THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: Cần một “phép thử”

LÊ MINH QUỐC: Cần một “phép thử”

 

CAN-MOT-PHEP-THU

 


Trằn trọc suốt mấy đêm liền, Mít Ướt không ngủ được. Câu hỏi to tổ chảng luôn thường trực trong đầu vẫn là: “Méo có thật lòng yêu thương, hay chỉ qua dường trong chốc lát?”.

Khó hiểu ghê, lúc nào cái mặt đẹp trai của hắn của cứ bơ bơ ra, chẳng mẩy may biểu lộ cảm xúc. Sau mấy ngày xa cách, những tưởng lúc gặp nhau, hắn sẽ ôm chầm lấy rồi nói khẽ ngọt ngào: “Nhớ Mít quá”, Không hề, hắn vẫn bình thản như giỡn chơi, chẳng vồn vập gì cả. “Cà phê à? Có cần thiết?”, Méo dửng dưng khi nghe lời mời của Mít. Thế thì, có phải hắn ta  chỉ “chuồn chuồn đáp nước”, không thích nữa thì bay mất hút, chứ không hề có ý định dài lâu và nghiêm túc?

Khi đặt câu hỏi cực kỳ nghiêm trọng ấy, Mít đã nhờ vợ tôi tư vấn giúp. Lúc ấy, sẵn có mặt ở nhà, nàng bèn gọi tôi vào “hội ý”. Vốn quan niệm, tình yêu là chuyện riêng tư, người ngoài không thể có ý kiến ý cò nên tôi né tránh. Thế nhưng cô vợ nhăn mặt: “Ngồi xuống đây ngay. Anh xem em hướng dẫn thế nào có tuyệt không? Rồi có gì anh cho ý kiến luôn”. Biết làm sao đây? Tôi đành ngồi xuống chung bàn.

Qua các câu dò hỏi của nàng, tôi biết chuyện tình của Mít và Méo đã diễn ra chừng dăm năm rồi. Thuận lợi nhất vẫn là gia đình hai bên đều tán thành và cùng thúc giục “đôi trẻ” phải nhanh chóng song ca mùi mẫn: “Ra giêng anh cưới em”. Mít thích lắm, ngong ngóng chờ đợi đến ngày quan trọng đó nhưng khổ nỗi mỗi lúc đề cập đến, Méo gạt phắt: “Từ từ đi cưng. Còn bao nhiêu việc phải lo. Chẵng lẽ cưới nhau xong, cạp đất mà ăn?”. Ngạc nhiên quá, Mít bảo: “Ơ hay, anh nói gì mà lạ? Bọn mình đã công ăn việc làm ổn định rồi, chứ có phải cù bơ cù bất, xách đơn đi xin việc đâu?”. Hắn ta ầm ừ: “Biết là thế. Nhưng anh đang dành thời gian lấy thêm cái bằng tiếng Anh nữa”.

Đại khái thế. Nghĩa là trong lúc người này bàn vào, người kia bàn ra. Cứ ông chẳng bà chuộc mãi. “Hay là Méo chỉ qua đường với em cho vui thôi?”, với câu hỏi phân vân này, vợ tôi trả lời ngay: “Chưa chắc đâu. Muốn có kết luận cuối cùng, phải có chiêu em à?”.

Chiêu gì?

Nói thật, tôi cũng tò mò để xem nàng hướng dẫn ra làm sao? Nàng nói khẽ: “Tại sao Méo trì hoãn đám cưới, cụ thể ra làm sao chỉ mình hắn ta biết thôi. Vì cưới vợ xong mà vãn đi học thì nào có ai cấm? Phải là lý do gì khác”. Mít hấp tấp chen ngang: “Vậy em cần tìm hiểu lý do hả chị?” Cô vợ tôi bèn cười: “Em nai lắm. Chẳng cần đâu. Trước mắt hãy cứ làm theo phép thử này, cứ xem thái độ của hắn ta ứng xử là biết ngay thôi”.
Trầm ngâm trong giây lát, bất giác nàng reo lên: “Dễ ợt. Chiều mai em hẹn gặp riêng với Méo nhé. Trong lúc trò chuyện em hãy thử thông báo đang… có bầu để xem hắn ta có thái độ thế nào?”. Mít hỏi tới tấp: “Ơ hay, em chưa có gì mà chị ơi?”. Cô vợ tôi nhoẻn miệng cười: “Đã nói là phép thử để dò xét xem tình cảm của Méo mà lỵ?”.

Chiêu này quả nhiên lợi hại. Dám nói rằng, với những người trẻ đang hẹn hò tình tứ, thề non hẹn biển, hễ khi nghe đến thông tin cực kỳ quan trọng này thì họ phải bày tỏ thái độ rạch ròi ngay lập tức. Nếu chỉ yêu cho vui, chỉ “điền vào chỗ trống” trong khi chờ tìm người khác ngon lành hơn, hay chỉ “làm màu” vì lý do gì đó ắt sau đó, tìm cách xa dần. Rồi tìm cớ, tạo tình huống hợp lý để thoái thác trách nhiệm.

Vậy khi nghe Mít thông báo thông tin sốt dẽo ấy, Méo đã ứng xử ra làm sao?

Chẳng thà thử một lần cho biết rõ, chứ cứ nghi nghi ngờ ngờ, đoán này đoán nọ mệt lắm. Thì đó, trước đây Lục - cậu em kết nghĩa của tôi cũng vậy. Do thuận lợi từ tài sản của bố mẹ để lại nên mới ngoài 30 xuân xanh đã là chủ doanh nghiệp ăn nên làm ra. Có đồng ra đồng vào. Lúc nào cũng lên tiêu xài như công tử. Và tất nhiên, hắn cũng có người yêu nhưng rồi ba mẹ hắn cứ chần chừ, chưa chịu “tiến tới” dù gia đình cô ấy thúc giục.

Hắn tâm tình: “Làm sao biết cô X có yêu em hay chỉ vì dòm ngó tài sản em?”, mẹ em thường hỏi vậy, anh à?”. Tôi hiểu, do lý do đó mà phía nhà của Lục cứ “hoãn binh” là vậy. Cứ như theo lời của Lục kể, bà mẹ của hắn ta đã cho gọi cô X tới nhà. Trong lúc hàn huyên, bà bảo, bác sĩ đã xét nghiệm Lục có “vấn đề” nên việc làm chồng, làm cha sẽ không như ý muốn. Vậy X phải nên suy nghĩ thật kỹ.

Vâng, một khi không rõ thực tâm thực lòng của “nửa kia” như thế nào, nhiều người cũng chọn phép thử có tính cách “chốt hạ”. Đặt “nửa kia” vào tình huống mà họ chỉ có một cách trả lời dứt khoát: “yes” hoặc “no”, chứ không thể nửa nạc nửa mỡ. Căn cứ vào đó, “nửa này” có thể nhận biết ra được nhiều điều lâu nay khó có thể biết thấu đáo. Mà một khi đã thật sự yêu, thì thử 1 hay thử 10 cũng chỉ là chuyện nhỏ. Vàng thật sợ gì lửa, phải không nào?

Riêng việc của cô em Mít Ướt thì sao rồi? Lâu quá, do công việc lu bu nên tôi cũng quên hỏi. Nào ngờ, chiều hôm qua cô gọi điện thoại cho vợ chồng tôi bằng giọng nói sang chảnh, hồ hỡi, phấn khởi “chảnh như con cá cảnh”: “Bọn em tổ chức tiệc cưới ở nhà hàng 5 sao, anh chị có “duyệt” không?”.

L.M.Q

(Nguồn: TGPN ngày 22.1.2018)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com