19g ngày 23.4.2014: Tọa đàm "Người trẻ viết gì, giới trẻ đọc gì"

 

 Tọa đàm "Người trẻ viết gì, giới trẻ đọc gì? - Có phải văn hóa đọc đang xuống cấp" do công ty cổ phần sách Thái Hà kết hợp cùng Tiki.vn sẽ được tổ chức vào lúc 19h00 ngày 23/4/2014 tại Nhà văn hóa Thanh niên, TP.HCM


viuet_gi_nghi_gi_1

 

Sách đóng vai trò rất quan trọng, nó là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa ngôi nhà trí tuệ và tâm hồn con người và cũng là người thầy thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên, dạy chúng ta biết sống và biết hy sinh.

Đọc sách, một mặt là phương thức học tập rất hữu hiệu, mặt khác cũng là cách giải trí rất nhẹ nhàng. Nhưng hiện nay, đọc sách gần như là khái niệm khá xa xỉ với giới trẻ, điều này có thật sự đúng?

Công bằng mà nói, giới trẻ cũng rất quan tâm đến sách, chỉ có điều sách mà họ quan tâm tới là sách gì? Có nhiều quan điểm cho rằng hiện nay giới trẻ đang chạy theo trào lưu, đọc những cuốn sách cũng được viết theo trào lưu thuộc loại giải trí, ít nhân văn và thiếu tính nghệ thuật... Còn các tác phẩm kinh điển như “Chiến tranh và hoà bình”, “Thép đã tôi thế đấy”, “Những người khốn khổ”, “Nhà thờ Đức Bà Paris”... từng là sách “gối đầu giường” của nhiều thế hệ, thì nay nó trở nên lỗi thời với đại bộ phận thanh niên.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng mỗi thế hệ có cách cảm thụ và nhìn nhận văn học khác nhau nên không thể đánh đồng các định nghĩa cũng như thị hiếu đọc sách. Có thể ở thế hệ này, một thể loại được xem là bình thường, không có giá trị nhưng với thế hệ khác thì nó là thế giới quan của họ. Giá trị của một tác phẩm phụ thuộc vào ý nghĩa của nó với người đọc nên không có định nghĩa về hời hợt hay sâu sắc.

Để làm rõ những ý kiến trên, công ty cổ phần sách Thái Hà và công ty cổ phần Tiki kết hợp tổ chức chương trình giao lưu với chủ đề:“Người  trẻ viết gì, giới trẻ đọc gì”

Có phải văn hóa đọc đang xuống cấp?
Chương trình là buổi giao lưu, trao đổi của các tác giả, nhà phê bình gạo cội cùng những cây viết trẻ hiện nay, họ sẽ đưa ra những quan điểm từ góc độ chuyên môn, cá nhân về văn hóa đọc, về xu hướng viết sách, đọc sách hiện nay của giới trẻ.

Chương trình diễn ra vào lúc 19h00 ngày 23/4/2014, tại Nhà văn hóa Thanh niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1 TP.HCM. Chương trình này nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách Việt Nam 21/4.

Khách mời tham dự chương trình:

Tác giả Nguyễn Thị Hậu

haukhao_co

Tác giả Nguyễn Thị Hậu không ai khác chính là Tiến sĩ Khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu vốn quen thuộc với giới chuyên ngành khảo cổ, bảo tàng. Đặc biệt được cư dân mạng biết đến với nickname “Hậu khảo cổ”. Chị sinh ratrong gia đình nghệ sĩ Nam bộ tập kết ra Bắc, cha chị là nghệ sĩ sân khấu Nguyễn Ngọc Bạch. Là một trong những “nữ đệ tử” hiếm hoi của GS Trần Quốc Vượng, chị tốt nghiệp chuyên ngành khảo cổ năm 1980, trực tiếp gắn bó với nghề, công tác trong ngành bảo tàng đến năm 2006.
Bên cạnh sự say mê và tâm huyết với khảo cổ, chị còn dành trọn niềm đam mê cho viết lách. Và cho đến nay, chị đã có trong tay nhiều đầu và dần trở thành một cái tên quen thuộc trong trường văn trận bút.

Nhà văn, nhà thơ, nhà báo Lê Minh Quốc

quoc_viet_gi_nghi_gi

Sinh 1959 tại Thành phố Đà Nẵng; 1977 - 1983 đi bộ đội, chiến đấu ở chiến trường Kampuchia; 1984 - 1987 học Khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Tp.HCM; từ 1988 đến nay công tác tại báo Phụ Nữ TP.HCM (311 Điện Biên Phủ, Q.3 - TP.HCM). Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam; Hội viên Hội Nhà báo TP.HCM; Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam; Hội viên Hội Nhà văn TP.HCM
Tác giả của rất nhiều áng văn, áng thơ hay như: Thơ tình của Quốc; Hành trình của con kiến,… và mời đấy nhất anh vừa cho ra mắt 2 tác phẩm mới: Khi tổ ấm nhảy Lambada Đời thế mà vui.

Tác giả trẻ Anh Khang

anh_khang_R
Vừa là phóng viên, vừa công tác trong lĩnh vực PR - Marketing, thỉnh thoảng Anh Khang còn lấn sân sang vai trò người dẫn chương trình và sáng tác nhạc. “Ngày trôi về phía cũ” là tập tản văn đầu tay của Anh Khang. Sau quyển sách này, anh sẽ tiếp tục đến với độc giả qua một số truyện ngắn và tiểu thuyết, theo đuổi sự nghiệp sáng tác như một nhà văn thực sự - niềm đam mê từ thời niên thiếu của anh.

Tác giả trẻ Ploy Ngọc Bích

ngoc_bihcR

Thích viết báo, thế nên 18 tuổi, cô đã trở thành cộng tác viên "ruột", chuyên trị chuyên đề "teenstory" cho tạp chí. 19 tuổi, cô muốn tìm hiểu về ngành quảng cáo và "vác balo" đi Bangkok du học chuyên sâu về ngành này. 22 tuổi, mơ làm nhà văn, Ploy quyết định cho xuất bản hàng loạt truyện ngắn mình từng viết trong một quyển sách mang tên "Phía sau một cô gái". Sau đó, Ploy liên tục ra mắt hai tiểu thuyết khác là "Dạ khúc", "Trái đất tròn không gì là không thể". Hiện Ploy là "copy writer" cho một công ty quảng cáo lớn tại TP HCM.

Tác giả  Phong Việt

phong_viuert

Nguyễn Phong Việt sinh Năm 1980 tại Tuy Hoà, Phú Yên (cựu học sinh chuyên ban Nguyễn Huệ). Thành viên Hội bút Vòm Me Xanh - Báo Mực Tím. Biệt danh Me Quê (1998, Bút trưởng năm 2002). Ba lần đoạt giải thưởng Bút mới của báo Tuổi trẻ. Tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện là Content Manager của website về điện ảnh Phimchieurap.vn

(nguồn: Thaihabooks)

Chia sẻ liên kết này...