THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: RỦ RÊ TỪ “TÌNH CŨ”

LÊ MINH QUỐC: RỦ RÊ TỪ “TÌNH CŨ”

 

RU-RE-TU-TINH-CU-1r

 



“Chà, dạo này chàng/ nàng bận rộn quá đi mất”, nhiều người nén thở dài  thở dài. Rồi cảm thấy thương thương, ngoài những câu động viên còn là những món ăn ngon để bồi bổ sức khỏe. Nghĩ cho cùng, khi “nửa kia” mệt nhọc, làm việc tăng ca, dành hết thời gian cho công việc thì cũng vì thu nhập của gia đình. Vì lẽ đó, trong lòng “nửa này” luôn dạt dào “tình thương mến thương” và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất.

Vừa về đến nhà, chỉ kịp tháo cởi đôi giày thì Thiên - bạn thân của tôi, hắn cho biết lăn ngay vào giường ngủ. Mặc kệ con gái thánh thót: “Bố ơi, con đi học nè”, rồi cô vợ cũng âu yếm dặn dò: “Anh nghỉ một chút rồi thức dậy ăn sáng nhé. Mọi thứ em đã làm xong. Quên là em giận đấy”.

Với những trường hợp tương tự, chẳng ai đa nghi như Tào tháo, đặt câu hỏi to tổ chảng trong đầu: “Có phải đêm qua, chồng mình tăng ca không?”. Họ mặc nhiên thừa nhận sự thật là vậy. Làm quái gì có chuyện nại cớ công việc của cơ quan rồi tếch đi hú hí nơi khác. Dẫu có cho vàng cũng chẳng dám. Này nhé, đã ổn định vợ con, mọi sinh hoạt đã đi vào nề nếp thì chẳng đấng mày râu nào dám liều lĩnh “thả mồi bắt bóng”. Bởi nếu chẳng may bị phát giác, ắt cái giá phải trả không hề nhỏ. Vậy nên, câu thần chú “chẳng dại” vẫn luôn thường trực trong đầu của các quý ông.

Về “nguyên tắc” lập luận trên không sai, nhưng ngoại lệ vẫn có thể xẩy ra như thường.

Với trường hợp của Thiên, vì biết vợ con tin tưởng, chan chứa yêu thương, không mảy may nghi ngờ gì nên hắn ta có thể bình chân như vại?

Chỉ sau gần một tuần lễ làm việc “tăng ca”, lần nọ lúc trời đã sáng bạch, Thiên quay trở về nhà thì đứng như trời trồng ngay trước cổng, bởi có một sự việc mà hắn không ngờ tới: cửa đã thay ổ khóa. Giờ này vợ đã đi làm, con đã đi học. Chuyện gì đã xẩy ra? Hoảng quá, việc đầu tiên, hắn ta bấm điện thoại cho vợ, chỉ nghe ò ý e. Lại càng hoảng tợn, không một phút chần chừ hắn phóng xe lên tận nơi làm việc của vợ. Nghe câu trả lời của bảo vệ, hắn suýt ngất vì… mừng: “Vâng ạ, vợ anh đã đến rồi ạ”.

Sau đó, mọi việc như thế nào? Thiên kể: “Bà xã mình cao cơ thiệt. Cứ tưởng mình xỏ mũi ngon lành, không ngờ, có lần bả điện thoại kiểm tra tại cơ quan của tớ”. Thế là sự việc tầy huầy ra, hết đường cãi chày cãi cối. Rằng, do cô người yêu cũ từ nước ngoài về, hắn ta bèn làm đơn xin nghỉ phép, rồi lấy cớ cơ quan tăng giờ làm để kiếm cớ “qua đêm” rất hợp lý. Chiêu này “độc” quá. Hơn nữa, cô ấy chỉ về nước ngắn ngày rồi đi lại, chứ đâu kéo dài thời gian đâu mà lo? Nào ngờ, bây giờ “tình hình rất ư là tình hình”, Thiên hỏi tôi phải làm sao có thể né tránh được những đòn sấm sét của vợ? Thú thật, tôi lắc đầu chịu thua.

Qua trường hợp của Thiên, cô bạn tôi vốn chuyên gia tâm lý bảo rằng, một khi nhận thấy “nửa kia” đột ngột thay đổi giờ giấc ngủ nghỉ, sinh hoạt thì chớ nên lơ là xem thường, cần phải quan tâm tìm hiểu, kiểm tra thấu đáo. Nghe thế, tôi bèn cãi: “Vợ chồng thì phải tin nhau, chứ ai lại nghi nghi ngờ ngờ, không khéo “một nửa” chạm tự ái thì phiền lắm đây”. Cô ấy bèn cười mà rằng: “Thà rằng như thế, còn hơn “mất bò mới lo làm chuồng”, phải không cậu?”. Tôi ngất ngứ, rồi im lặng vì cảm thấy phân vân quá.

Bẵng đi một thời gian, tôi không quan tâm đến chuyện này nữa. Bỗng ngày nọ, đang trên đường đi làm về, tôi nhận được tin nhắn: “Anh đến quán cà phê Chiều tím loang vỉa hè. Đến liền. Em đang đợi”. Ai, tôi có thể từ chối, chứ Ngọc thì phải đến bởi đây là em kết nghĩa. Có việc cần kíp thì cô ấy mới nhờ, bỏ qua sao được? Nghĩ thế, tôi bèn phóng xe đến. Lúc đến nơi, tôi ngạc khi thấy Ngọc đang ngồi chung bàn với người đàn ông xa lạ, ăn mặc bảnh bao, dáng dấp cao ráo, thanh lịch. Đối tác làm ăn với cô ấy chăng?

Qua câu chuyện tôi mới biết, người đàn ông đó là Hùng. Trước đây, khi chưa có chồng thì Ngọc có hứa hẹn đính hôn với Hùng, bất ngờ Hùng du học. Những tưởng qua đó học hành thành tài, sẽ quay về làm đám cưới, nào ngờ thời gian đó Hùng chung sống với cô khác và sinh ra một cháu nhóc.

Nay, họ gặp nhau là nhằm mục đích gì?

“Em muốn đưa Ngọc về quê thăm mẹ em. Bà cụ sắp mất, chỉ có nguyện vọng muốn nhìn mặt cô con dâu hụt lần chót. Anh giúp bọn em”, Hùng nói. Sau một vài câu hỏi han có tính chất thăm dò, tôi mới biết, Hùng đã chia tay với cô vợ ở nước ngoài. Thế mới càng thêm khó. Nếu cô ấy có mặt ở đây thì thuận lợi hơn nhiều. Chứ Ngọc và Hùng cùng đi về quê, sức mấy chồng của Ngọc đồng tình, thông cảm cho một tình huống dù nặng về tình về nghĩa.

Qua những sự việc trên, nhiều người nhận ra rằng, có những hoàn cảnh trái khoáy lắm - nhất là có liên quan đến quan hệ với người cũ. Vậy cách tốt nhất, theo tôi, cứ kể hết nội tình với người chồng/vợ đang chung sống để tìm cách giải quyết vẫn tốt nhất. Chứ nếu muốn “được việc” mà phải bịa ra lý do này nọ, nhưng Thiên sử dụng chiêu “tăng ca” chẳng hạn, e rằng thất sách lắm. Bởi một khi những việc gian dối ấy vỡ lỡ ra, khó tìm ra cách gì hữu hiệu để có thể hàn gắn lại sự êm ấm, hạnh phúc vốn có.

L.M.Q
(nguồn: TGPN 1.5.2017)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com