THƠ Suy nghĩ về Thơ Lê Minh Quốc chấm thi làm thơ trên facebook

Lê Minh Quốc chấm thi làm thơ trên facebook


Tác giả xứ Quảng cùng bạn bè thành lập giải thưởng thi ca đầu tiên dành cho cộng đồng mạng. Chiều 25/4, nhà thơ Lê Minh Quốc có cuộc gặp gỡ báo chí công bố giải thưởng cuộc thi thơ chủ đề "Lời tỏ tình đầu tiên" trên trang xã hội facebook.

facebook-jpg-1366953043_500x0

Một góc giao diện của cuộc thi thơ "Lời tỏ tình đầu tiên".

Anh cho biết cuộc thi này nhằm cổ vũ phong trào đọc và sáng tác thơ trong cộng đồng mạng. "Facebook là một kênh giao lưu thông tin xã hội cởi mở cho tất cả mọi người và là một mảnh đất lý tưởng để thơ ca phát triển trong thời buổi công nghệ thông tin như ngày nay. Người sáng tác có thể đưa đến độc giả ngay tức khắc những ý tưởng của họ và nhận những phản hồi, chia sẻ nhanh chóng. Chúng tôi hy vọng điều này góp phần tạo thêm không khí ít nhiều sinh động cho đời sống thi ca trong nước", Lê Minh Quốc chi sẻ.

Cuộc thi này do ông Phạm Thanh Long, một người bạn của nhà thơ Lê Minh Quốc, đề xuất ý tưởng và tài trợ. Vốn là một doanh nhân yêu thơ, ông Thanh Long hy vọng chương trình sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ của các cây viết.

le-minh-quoc-jpg-1356598503-500x0-jpg-1366953041_500x0

Nhà thơ Lê Minh Quốc rất hào hứng với cuộc thi thơ đầu tiên trên facebook.

Với chủ đề "Lời tỏ tình đầu tiên", cuộc thi chấp nhận mọi thể loại thơ, trừ trường ca. Mỗi tác giả được gửi không quá 5 sáng tác. Mỗi bài không quá 30 câu và chưa phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Thí sinh được quyền post thơ tham dự trực tiếp lên trang facebook tại địa chỉ Loitotinh Dautien. Người thi phải chịu trách nhiệm về nội dung và mọi vấn đề liên quan đến bản quyền tác phẩm của mình. Các tác giả cung cấp tên thật, điện thoại về địa chỉ Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. . Những thông tin cá nhân của người dự thi được ban tổ chức bảo mật. Thời gian nhận bài dự thi từ 1/5 đến 1/6.

Dự kiến thời gian phát giải diễn ra vào đầu tháng 7. Các bài thơ vào chung khảo được chọn in thành sách và dự kiến phát hành cùng thời gian trao giải.

Tác giả đoạt giải nhất nhận tiền thưởng trị giá 20 triệu đồng kèm tặng phẩm. Ngoài giải nhì, giải ba và 10 giải khuyến khích, ban tổ chức trao giải 5 triệu đồng cho tác giả có bài thơ được độc giả thích và bình luận nhiều nhất trên facebook.

 

Thoại Hà

(nguồn:  http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/sach/lang-van/le-minh-quoc-cham-thi-lam-tho-tren-facebook-2669424.html)

 

* Phát động cuộc thi thơ trên Facebook “Lời tỏ tình đầu tiên”


Với thành phần Ban giám khảo là các nhà thơ, nhà báo nổi tiếng gồm: Hồng Thanh Quang, Lê Minh Quốc, Nguyễn Phong Việt, Nguyễn Trọng Tạo, Văn Lê, cuộc thi thơ trên Facebook lần thứ nhất năm 2013 chủ đề “Lời tỏ tình đầu tiên” sẽ chính thức nhận bài dự thi từ ngày 1/5 đến 1/6/2013.

Tác giả tham gia cuộc thi bằng cách đăng thơ dự thi lên địa chỉ Facebook Loitotinh Dautien. Cuộc thi chấp nhận mọi thể loại thơ, trừ trường ca. Mỗi tác giả tham dự không quá 5 bài, mỗi bài không quá 30 câu và chưa phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thông tin cá nhân của tác giả gửi về địa chỉ Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. .

Tác giả đoạt giải nhất sẽ nhận được giải thưởng trị giá 20 triệu đồng, giải nhì 15 triệu đồng, giải ba 10 triệu đồng và 10 giải khuyến khích. Dự kiến, lễ trao giải thưởng sẽ diễn ra đầu tháng 7/2013

Quỳnh Nga

(nguồn: http://www.cand.com.vn/vi-VN/vanhoa/2013/4/197509.cand)

 

* Vận động thi thơ trên Facebook

TT - Cuộc thi thơ trên Facebook do một nhóm nhà thơ tại TP.HCM vận động sẽ diễn ra tại địa chỉ trang Facebook "Loitotinh Dautien" (Lời tỏ tình đầu tiên - cũng là chủ đề cuộc thi) kéo dài từ ngày 1-5 đến 1-6-2013.

Ðể dự thi, tác giả cần kết bạn (add friend) với trang Loitotinh Dautien và tự đăng thơ mình lên trang này. Ðây là cuộc thi dành cho những người sử dụng Facebook, cuộc thi chấp nhận mọi thể loại thơ trừ trường ca, mỗi người tham dự không quá năm bài, mỗi bài không quá 30 câu và chưa phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Ngoài ra, thông tin về cá nhân tác giả gửi về hộp thư: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. .

Cuộc thi xuất phát từ ý tưởng của nhà thơ Lê Minh Quốc và ông Phạm Thanh Long - giám đốc Công ty Sài Gòn Sách. Ban giám khảo gồm: các nhà thơ Văn Lê, Nguyễn Trọng Tạo, Hồng Thanh Quang, Lê Minh Quốc, Nguyễn Phong Việt. Các bài thơ đoạt giải sẽ được chọn in thành tập. Cuộc thi dự kiến tổng kết vào đầu tháng 7-2013, với giải nhất trị giá 20 triệu đồng.

LAM ĐIỀN

(nguồn: http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/545633/van-dong-thi-tho-tren-facebook.html)

 

* Lời tỏ tình đầu tiên

Là chủ đề cuộc thi thơ được tổ chức trên mạng xã hội Facebook. Mọi người có thể tham gia sáng tác mọi thể loại, trừ trường ca. Mỗi tác giả tham dự không quá 5 bài thơ, mỗi bài không quá 30 câu và chưa phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại chúng...

Tác giả tham gia đăng tải thơ dự thi trực tiếp lên địa chỉ Facebook Loitotinh Dautien (http://www.facebook.com/loitotinh.dautien) từ ngày 1.5 đến 1.6.2013.

Ban giám khảo cuộc thi gồm nhiều nhà thơ nổi tiếng như: Hồng Thanh Quang, Lê Minh Quốc, Nguyễn Phong Việt. Các bài thơ vào chung khảo được chọn in thành sách. Giải nhất cuộc thi trị giá 5 triệu đồng kèm tặng phẩm...

Nguyễn Thanh Nam

(nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130427/loi-to-tinh-dau-tien.aspx)

 

*Thi thơ trên mạng xã hội

PNO - Cuộc thi thơ đầu tiên trên mạng xã hội Facebook vừa được phát động tại TP.HCM với giải nhất trji giá 20 triệu đồng.

Ban tổ chức cuộc thi thơ mang tên Lời tỏ tình đầu tiên thông báo sẽ bắt đầu nhận bài dự thi từ ngày 1/5 đến hết ngày 1/6 tại địa chỉ Facebook LoitotinhDautien. Trừ hình thức trường ca, cuộc thi chấp nhận mọi thể loại thơ, nhưng hạn chế mỗi bài không quá 30 câu. Mỗi tác giả được gửi tối đa năm tác phẩm chưa từng đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Giải nhất gồm hiện vật là một máy ảnh trị giá 15 triệu đồng cùng hiện kim 5 triệu đồng. Giải đặc biệt trị giá 5 triệu đồng dành cho tác giả có tác phẩm được độc giả thích (like) hoặc phản hồi (comment) nhiều nhất. Ngoài ra còn có 10 giải khuyến khích mỗi giải là một tập Truyện Kiều bản đẹp có chữ ký ban giám khảo và người đề xuất ý tưởng cuộc thi này. Giải thưởng dự kiến được trao vào đầu tháng 7/2013.

Ban giám khảo gồm 5 người: nhà thơ, nhà biên kịch Văn Lê; nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo; nhà thơ, nhà báo Hồng Thanh Quang; nhà thơ, nhà báo Lê Minh Quốc; và nhà thơ trẻ Nguyễn Phong Việt. Cuộc thi do ban tổ chức gồm một nhóm doanh nhân, nhà thơ, nhà báo phối hợp thực hiện.

V.T.

(nguồn: http://phunuonline.com.vn/giai-tri//thi-tho-tren-mang-xa-hoi/a91868.html)

 

* Giải thưởng thi ca đầu tiên trên facEbook: “Lời tỏ tình đầu tiên”     
    

Với chủ đề nói trên, cuộc thi thơ này do doanh nhân Phạm Thanh Long, một người yêu thơ, đề xuất ý tưởng và tài trợ. Tại buổi gặp gỡ anh em văn nghệ sĩ và báo chí mới đây, ông hy vọng cuộc thi sẽ nhận được sự hưởng ứng của nhiều bạn yêu thơ trên facebook. Đây cũng là giải thưởng thi ca đầu tiên dành cho cộng đồng mạng. Hội đồng giám khảo cuộc thi gồm những nhà thơ như Văn Lê, Nguyễn Trọng Tạo, Hồng Thanh Quang, Lê Minh Quốc, Nguyễn Phong Việt.

Theo thể lệ, cuộc thi chấp nhận mọi thể loại thơ, trừ trường ca. Mỗi tác giả được gửi không quá năm sáng tác. Mỗi bài không quá 30 câu và chưa phổ biến trên các phương tiện truyền thông. Thí sinh được quyền post thơ tham dự trực tiếp lên trang facebook tại địa chỉ Loitotinh Dautien. Người thi phải chịu trách nhiệm về nội dung và mọi vấn đề liên quan đến bản quyền tác phẩm. Yêu cầu tác giả cung cấp tên thật, địa chỉ, điện thoại, gửi về Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. . Những thông tin cá nhân của người dự thi được ban tổ chức bảo mật.

 

6b-2399copy

Nhà tài trợ Phạm Thanh Long và nhà thơ Lê Minh Quốc trao đổi về quy trình tuyển chọn tác phẩm

Nhà tài trợ Phạm Thanh Long cho biết, cuộc thi sẽ trao 10 giải thưởng: Một giải nhất trị giá:á máy chụp hình + 5 triệu đồng. Một giải nhì trị giá: máy chụp hình + 3 triệu đồng. Một giải ba trị giá: điện thoại + 2 triệu đồng. Một giải đặc biệt: trị giá 5 triệu đồng dành cho tác giả có bài thơ được độc giả like hoặc comment nhiều nhất và 10 giải khuyến khích: mỗi giải một tập Truyện Kiều bản in đẹp, có chữ ký lưu niệm của ban giám khảo, người đưa ra ý tưởng và tài trợ.

Giản Thanh Sơn

(nguồn: http://congan.com.vn/?mod=detnews&catid=882&id=494192)

 

* Cuộc thi thơ “độc nhất vô nhị”: Khi Facebook thi thơ…

(Thethaovanhoa.vn) - Vừa qua, tại TP.HCM, BTC cuộc thi thơ trên mạng xã hội Facebook đã có cuộc gặp mặt báo chí và chính thức phát động cuộc thi này. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một cuộc thi thơ được tổ chức trên Facebook với chủ đề Lời tỏ tình đầu tiên. Khi cuộc thi này vừa mới “rò rỉ” thông tin, lập tức trên trang Fecabook của BTC đã nhận được hơn 1.000 lời thăm hỏi và gửi tác phẩm.

Cuộc thi thơ Lời tỏ tình đầu tiên trên Facebook không do một đơn vị hay doanh nghiệp tổ chức nhằm đánh bóng thương hiệu mà xuất phát từ ý tưởng của một cá nhân yêu thơ. Ông Phạm Thanh Long - một người mới chơi Facebook khoảng gần năm nay đã nảy ra ý tưởng này khi ông nhận thấy trên Facebook có rất nhiều người làm thơ hay.

 

tho-hayR

Bìa sách dự kiến in những bài thơ hay sau cuộc thi thơ trên facebook

 

Khi mạng xã hội nở rộ thơ

Ông Phạm Thanh Long, nguyên là cán bộ của Ban đối ngoại (Thành ủy TP.HCM), ông từng có thời gian dài công tác ở Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.HCM (FAHASA).

Xuất thân từ một người từng gắn bó với sách, Phạm Thanh Long còn đặc biệt yêu thơ, nên khi tham gia mạng xã hội Facebook, ông nhận thấy, rất nhiều người làm thơ post lên Facebook rất hay, nhất là thơ tình, vậy tại sao không có một cuộc thi thơ để tìm kiếm và tôn vinh những bài thơ hay?!

Phạm Thanh Long đã liên lạc với nhà thơ Lê Minh Quốc, nhà báo Lưu Đình Triều chia sẻ ý tưởng này và được hai ông nhà thơ, nhà báo kỳ cựu ủng hộ ngay lập tức. Cẩn thận hơn, Phạm Thanh Long đã đi đăng ký bản quyền ý tưởng của mình nhằm tránh bị người khác lợi dụng làm vào việc thương mại hay mục đích không phải… thơ!

Ông cũng quyết định mời những nhà thơ uy tín làm giám khảo, gồm: nhà thơ Hồng Thanh Quang, Văn Lê, Nguyễn Trọng Tạo, Lê Minh Quốc và Nguyễn Phong Việt.

Hầu hết các nhà thơ này đều có chơi Facebook, trong đó nhà thơ Hồng Thanh Quang thường xuyên post thơ của mình lên mạng xã hội này và Nguyễn Phong Việt vừa có tập thơ Đi qua thương nhớ in đến hơn 10 ngàn bản được ủng hộ rất nhiều từ người đọc trên Facebook.

 

thanh-long_w_550R

Ông Phạm Thanh Long, người chủ xướng kiêm nhà tài trợ cuộc thi thơ độc nhất vô nhị trên facebook (ảnh: Giản Thanh Sơn)


Nhân danh thơ và vì thơ

Giải thưởng cuộc thi thơ Lời tỏ tình đầu tiên có gồm 1 giải Nhất khoảng 20 triệu đồng, 1 giải Nhì 15 triệu, 1 giải Ba 10 triệu, 1 giải dành cho bài thơ nhận được nhiều comment nhất 5 triệu đồng và 10 giải Khuyến khích với bản in Truyện Kiều bản đẹp kèm chữ ký của tất cả giám khảo cuộc thi.

Giá trị giải thưởng cuộc thi này khá cao nếu so với giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn TP.HCM, Hội Nhà văn Hà Nội hay Hội Nhà văn Việt Nam, bởi cuộc thi chỉ diễn ra trong khoảng một tháng thay vì kéo dài cả năm như giải của các hội vừa nêu. Đáng lưu ý, toàn bộ chi phí cuộc thi và giải thưởng đều có được từ tiền túi của ông Phạm Thanh Long - một người yêu thơ - chứ không do bất cứ doanh nghiệp nào tài trợ.

Hỏi ông Phạm Thanh Long sao không kiếm nhà tài trợ cho cuộc thi này? Ông nói: “Hiện nay rất nhiều cuộc thi nhân danh nghệ thuật để kiếm lợi cho một số người. Tôi không muốn người khác hiểu lầm mình nhân danh thi thơ để tư lợi cá nhân. Nên trong khả năng cho phép, tôi tự bỏ tiền túi để làm cuộc thi này với mục đích duy nhất: Nhân danh thơ và vì thơ”.

Ngay trong buổi trao giải cuộc thi thơ Lời tỏ tình đầu tiên, ban tổ chức sẽ trao tặng những người đến dự tập thơ Những bài thơ hay dự thi trên Facebook lần 1 - 2013, gồm những bài thơ hay chọn lọc từ cuộc thi này.

TRẦN HOÀNG NHÂN

(nguồn: http://thethaovanhoa.vn/van-hoa-toan-canh/cuoc-thi-tho-doc-nhat-vo-nhi-khi-facebook-thi-tho-n20130502040844030.htm Thể thao & Văn hóa)

Mỗi tác giả tham dự không quá 5 bài thơ. Mỗi bài không quá 30 câu và chưa phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại chúng; Tác giả tham gia cuộc thi được quyền post thơ dự thi lên địa chỉ Facebook Loitotinh Dautien.

Các thông tin cá nhân của tác giả dự thi xin gửi về Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. . Thời gian nhận bài dự thi diễn ra từ ngày 1/5 đến 1/6/2013. Dự kiến thời gian phát giải diễn ra vào đầu tháng 7/2013 tại TP.HCM.

 

* Bất ngờ ở cuộc thi thơ đầu tiên trên Facebook

 

Hai ngày sau khi khởi động (1-5), cuộc thi thơ trên Facebook lần 1 năm 2013 đã gây bất ngờ khi ban tổ chức cho biết đã nhận được hàng trăm tác phẩm của các tác giả dự thi trên phạm vi cả nước.

Một “không khí thơ” đang diễn ra hết sức sôi động giữa những cây bút mạng, trao đổi, bình luận về các bài thơ dự thi cũng như “hiến kế” cho cuộc thi trên trang Facebook Loitotinh Dautien do người sáng lập cuộc thi - ông Phạm Thanh Long (Tổng Giám đốc Công ty Sách Sài Gòn) - làm quản trị.

Nhà thơ Lê Minh Quốc, thành viên ban giám khảo, cho biết cuộc thi chỉ mới diễn ra nhưng đã có nhiều điều bất ngờ. “Lần đầu tiên có một cuộc thi thơ trên mạng xã hội đã thu hút đông đảo các cây bút tham gia. Tôi cho rằng cuộc thi sẽ có sức lan tỏa rất lớn. Chúng ta đang làm mới lại một loại hình đã cũ. Lâu nay, chắc chắn có rất nhiều người âm thầm làm thơ, nay đã có cơ hội được giới thiệu tác phẩm với cộng đồng. Những ngày qua, có nhiều cây bút thơ quen thuộc gửi bài dự thi nhưng cũng không ít những tên tuổi mới tham gia. Cũng qua cuộc thi này, mới thấy cộng đồng mạng có những người làm thơ rất hay” - nhà thơ Lê Minh Quốc nhận xét.

 

89leminhquoc_dbceFACEBOOK6

Nhà thơ Lê Minh Quốc (phải) và ông Phạm Thanh Long tỏ ra bất ngờ trước sức hút của cuộc thi. Ảnh: GIẢN THANH SƠN

Được đăng tải thơ và bình luận tự do nên trang Facebook Loitotinh Dautien tạo được sự kết nối rộng rãi cho cộng đồng nhưng cũng nảy sinh nhiều vấn đề khi số lượng thơ ồ ạt gửi tới. Ban tổ chức cho biết sẽ nỗ lực mỗi ngày để đọc duyệt hết các tác phẩm dự thi. Nhà thơ Lê Minh Quốc quyết định đưa tất cả tác phẩm về website cá nhân, tránh tình trạng thơ dự thi càng lúc càng quá tải; đồng thời sẽ thường xuyên có những bài phân tích, đánh giá các tác phẩm dự thi trên trang Facebook này.

Cuộc thi này được khởi xướng cũng từ những người yêu thơ, tâm huyết với thơ, hoàn toàn không có tài trợ, dù tổng giá trị giải thưởng lên đến 20 triệu đồng tiền mặt và hiện vật. Ban tổ chức cho biết sau cuộc thi sẽ xuất bản một tuyển tập thơ gồm những bài xuất sắc, có giá trị văn học. Bắt đầu từ nấc thang này, trang Facebook này cũng sẽ là điểm tựa tiếp theo cho những cuộc thi văn xuôi.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt, thành viên ban giám khảo, người rất thành công với tác phẩm thơ lan tỏa từ Facebook Đi qua thương nhớ, kỳ vọng: “Chưa thể nói sớm về sức lan tỏa hay giá trị của các tác phẩm thơ xuất sắc từ cuộc thi này nhưng chắc chắn cuộc thi thơ trên Facebook sẽ tạo được một phong trào, kích thích mọi người sáng tạo. Lâu nay, sách báo đều không mặn mà lắm với thơ, cuộc thi này giống như cơ hội để những người yêu thơ có thể chia sẻ, giãi bày cảm xúc”.

Cuộc thi thơ trên Facebook Loitotinh Dautien diễn ra đến hết ngày 1-6. Mỗi tác giả dự thi không quá 5 bài, mỗi bài không quá 30 câu và chưa phổ biến trên các phương tiện truyền thông. Được tự do đăng tải trên trang Facebook Loitotinh Dau tien, mỗi tác giả phải chịu trách nhiệm về nội dung và các vấn đề liên quan đến bản quyền. Ba thành viên giám khảo còn lại của cuộc thi ngoài nhà thơ Lê Minh Quốc và Nguyễn Phong Việt là nhà thơ Văn Lê, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo và nhà thơ Hồng Thanh Quang. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào khoảng đầu tháng 7-2013.

Hàn Đông

(nguồn: Báo Người Lao động  http://nld.com.vn/2013050210479127p0c1020/bat-ngo-o-cuoc-thi-tho-dau-tien-tren-facebook.htm)

 

* Thi thơ trên facebook - Cách hay để khuyến khích sáng tác

Vừa qua, tại TPHCM một nhóm nhà thơ, người yêu thơ đã vận động tổ chức một cuộc thi thơ quy mô trên facebook, trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay. Đây là cuộc thi thơ đầu tiên trên facebook được tổ chức chuyên nghiệp với ban giám khảo là các tác giả nổi tiếng trong lĩnh vực văn thơ.

Môi trường sáng tác bị lãng quên

Theo nhà thơ Lê Minh Quốc, một trong những người nối tiếp ý tưởng của ông Phạm Thanh Long chủ xướng cuộc thi thơ này, thì mạng xã hội hiện nay gần như đã trở thành một xã hội thứ hai. Nơi đây quy tập một số lượng lớn người và trong đó có không ít những tài năng sáng tác thuộc nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thơ văn. Thực tế, đã có nhiều cuộc thi, nhiều tác phẩm xuất phát từ môi trường mạng xã hội nhưng hầu hết chỉ là tự phát, mang tính cá nhân. Chính vì thế, một nhóm nhà thơ, nhà văn đã tự liên kết với nhau để tổ chức một cuộc thi sáng tác nhằm tìm kiếm những tài năng văn chương, thơ ca. Do điều kiện tổ chức, thơ được chọn là mảng sáng tác đầu tiên. Đây có thể nói là một sân chơi thơ chuyên nghiệp, rộng rãi và nghiêm túc.

Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay được lựa chọn là nơi tổ chức cuộc thi do có nhiều người Việt Nam tham dự mạng này. Hình thức tham dự cũng khá đơn giản, tác giả tham dự chỉ cần kết bạn (add friend) với trang Loitotinh Dautien, sau đó tự đăng thơ mình lên trang này. Cuộc thi không giới hạn quốc tịch, chỉ cần thơ viết bằng tiếng Việt là đủ. Mỗi nhà thơ được gửi tối đa 5 bài thơ thuộc mọi thể loại trừ trường ca, mỗi bài thơ không quá 30 câu và tác phẩm dự thi phải chưa được phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chủ đề của cuộc thi thơ xoay quanh ý “Lời tỏ tình đầu tiên”, đây là một chủ đề được đánh giá là vừa hẹp lại vừa rộng. Hẹp vì giới hạn trong một thời điểm đặc thù của tình yêu nhưng lại rộng khi cảm xúc về thời điểm này trong mỗi người lại rất lớn. Ông Phạm Thanh Long, Giám đốc Công ty Sách Sài Gòn, người khởi xướng và tự bỏ tiền túi chi phí hoàn toàn cuộc thi, cho biết cuộc thi đề ra chủ đề có tính cụ thể như thế vì thời gian tổ chức ngắn, nếu chủ đề quá rộng sẽ dẫn đến các tác phẩm khó tập trung, ngoài ra do đặc thù sáng tác trên mạng thường rất đa dạng, nếu không có chủ đề cụ thể, các tác giả sẽ rất dễ để những sáng tác lan man qua nhiều lĩnh vực gây khó khăn cho việc chấm giải.

Vạn sự khởi đầu nan

Thi sáng tác bình thường đã vất vả, thi sáng tác trên mạng xã hội còn vất vả hơn, nhất là cuộc thi đầu tiên. Nhiều vấn đề được nêu ra như vấn đề bản quyền, vấn đề kiểm soát thông tin dự thi, vấn đề chấm giải, phổ biến tác phẩm…

Về bản quyền, do việc đưa tác phẩm lên trang chủ của cuộc thi là tự nguyện nên các tác giả hoàn toàn chịu trách nhiệm về tác phẩm của mình. Tác phẩm nào bị phát hiện vi phạm bản quyền, vi phạm nguyên tắc của cuộc thi, nội dung không phù hợp sẽ bị xóa bỏ ngay lập tức. Ở đây cũng có điểm đặc thù là facebook có nút “like” thể hiện sự yêu thích của bạn đọc nên ban tổ chức đã dành hẳn 1 giải riêng cho tác phẩm được bạn đọc “like” nhiều nhất.

Việc chấm giải cũng được ban tổ chức chú ý với thành phần là những nhà thơ, nhà văn tên tuổi gồm Văn Lê, Nguyễn Trọng Tạo, Hồng Thanh Quang, Lê Minh Quốc và đặc biệt là có sự tham gia của nhà thơ trẻ Nguyễn Phong Việt nhằm mang đến cái nhìn riêng cho các tác giả trẻ.

Điểm đặc biệt ở cuộc thi thơ này là ngoài giải thưởng bằng hiện vật, tiền, như giải nhất tương đương 20 triệu đồng, giải nhì 15 triệu đồng, giải ba 10 triệu đồng, các tác phẩm đoạt giải còn được in thành sách để xuất bản nhằm phổ biến ra công chúng, đưa sáng tác trên mạng xã hội ảo đến với xã hội thật.

Và cuối cùng, có lẽ hiếm có cuộc thi thơ nào diễn ra trong khoảng thời gian ngắn như thế, chỉ vỏn vẹn 1 tháng, từ 1-5 đến hết 1-6-2013. Theo ông Phạm Thanh Long, do đặc thù của cuộc thi diễn ra trên mạng, không bị hạn chế bởi vấn đề địa lý, tác phẩm có thể xuất hiện trực tiếp đến ban giám khảo nên thời gian như vậy là tạm đủ. Cuộc thi dự kiến tổng kết trao giải vào đầu tháng 7-2013.

Ngoài ra, cũng theo những người tổ chức giải thì với kinh nghiệm tổ chức sau giải thi thơ, dự kiến ban tổ chức sẽ tổ chức các giải thi khác với những chủ đề mới, thể loại cũng sẽ mở rộng ra nhiều lĩnh vực như văn xuôi, nhạc…

 

TƯỜNG VY

(nguồn: http://www.sggp.org.vn/tho/2013/5/317534/)

 

* Thơ trên Facebook: Từ "chém gió" đến giải thưởng thi ca


"Chém gió" là từ giới trẻ thường dùng để chỉ đến hoạt động tán gẫu, bình luận những chuyện vô thưởng vô phạt hàm nghĩa mua vui là chính. Nhắc đến "chém gió ảo" người ta nghĩ ngay đến Facebook. Thế nhưng, trong mớ ngôn từ tạp nham trên trang mạng xã hội này vẫn xuất hiện những vần thơ đẹp. Và ngẫu hứng, một cuộc thi thơ trên Facebook ra đời mà thành phần Ban tổ chức, Ban giám khảo là các nhà thơ nổi tiếng đang được mến mộ...

Từ việc “làm thơ cho vui”…

Có "ranh ngôn" rằng: "Nếu xem việc lướt Facebook hằng ngày là một công việc thì mỗi ngày nước ta có hàng nghìn cán bộ mẫn cán". Nói thế để biết rằng Facebook là mạng xã hội có lượng người sử dụng rất lớn và thường xuyên hiện nay. Thơ trên Facebook cũng có kiểu thơ "chém gió", chính xác hơn là những câu nói có vần, có điệu của những bạn có khiếu ghép vần thay cho câu văn bình thường. Đọc bài thơ "Cô bắt làm văn tả bà" phản ánh hiện tượng làm theo văn mẫu trong nhà trường của một bạn trẻ ứng tác vừa buồn cười, vừa không khỏi ngậm ngùi: "Bà ngoại em vẫn chưa già/ Chiều chiều bà cưỡi xe ga ra đường/ Mắt bà vẫn rất tinh tường/ Tóc nhuộm ánh tím soi gương mỗi ngày (…)/ Hôm nay cô giáo ra đề/ Bắt em phải tả viết về bà em/ Em tả giống hệt bên trên/ Cô bắt viết lại - mắng thêm em rằng:/ Đã bà là phải rụng răng/ Tóc phải bạc trắng như trăng trên trời…".

Có người làm thơ để phản ánh chuyện thời sự, để mua vui phút chốc nhưng cũng có không ít người làm thơ khi lắng lòng, trải giữa thế nhân những ưu tư. Trên Facebook, có cô bạn tên Ly, nick name "Cô bé hay buồn". Ly rất hay làm thơ. Ngày ngày, cô vẫn đăng những vần ngẫu hứng lên trang cá nhân. Nhưng có lẽ những bài thơ sáng tác khi buồn của Ly lại khiến bạn bè đọc, đứa nào cũng rưng rưng dẫu rằng thơ chưa đủ độ chín: "Chợt tỉnh giấc giữa đêm nhìn phố ngủ/ Phố rất hiền nhưng chẳng đủ yêu thương/ Để lòng em khắc khoải đếm canh trường/ Mong trời sáng, gom sầu vương gửi nắng…". Ly bảo rằng cô chỉ viết để giải tỏa những bức bí trong tâm hồn. Mỗi lần lên mạng, nhìn hàng chục lượt thích, đọc lời bình luận, an ủi của bạn bè, Ly lại thấy ấm lòng. Người nào giỏi về chuyên môn lại góp ý thủ pháp, vần điệu bài thơ, giúp Ly rút thêm kinh nghiệm cho những bài sau.

Từ khi lập trang cá nhân trên Facebook, nhà báo Phan Tùng Sơn (báo Quân đội nhân dân) đăng thơ ngẫu hứng của anh một cách đều đặn, có giai đoạn mỗi ngày anh đưa lên 1-2 bài. Anh chia sẻ: "Đôi khi tức cảnh sinh tình, tôi làm bài thơ trên Facebook cho vui, đồng thời để chia sẻ với mọi người. Được bạn bè, đồng nghiệp vào khen hay, nên sau đó tôi tiếp tục nâng cấp, hoàn chỉnh thành một tác phẩm hẳn hoi chứ không chỉ là viết ra chơi chơi". Từ ngẫu hứng trên Facebook, nhà báo Phan Tùng Sơn đã có nhiều thơ in trên các báo, tạp chí, trong đó có những chùm thơ hay được giới thiệu trên tạp chí Văn nghệ Quân đội, báo Nhân dân cuối tuần... Anh sắp cho ra mắt tập thơ đầu tay mà trong đó gần nửa số bài là thơ trên Facebook.

 

quoc_va_long_tho_fb

Ông Phạm Thanh Long (trái) và nhà thơ Lê Minh Quốc trao đổi về thơ dự thi.


Nhưng có lẽ thành công với thơ trên Facebook nhất đó là nhà thơ, nhà báo Nguyễn Phong Việt. Từ năm 2007, những bài thơ ngẫu hứng anh đăng tải trên trang cá nhân những lúc rảnh rỗi được hàng trăm lượt thích, bình luận và chia sẻ. Nguyễn Phong Việt nhanh chóng có một lượng người hâm mộ đông đảo trên Facebook. Họ liên tục hỏi anh sao không in thơ? Sao không phát hành rộng rãi? Câu hỏi đó là động lực thúc giục anh quyết định cho ra đời tập thơ "Đi qua thương nhớ" đầu năm 2013. Ngay khi ra mắt, "Đi qua thương nhớ" trở thành một hiện tượng trong làng xuất bản. Hơn 10.000 bản bán hết sạch trong vòng 50 ngày và tiếp tục in thêm. Một kỷ lục hiếm gặp đối với thơ ở Việt Nam!

… đến giải thưởng thi ca trên mạng xã hội

Một buổi sáng, tại quán cà phê quen, doanh nhân Phạm Thanh Long, nhà thơ Lê Minh Quốc, nhà báo Trần Hoàng Nhân chụm đầu chăm chú bên chiếc máy tính Ipad. Đọc bài thơ của "Ngôi sao cô đơn", "Nồng nàn phố"… trên Facebook, Phạm Thành Long cứ xuýt xoa khen hay. Lê Minh Quốc và Trần Hoàng Nhân cũng gật gù. Bỗng, Phạm Thanh Long chép miệng: "Trên Facebook, lắm người làm thơ hay thế này sao không có một cuộc thi thơ cho họ nhỉ?". Nhà thơ Lê Minh Quốc hưởng ứng ngay: "Hay quá, chúng ta tổ chức đi?". Ý tưởng tổ chức cuộc thi thơ trên Facebook của Phạm Thanh Long được anh em văn nghệ sĩ nhiệt tình ủng hộ.

Vậy là "Cuộc thi thơ trên Facebook lần 1" chủ đề "Lời tỏ tình đầu tiên" ra đời đầy ngẫu hứng. Doanh nhân yêu thơ Phạm Thanh Long là nhà tài trợ. Ban giám khảo gồm những gương mặt tên tuổi trong làng thơ, làng báo và có chơi Facebook như: Nguyễn Trọng Tạo, Hồng Thanh Quang, Lê Minh Quốc, Văn Lê, Nguyễn Phong Việt. Cuộc thi không giới hạn đối tượng tham gia và chính thức nhận bài từ ngày 1/5 đến ngày 1/6/2013. Mọi thể loại thơ đều được chấp nhận, trừ trường ca. Mỗi tác giả tham dự không quá 5 bài, mỗi bài không quá 30 câu và chưa phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tác giả tham gia cuộc thi bằng cách đăng thơ dự thi lên địa chỉ Facebook Loitotinh Dautien và gửi thông tin cá nhân về địa chỉ Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. . Tác giả đoạt giải nhất sẽ được nhận giải thưởng trị giá 20 triệu đồng và một máy ảnh. Đặc biệt, tác giả có bài thơ được được độc giả like (thích) và comment (bình luận) nhiều nhất sẽ nhận được giải đặc biệt trị giá 5 triệu đồng. Số lượt yêu thích và bình luận không ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của giải.

Khi mới có thông tin phong phanh về cuộc thi, địa chỉ email của ông Phạm Thanh Long đột ngột bị khóa, suýt phải hủy. Lý do: gần cả nghìn email hỏi về thể lệ cuộc thi gửi về. Quả thật, với lợi thế mạng xã hội, cuộc thi thơ trên Facebook khác hoàn toàn các cuộc thi thơ trên báo, tạp chí bởi chỉ cần một cú nhấp chuột, cuộc thi nhanh chóng được đông đảo cộng đồng mạng biết đến, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Ông Phạm Thành Long vui mừng cho biết còn có rất nhiều sinh viên du học, bà con Việt kiều ở nước ngoài liên tục gửi mail hỏi có được tham gia cuộc thi hay không. Vậy là cuộc thi đã mang tầm… quốc tế.

Nhà thơ Lê Minh Quốc chia sẻ: "Với cuộc thi này, tác giả sẽ chủ động đăng bài của mình. Đó là cách để họ tự quảng bá bài thơ đến công chúng một cách nhanh chóng và rộng rãi chứ không phải xếp hàng chờ mấy tháng liền rồi thông qua "bộ lọc" sơ khảo gắt gao mới được đăng như ở các cuộc thi thông thường khác. Sự chủ động này cũng đặt cho họ tinh thần trách nhiệm. Họ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung cũng như các vấn đề về bản quyền của tác phẩm dự giải. Do Facebook không kiểm duyệt nội dung nên tác giả và công chúng được quyền tự do đăng bình luận khen chê công khai. Nhờ vậy, tính tương tác sẽ rất cao, người tham gia sẽ học được nhiều điều bổ ích".

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng sự thông thoáng một cuộc thi trên mạng xã hội sẽ tạo điều kiện cho những bài thơ và bình luận phản cảm được dịp tung hoành. Ban tổ chức khẳng định: "Với các nội dung không phù hợp, chúng tôi sẽ xóa bỏ để đảm bảo cuộc thi lành mạnh. Cuộc thi được đăng ký bản quyền do đó không còn e ngại về tình trạng giả mạo trang Facebook".

Cũng theo nhà thơ Lê Minh Quốc, ngoài ưu thế, cuộc thi cũng vấp phải sự hạn chế của mạng xã hội. Mới khởi động, nhưng trang Loitotinh Dautien đã nhận được hàng trăm bài thơ gửi về. Tính năng của Facebook là bài cũ sẽ bị ẩn nội dung (chỉ còn lại tựa đề) nhường chỗ cho bài mới. Do đó, nhiều bài công chúng chưa kịp nhớ tựa đã bị ẩn vì có quá nhiều bài mới khác đăng lên. Độc giả muốn đọc phải tìm kiếm khá mất thời gian. Để khắc phục, Ban tổ chức quyết định liên kết với trang leminhquoc.vn, trình bày rõ ràng các bài thơ theo ngày tháng để công chúng tiện theo dõi.

Cuộc thi này được xem là thể nghiệm nhằm rút kinh nghiệm cho những cuộc thi văn chương khác trên Facebook. Dự kiến, các tác phẩm đoạt giải sẽ được in thành sách "Những bài thơ hay trên Facebook". Vậy là giờ đây Facebook không chỉ là nơi để "chém gió" mà còn có một sân chơi thực thụ dành cho người yêu thơ

Quỳnh Nga

(nguồn; http://vnca.cand.com.vn/vi-VN/doisongvanhoa/2013/5/58027.cand)

 

* Hình ảnh thành phần Ban giám khảo cuộc thi

vanle

Nhà thơ Văn Lê

ntt

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo

htq

Nhà thơ Hồng Thanh Quang

IMG_1864

Nhà thơ Lê Minh Quốc

pv

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt


(nguồn: http://www.bloggazin.com/News.aspx?itemid=783)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com