HỘI HOẠ Bài viết LÊ MINH QUỐC: Nhớ Chóe

LÊ MINH QUỐC: Nhớ Chóe

 

Nhân 10 năm ngày mất của họa sĩ Chóe, NXB Văn hóa Văn nghệ ấn hành tập sách Nghề cười nhằm tưởng nhớ một tài hoa,  tôi đã viết bài "Nhớ Chóe". Nay post lại bài viết ngắn lên trang web này, tôi mời các bạn xem vài tranh biếm của Chóe mà tôi sưu tập từ bản gốc. Tất nhiên, không có trong tập sách Nghề cười.

8-Choe---Nghe-cuoio-R-1

 

Một trong những cộng tác viên có công tạo dựng “xương thịt” của trang Hôn nhân gia đình Báo Phụ Nữ là họa sĩ Chóe (tên thật là Nguyễn Hải Chí). Đến nay, tôi vẫn còn giữ lại những bức tranh mà ông vẽ bằng bút sắt, màu nước, minh họa cho các chuyên mục trong trang báo này. Đôi lúc tôi chợt nghĩ sao trên đời có người tài hoa lại khiêm tốn, hòa đồng đến thế? Ngày ông mất, chúng tôi tiễn đưa ông và biết rằng, sẽ khó có thể tìm được ai thay thế vị trí của ông trong khuôn khổ của trang báo dành riêng cho phụ nữ.

Hay tin tập sách Nghề cười của Chóe (NXB Văn hóa văn nghệ) sẽ chính thức phát hành vào ngày 12/3/2013 tại Nhà sách Phương Nam ở TTTM Vincom (tầng B2) - 72 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM tôi giật thót người, mười năm rồi à?

Từ tháng 9/1971, lần đầu tiên Chóe xuất hiện trên nhật báo Sóng thần và trở thành họa sĩ hí họa nổi tiếng cùng thế hệ với các cây bút vẽ biếm thời đó như Ớt, Tư Mã Tấu, Năm Trật Búa, Thợ Cọ… Tranh của ông còn in trên các báo The New York Times, Newsweek... Năm 1973, nhà báo Barry Hilton và NXB Glade Publications (North Carolina - USA) ấn hành tập sách gồm nhiều tranh biếm chính trị với tựa The World of Choe.

Cũng trong năm 1973, tuần báo New York Times bình chọn Chóe là một trong tám họa sĩ biếm họa xuất sắc trên thế giới của thập niên 1970. Năm 1995, Chóe được Phó tổng lãnh sự Nhật Bản tại Việt Nam mời tham dự cuộc triển lãm hội họa quốc tế với chủ đề Phụ nữ nước tôi tổ chức tại một số thành phố của Nhật và cũng thời gian này, tuần báo L’Hebdo của Pháp đã chọn Chóe là một trong những họa sĩ biếm họa người Việt Nam tiêu biểu…

Lướt qua đôi dòng như thế, để khi cầm tập Nghề cười, các bạn đừng ngạc nhiên khi thấy Chóe xuất hiện sau mười năm xa chúng ta với 17 truyện ngắn, chín tản văn, 24 bài thơ, mười ca khúc (đính kèm CD do các ca sĩ nổi tiếng trình bày). Và gì nữa? Trong đó còn có những bức thư thật xúc động mà ông viết cho vợ con, đặc biệt là cả 100 trang màu in những bức tranh ký họa, biếm họa các văn nghệ sĩ nổi tiếng như Hoàng Hiệp, Phạm Trọng Cầu, Trịnh Công Sơn, Trần Tiến…; 28 bức chân dung các tác giả nữ đoạt giải Nobel, và chân dung 42 đời tổng thống Mỹ, một số tác phẩm trích trong The World of Choe, tranh tự họa…

Với tập Nghề cười, tôi nghĩ, không cần đọc vội, hãy cứ nhẩn nha thả hồn theo cảm xúc triền miên của Chóe: “Ta thổi bay lá/ Gió thổi bay ta/ Ta rơi trên lá/ Lá phủ lên ta”.

Lá đã phủ mười năm rồi.

Nhanh thật.

 

Lê Văn Nghệ

(nguồn: http://phunuonline.com.vn/nguoi-yeu-sach/sach-moi/nho-choe/a88392.html)

 

choe-1

 

nhoch0e-2R

 

nho-choe-2B-R

 

nho-choe-3RR

 

nho-choe-3R

 

nho-choe-4RR

 

njho-choe-4R

 

Lê Minh Quốc sưu tập

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com