gian hàng sách của Công ty Văn hóa Phương Nam - thuộc Hội sách TP.HCM 2016 ở Công viên Lê Văn Tám, Q.1, T.HCM.

CÓ MỘT MẦM HOA ĐÃ NHÚ DƯỚI TRO TÀN - thể loại: Tùy bút; 324 trang; khổ sách: 14,5x20,5 cm; giá bán: 130.000 đồng.

NGÀY VIẾT MỖI NGÀY - thể loại: Tùy bút; 496 trang; khổ sách: 15,5x23,5 cm; giá bán: 220.000 đồng.

MC: nhà văn CHỊ ĐẸP (LÊ PHƯƠNG THẢO); khách mời: Nhà thiết kế thời trang CHƯƠNG ĐẶNG.

Dịp này, tác giả trao đổi, trò chuyện cùng bạn đọc chủ đề LÊ MINH QUỐC - YÊU VÀ VIẾT; trả lời câu hỏi và tặng chữ ký trên 2 tập sách mới dành cho bạn đọc.

Thông báo này, thay thư mời.

Ngayviet_5

LÊ MINH QUỐC

CÓ MỘT MẦM HOA ĐÃ NHÚ DƯỚI TRO TÀN

Hơn 50 bài viết trong tập sách như những lời tâm tình của tác giả về cuộc sống, về nhận thức hay đơn giản chỉ là những cảm xúc, suy nghĩ bất chợt. Với lối viết tự nhiên, đề tài gần gũi, dẫn chứng, lập luận thuyết phục, tác giả dẫn dắt độc giả cùng anh nhẩn nha đi từ Đông sang Tây, từ gần đến xa, từ xưa đến nay… để bàn chuyện thế sự. Cũng có khi, anh không dài dòng văn tự mà thẳng thắn bày tỏ quan điểm, cảm xúc của mình. Dù theo lối nào, những bài viết ấy vẫn lôi cuốn, không chỉ ở kiến thức sâu rộng, lập luận chặt chẽ, ý tứ dồi dào mà còn ở cái tâm của người viết.

Mở đầu là những bài viết nhẹ nhàng, tản mạn về bạn bè, người thân, ẩm thực, phong tục tập quán hay chỉ là khoảnh khắc thư giãn nhẹ nhàng buổi sáng. Theo Lê Minh Quốc, đôi khi lạc thú chẳng phải tìm kiếm xa xôi nơi đâu, chỉ cần dành lấy một một khoảng thời gian tĩnh mịch, trầm tư cho riêng mình, để nghỉ ngơi sau những vòng quay vội vã của cuộc sống. Hay gieo một hạt giống, ngày ngày tưới nước và mong ngóng, chờ đợi hạt mầm sẽ nhú lên. Bởi "Chờ đợi ấy đem lại niềm vui nho nhỏ trong sự nhẫn nại, niềm hy vọng và mở ra nhiều điều kỳ diệu của trí tưởng tượng" (trang 125). Bên cạnh những niềm vui nho nhỏ ấy, còn có một niềm hạnh phúc lớn lao, ấy là khi ta còn có mẹ. Với tác giả, "Một ngày rất đẹp" là ngày vẫn có mẹ bên đời và còn gì buồn hơn khi:"Mẹ thành mây trắng đã lâu. Con về thăm mẹ, ngồi đâu cũng buồn". Những trang viết về mẹ, về gia đình một cách hồn hậu, chan chứa yêu thương của tác giả để lại nhiều dư âm trong lòng người đọc.

Càng về sau, những bài viết càng đi sâu vào những vấn đề thời sự, xã hội, những mặt trái của thời đại công nghệ số. Qua đó, tác giả bàn về cách sống, cách tìm niềm vui trong bận rộn và cả những vấn đề tưởng cũ nhưng luôn có giá trị như: "Nhẫn", "Cảm ơn và xin lỗi", "Tìm niềm vui trong sự tha thứ", "Sướng, khổ cũng tự lòng mình", "Nghĩ tốt về nhau", "Quan tâm đến nhau", "Im lặng để lắng nghe", "Chọn hạt để gieo"… Sau tất cả, Lê Minh Quốc rất tán thành với quan điểm của nhà văn Nodar Dumbatze trong tác phầm lừng danh "Quy luật muôn đời" rằng: "Con người ta cần ốm nặng ít nhất một lần trong đời" bởi "Như vậy sẽ có dịp phân tích và đánh giá lại toàn bộ quãng đường đã qua" để càng thêm trân trọng cuộc sống, để nhìn đời, nhìn người một cách nhân hậu và thuần khiết hơn.

CÁT ĐẰNG

(nguồn: www.baocantho.com.vn/?mod=detnews&catid=78&id=195422)

Chia sẻ liên kết này...

 
 

Nhà thơ LÊ MINH QUỐC: Cuối đời còn mẹ

 

Nhà thơ LÊ MINH QUỐC

Cuối đời còn mẹ

cuoi-doi-con-co-me-R

TRẦN HOÀNG THIÊN KIM

Chia sẻ liên kết này...

 
 

Dư luận về 2 tập sách TÌNH ÉO LE MÀ LÝ OÁI OĂM & NGÀY TRONG NẾP NGÀY của LÊ MINH QUỐC

hahai_bia_sach_moi_Le_Minh_Quoc

Chia sẻ liên kết này...

 
 

LÊ MINH QUỐC GIAO LƯU BẠN ĐỌC TẠI HỘI SÁCH HẢI CHÂU (Đà Nẵng)

 

hoi-sach-hai-chau-giao-luu-9-RTừ trái: Nhà thơ Lê Minh Quốc cùng ông Lê Anh - Chủ tịch UBND Quận Hải Châu (Đà Nẵng)

Chia sẻ liên kết này...

 
 

LÊ MINH QUỐC: Bộ truyện tranh HÀO KHÍ ĐÔNG A

 

 

 

Tran_Nhan_Tong

 

Đầu tháng 11.2014, NXB Tri Thức và Công ty cổ phần văn hóa Đông A đã phát hành bộ truyện tranh HÀO KHÍ ĐÔNG A (10 tập). Tác giả: Lời: Lê Minh Quốc. Tranh: Kim Duẩn. Giới thiệu: Dương Trung Quốc. Số trang: 20, kể cả bìa, toàn bộ in màu; kích thước:19 x 26 cm; giá bìa: 12.000 VNĐ/tập.

Bạn đọc có thể tìm mua tại các nhà sách toàn quốc; hoặc tại nhà sách của Công ty Đông A: Trụ sở: 113 Đông Các, P. Ô Chợ Dừa, Q. Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam. ĐT/Fax: (84-4) 3856 9367/ Văn phòng đại diện TP .Hồ Chí Minh: 209 Võ Văn Tần, P.5, Q.3. ĐT: (84-8) 3929 1286. Fax: (84-8) 3929 1284


Sau đây là lời giới thiệu của nhà sử học Dương Trung Quốc:

“Hào khí Đông A” - chỉ qua cái tên hẳn bạn đọc đã cảm nhận được khí thế mạnh mẽ của cha ông mà bộ sách tranh này mong truyền tải. Mười truyện trong bộ sách kể về mười nhân vật lịch sử lừng lẫy của nhà Trần - những con người đã góp phần làm nên một triều đại ba lần đánh bại giặc Nguyên - Mông xâm lăng và nâng nền văn hiến dân tộc lên một tầm cao của tinh thần tự chủ.


Những câu chuyện, do người vừa am hiểu lịch sử vừa biết cách thể hiện nhẹ nhàng bằng ngôn từ thuật lại, sẽ chuyển tới bạn đọc những điều quá khứ muốn trao truyền để chúng ta biết tự hào về quá khứ và xây đắp niềm tự hào cho tương lai. Riêng hoạ sĩ lại dùng màu sắc và đưòng nét dẫn dắt các bạn trở về thế giới của cha ông, giúp các bạn dễ dàng tiếp nhận từ lịch sử những điều bổ ích.


Theo Wikipedia tiếng Việt, trong tiếng Hy Lạp cổ , từ “historia” - gốc của từ “lịch sử” trong nhiều ngôn ngữ - có nghĩa là “sự tìm hiểu kiến thức bằng cách điều tra”. Bạn đọc, nhất là các bạn đọc nhỏ tuổi khi đọc bộ sách này, mong các bạn luôn đặt câu hỏi của người điều tra rằng: “Có thực khuôn mặt người xưa như thế này chăng?”, “Trang phục, hoạ tiết trên trang phục có thực như thế này chăng?”, “Chiến thuyền, chiến cụ có đúng như thế này chăng?”... Mỗi câu hỏi các bạn đặt ra là một bước đi tới sự khám phá, tìm tòi, điều tra cho lịch sử nước nhà ngày càng sáng tỏ..."


Chia sẻ liên kết này...

 
 

Chiến tướng Tôn Thất Thuyết của Lê Minh Quốc

 

Lê Minh Quốc cho biết, sở dĩ ông chọn viết về Chiến tướng Tôn Thất Thuyết bởi vì lâu nay giới sử học đánh giá rất khác nhau về vai trò của Tôn Thất Thuyết trong phong trào khởi nghĩa Cần Vương. Do đó ông muốn tái hiện Tôn Thất Thuyết một cách toàn diện theo dạng biên niên để có thể hình dung và khắc họa chân dung một chiến tướng yêu nước, vốn là linh hồn của phong trào Cần Vương.

 

ton-that-thuyet-R

Chia sẻ liên kết này...

 
 

“KHI TỔ ẤM NHẢY LAMBADA”: Xây tổ ấm, đâu phải dễ!


Xây dựng hạnh phúc gia đình tưởng chừng dễ mà lại rất khó. Khai thác đề tài này với cách viết hài hước và góc nhìn của người trong cuộc, nhà thơ Lê Minh Quốc gửi đến bạn đọc những “bí kíp” để giữ gìn tổ ấm qua cuốn sách “Khi tổ ấm nhảy Lambada”.

102KHI_TO_AM_NHAY_LAM_BA_DA

Sách do NXB Văn hóa, Văn nghệ phối hợp với Phương Nam Book phát hành.

Chia sẻ liên kết này...

 
 

Trang 3 trong tổng số 9

Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com

trinhduyson