THÔNG TIN CÁ NHÂN Tiêu điểm Lê Minh Quốc CHỊ ĐẸP LÊ PHƯƠNG THẢO: Ăn, Cầu nguyện, Yêu

CHỊ ĐẸP LÊ PHƯƠNG THẢO: Ăn, Cầu nguyện, Yêu


Khi những tờ lịch màu đỏ rực rỡ hiện ra, khi ai ai cũng đều quay cuồng  trong nhịp điệu khiêu vũ có tên là… Tết, mới vỡ ra một điều, hóa ra đàn ông và đàn bà có những suy nghĩ trái biệt nhau về Ăn, Cầu nguyện, Yêu.

Thao-depRR

 

Người ta thường cho  rằng cặp vợ chồng (hay tình nhân) nào đã có thời gian chung sống dài lâu, khuôn mặt sẽ giống nhau ở rất nhiều nét. Chuyện tương đồng (nếu có) này có lẽ chỉ  ngưng ngang đến… cổ. Còn lại, đàn ông và đàn bà khác nhau như trời và trăng, như ngày và đêm, như lửa và nước. Những khác biệt này hằng ngày cứ dìu dịu quấn quyện phức tạp vào nhau như những sợi tơ khác màu rối rắm nhưng mềm mại.

Nhìn thấy lùng  bùng nhưng sờ vào vẫn êm như mơ, đôi khi người ta quen thuộc với sự khác biệt đến độ thấm thía nhuần nhuyễn và ngày qua ngày cứ thế mà sống. Cho đến khi chạm những dịp đặc biệt, đụng những lúc bất ngờ, lăn vào khúc khuỷu của cuộc sống, rớt vào những giai đoạn thử thách lòng kiên nhẫn và mức độ thấu hiểu lẫn nhau. Cho đến lúc những tờ lịch màu đỏ rực rỡ hiện ra, khi ai ai cũng đều quay cuồng trong nhịp điệu khiêu vũ có tên là… Tết, mới vỡ ra một điều, hóa ra đàn ông và đàn bà có những suy nghĩ trái biệt nhau về nhiều chuyện, kể cả những điều cơ bản nhất như Ăn, Cầu nguyện, và Yêu.

 

1. ĂN


Vào dịp Tết, tổ ấm phải được thắp sáng đèn, rực rỡ, đầy đủ, dư dả, dễ chịu. Đàn bà chăm chút nấu nướng chuẩn bị, theo thói quen và tập quán từ xưa để lại. Phải có đầy đủ những món ăn truyền thống, phải được bày biện trong những bộ chén đĩa chỉ dành cho dịp đặc biệt, dù đôi khi chẳng hề chạm đũa đến vì phong cách ẩm thực của người đàn bà thời đại, sành điệu đã thay đổi đi khá nhiều. Nhìn mâm cỗ sung túc sắp xếp cho suốt mấy ngày Tết, đàn bà cảm thấy hài lòng hãnh diện nhận ra mình đã có thể lên một thực đơn, nấu một bữa cỗ, cưới một ông chồng, sinh những đứa trẻ, và từ đó xây dựng cho mình một tổ ấm.

Cảm thấy mình giỏi việc nước, đảm việc nhà. Biết rằng người đàn ông của mình sẽ không còn ngó ngang nhìn dọc, không còn mơ ước gì hơn thế nữa, sẽ tôn sùng mình như nữ thần Tự Do và nữ hoàng của một quốc gia. Có lẽ hai người sẽ nói với nhau những lời lãng mạn, kể cho nhau nghe những mơ ước ấp ủ trong thời gian qua, vẽ với nhau những bức tranh tương lai đẹp đẽ huy hoàng.

Nhìn mâm cỗ sung túc, đàn ông thở phào sung sướng, nghĩ đến những reo hò cụng ly vui vẻ với bà con chòm xóm bạn bè, tha hồ ăn nhậu mà không sợ bị cằn nhằn trách móc. Họ cảm thấy hãnh diện với khả năng “chọn giống” và “dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về” của mình, toan tính lên kế hoạch cho những chuyện hằng ngày bị cấm kỵ nhưng sẽ được ngó lơ trong những ngày Tết. Như những đứa trẻ thích thú không phải làm bất kỳ công việc gì của những ngày trong năm, được thả rông không cònphân vân đến sợi dây xích cổ, không phải suy tính chuyện nói dối như thế nào cho hợp lý, và khi tỉnh dậy sau những trận say mèm hứng thú, đàn ông sẽ suy nghĩ làm thế nào để năm sau vui với bạn bè như (hoặc hơn) thế.

 

2. CẦU NGUYỆN


Những ngày Tết là dịp người ta sống gần gũi với tâm linh nhất. Đàn ông, đàn bà đều như nhau. Ngoài bàn thờ tổ tiên nghiêm trang ở nhà, họ còn đi thăm viếng chùa chiền, nhà thờ trong những ngày đầu năm. Nhưng tương tự như “đồng sàng mà dị mộng”, họ có thể đứng cạnh nhau, chia nhau những nén hương thơm, cùng cúi đầu miệng lẩm bẩm, song những gì họ cầu xin lại có khả năng vô cùng khác biệt.

Đàn bà nghĩ đến ngôi nhà nhỏ của mình trước. Họ cầu xin cho gia đình hạnh phúc mà không hẳn là xin cho họ biết cách “làm” cho gia đình hạnh phúc. Họ cầu xin thành công thịnh vượng và giao hết trọng trách làm thế nào để được thành công lên đầu… ông bà tổ tiên thần thánh. Và rồi, họ cầu xin có thật nhiều tiền nằm trong chiếc ví xinh xắn đựng trong túi xách hàng hiệu của họ. Và điều quan trọng nhất họ cầu xin là làm sao để người đàn ông của họ đủ thông minh, cần mẫn và trung thành để biến toàn bộ ước mơ của họ thành hiện thực với sự giúp đỡ của ông bà tổ tiên, một cách vô cùng vĩ mô và tổng quát.

Đàn ông rất khác. Họ nhắm vào những mục tiêu thực tế, một dự án đang gặp khó khăn, một ông sếp lớn đang cần xoa dịu, một chiếc xe đang cần mua, một căn nhà mới (hoặc đang cần sửa chữa) chẳng hạn. Họ cầu xin những điều quan trọng nhất, giá trị nhất mà ông bà tổ tiên có thể cho họ. Dù làm một công việc khá viển vông như việc tâm linh, đàn ông bao giờ cũng vận dụng lý trí một cách thành thạo hơn đàn bà.

 

3. YÊU


Có một câu chuyện về một người đàn bà ở với ông chồng bị bất lực, và vào một đêm 30 Tết, người đàn bà tình cờ gặp lại người yêu cũ, họ quyết định “lì xì” cho nhau bằng một phòng khách sạn, một cái giường, hai cái gối và một cái chăn. Nhưng đấy là một câu chuyện đặc biệt về “yêu” trong những ngày Tết.

Còn những câu chuyện bình thường về “yêu” trong dịp Tết thì như thế nào? Thật ra, đàn bà luôn đầy ắp những mơ mộng và lãng mạn. Tết, với họ, bao giờ cũng là một dịp làm mới bản thân, nghĩ về tương lai (sẽ khác đi), và là thời điểm để có thể bắt đầu. Dù bận bịu tíu tít và mệt mỏi rã rời với các “dự án” chuẩn bị Tết, nhưng đến những giờ cuối cùng trước thời khắc giao thừa, người ta vẫn tìm thấy đầy rẫy đàn bà trong những tiệm làm tóc, làm móng, làm đẹp.

Họ làm đẹp bản thân, biết rằng mình sẽ quyến rũ hơn, dịu dàng hơn, quyền lực hơn trong dịp đặc biệt này. Họ sẽ trải một bộ drap giường mới tinh tươm, thay bộ màn cửa mong manh mới, và có lẽ sẽ xức một loại nước hoa mới, để  tạo thêm hứng khởi, làm nên một kỷ niệm mới với người đàn ông của mình.

Họ không hề biết rằng chuyện “yêu đương” của đàn ông chẳng hề dính dáng hay có thể thay đổi trong những ngày Tết. Thuần túy cơ học, đàn ông “yêu “ khi cơ thể khỏe mạnh, đòi hỏi, ngày thường cũng như ngày Tết, và rất đáng tiếc, với đàn bà của họ cũng như đàn bà của người khác. Chỉ cần với đàn bà. Tết hay không Tết, chỉ là… thêm một lần nữa!


(nguồn: Tạp chí Đẹp số XUÂN - 2014)

 

Cùng một tác giả:

Cùng một chủ đề

Sắp phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Đã phát hành SÓNG ĐƯA NƯỚC

Chị Đẹp ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

Vài hình ảnh ra mắt sách SÓNG ĐƯA NƯỚC

http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=736

Tập sách VE VÃN SÀI GÒN của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt tập sách VE VÃN SÀI GÒN

Tập sách SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp đã phát hành

Vài hình ảnh ra mắt sách SÀI CÒN MÙA TRỨNG RỤNG

DU TỬ LÊ: Chị Đẹp / Lê Phương Thảo và, 2 tác phẩm mới

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG được tặng cà phê

Nơi lý tưởng vừa uống trà, cà phê vừa ngắm cảnh trung tâm Sài Gòn, và đọc SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG của Chị Đẹp

Mua SÀI GÒN MÙA TRỨNG TRỤNG tại Hà Nội

LÊ MINH QUỐC viết Tựa SÀI GÒN MÙA TRỨNG RỤNG

 Chị Đẹp: Đàn bà cần có một lý do

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com