Khám phá Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương


Cách trung tâm TP.HCM khoảng 50km, Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương tọa lạc tại ấp 1B xã Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương như một khu vườn xanh tươi với những thảm rừng cây bạt ngàn, xen lẫn những ngôi mộ với cuộc sống vĩnh hằng của người quá cố.


HOA-VIEN-NGHIA-TRANG-BINH-DUONG

 

Theo lời mời của Ban giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa, Đoàn Người cao tuổi TP.HCM do ông Nguyễn Đức Nhung, Phó Trưởng ban đại diện Hội người cao tuổi Thành phố dẫn đầu, đã có dịp đặt chân đến Hoa viên Nghĩa trang của tỉnh Bình Dương và đã dành một ngày để khám phá Hoa viên. Tiếp đoàn có ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Hiền Triết, Tổng giám đốc Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương, ông Tạ Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương.

Qua cây cầu nhỏ mang tên “Cầu Thủy Long”. Trên thành cầu tạc hình 12 con giáp chạm khắc theo thể loại phù điêu. Rồi bắt đầu từ cổng chính đi vào - Đại lộ Vĩnh Hằng. Chúng tôi bắt gặp tượng đài Vĩnh Hằng, biểu tượng chính của Hoa viên Nghĩa trang - một công trình mang đậm tính tâm linh, trang nghiêm , âm dương hòa hợp, hội tụ đủ ngũ hành. Hình tượng đóa hoa sen được cách điệu tinh khiết, thanh nhã mang hình dáng bàn tay Phật Quan Âm Bồ Tát đang cầm  bình nước cam lồ phổ độ, che chở cho hương linh con người đi vào thế giới cực lạc, bình an.

Một tổ hợp kiến trúc tâm linh khác đó là “Linh Hoa Tuệ Đàn” được kết hợp hài hòa hình tượng Phật Thích Ca, các vị La hán, Tứ linh, Luân xa, Bảo tháp... thể hiện tính tâm linh, tâm thành của dân tộc. Tứ linh Long, Lân,Qui, Phụng biểu trưng sự may mắn, hạnh phúc thành đạt. Đây là không gian kiến trúc, để làm nơi tổ chức  các lễ hội thiêng liêng hài hòa một cách tinh mẫn những điều tốt và đẹp.

Tại Vườn Nhật Nguyệt, tượng Địa tạng vương Bồ tát, phụ trách cõi âm, là vị U minh giáo chỉ với nhiệm vụ giáo hóa chúng sinh.

Tiếp đến là Đồi Tâm linh. Nơi thiêng liêng, trang trọng thể hiện nghĩa tình sâu nặng mà Công ty dành riêng tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

khu đại chúng, có khu dành riêng cho cán bộ trung - cao của tỉnh Bình Dương. Đoàn chúng tôi đi qua con đường Nghệ sĩ viếng các mộ phần: Nhạc sĩ Thanh Sơn, Nghệ sĩ ưu tú Hồ Kiểng, Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Văn Còn, Nhạc sĩ Phạm Duy, Nhà văn Sơn Nam, Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, Nhạc sĩ Hoàng Trang. Khu mộ gia tộc với nét kiến trúc gần gũi gia đình. Ở đây cũng có các dịch vụ hỏa táng, lưu tro cốt, dịch vụ chăm sóc mộ phần và phòng lưu trữ kỷ vật của văn nghệ sĩ được thiết kế trang trọng, đậm nét thành tâm kính cẩn.

Sau khi nghe giới thiệu về dự án, tham quan, người cao tuổi TP.HCM được giao lưu với NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết (70 tuổi), NSƯT - Đạo diễn Lê Dân (86 tuổi), Soạn giả Đức Hiền, Thường trực Ban quản lý khu dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM và các nghệ sĩ Thiên Kim, Kiều Lệ Thu, Lê Thẩm, Ngụ Đáng, Chín Đờn… Nhận xét của các thành viên trong đoàn, nơi đây là nơi cuộc sống vĩnh hằng của người quá cố, nhưng cũng rất thích hợp cho người cao tuổi thư giãn, tham quan, nghĩ dưỡng trong ngày.

Được biết, tại TP.HCM, ngoài nghĩa trang Liệt sĩ (quận 9 - diện tích 25ha) còn có hai nghĩa trang chính sách: Nghĩa trang Lạc Cảnh (quận Thủ Đức) và Nghĩa trang chính sách (huyện Củ Chi - diện tích 105 ha). Những trường hợp được cấp đất mai táng  và chôn cất tại hai nghĩa trang nói trên là: Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, đảng viên được tặng huy hiệu 60 năm tuổi Đảng, cán bộ cấp cao thuộc Thành ủy quản lý, anh hùng lực lượng vũ trang, cán bộ tham gia hai thời kỳ kháng chiến đã nghỉ hưu hoặc còn đang đương chức có hệ số lương từ 4,65 (đối với nam), 4,32 (đối với nữ) trở lên.

Thành phố đã xây và dự định xây thêm bốn nghĩa trang mới với tiêu chuẩn diện tích đất tối đa cho một phần mộ cá nhân, phần mộ riêng lẽ đối với hung táng và chôn cất một lần là 5 mét vuông, cát táng là 3 mét vuông. Việc quy hoạch 4 nghĩa trang mới này nên nghĩa trang Bình Hưng Hòa đã được di dời để chuyển đổi thành khu đô thị mới. Bốn nghĩa trang đó là:

+ Nghĩa trang Đa Phước (huyện Bình Chánh - diện tích 67,5ha),

+ Nghĩa trang Đông Thạnh (huyện Hóc Môn - diện tích 10ha),

+ Nghĩa trang Nhơn Đức ( huyện Nhà Bè - diện tích 50ha)

+ Nghĩa trang Long Thạnh Mỹ (quận 9 - diện tích 6ha)

Thủ tục được cấp đất mai táng và chôn cất tại các nghĩa trang nói trên là phải có giấy giới thiệu của Phòng Lao động Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội quận, huyện xác nhận là diện chính sách, giấy giới thiệu của cơ quan đang công tác, bản sao quyết định lương đối với cán bộ công chức từ trần, giấy chứng tử hoặc giấy phép mai táng. Tức là khi đã qua đời mới được cấp đất. Còn việc xây mộ, kích thước, kiểu dáng, bia mộ do gia đình tự thuê mướn.

Trong tương lai, Thành phố sử dụng hai nghĩa trang của vùng, đó là: Nghĩa trang Hoa viên tại tỉnh Bình Dương (200ha), phục vụ khu vực Đông - Bắc thành phố và Nghĩa trang Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai (100ha), phục vụ khu Đông - Nam thành phố.

Rõ ràng 200 ha, Hoa viên Nghĩa trang của tỉnh Bình Dương, nơi đây có sông ông Tế, có suối Bông Trang ôm vòng trọn vẹn cuộc đất, nên không gian của Hoa viên mang vóc dáng tứ cấu một cây hướng dương, mà các nụ hoa là các khu nghĩa trang thành phần, tất cả đều hướng về phía Tây Bắc, luôn tồn tại vươn tới trời cao. Các công trình mỹ thuật tâm linh với cảnh quan thiên nhiên, chính là dạng thức tâm nguyện “sự vĩnh hằng” của đạo lý ngũ nhân trong đời sống con người Việt Nam: nhân - nghĩa - lễ - trí - tín. Những nơi này có những ưu điểm nổi trội như: Được chọn kiểu mộ (sát đường, bên trong), đặc biệt là mộ gia tộc (dành cho cả gia đình) đã phân lô sẵn. Giá  cả tương đương với giá trị, sạch, đẹp bởi có người chăm sóc hằng ngày. Có hàng rào chung quanh, giới hạn những người buôn bán rong.

Gần đây, một số nghĩa trang công viên phát triển khá phù hợp với ước nguyện của người cao tuổi. Cụ thể như: Hoa viên nghĩa trang Bình Dương tỉnh Bình Dương; Phúc An Viên tại Quận 9; Bồng Lai Viên - Long An; Sơn trang Tiên Cảnh tỉnh Tây Ninh; Hoài Ân Viên tỉnh Đồng Nai; An Viên Vĩnh Hằng tỉnh Đồng Nai… Các nghĩa trang này luôn có chương trình đăng ký đưa khách đi xem dự án hàng tuần và hoàn toàn miễn phí (Liên hệ hotline: 0939 465 561; 0909 087 598; 0939 588 560 để được đăng ký) - theo cô Đinh Thị Ngọc Sương phụ trách Siêu thị nghĩa trang (website www.sieuthinghiatrang.vn) của Công ty TNHH MTV DV TL Tân Vạn Phú - số 55 đường trục, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Buổi trưa, chúng tôi được mời cơm thân mật và trên đường về xe đưa khách ghé tham quan trung tâm thành phố mới Bình Dương rồi trả lại chúng tôi tại điểm đón ban đầu.

 

Vĩnh Niên

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com