THỂ LOẠI KHÁC Tạp bút LÊ MINH QUỐC: KHEN CŨNG… GÂY CHUYỆN

LÊ MINH QUỐC: KHEN CŨNG… GÂY CHUYỆN

 

khen-cuyng-gay-chuyen-1-R

 

Buổi đi chơi hôm nọ, vui ra phết. Bạn bè cười nói rôm rã, thân thiện cởi mở. Đã lâu lắm rồi mới họp mặt đông đủ. Có những người đã lâu không gặp, dù trước đó rất thân tình, vì thế, lúc gặp lại ai nấy đều tí toe tí toét. Vui như Tết.

Dịp đó, vợ chồng Ninh cũng có mặt. Do gặp gỡ bạn cũ của chồng nên hầu như Ninh không nói gì nhiều, cô chỉ mỉm cười chào hỏi, thỉnh thoảng chỉ nói dăm câu xã giao. Trong khi đó, ối dào, Phi - chồng của cô lại “mồm mép tép nhảy”, nói như khướu bách thanh. Ninh hài lòng lắm chứ gì? Đúng thế, cứ nhìn nét mặt của cô thì rõ. Lúc nào cũng rạng rỡ, tươi vui như ngầm tự hào về tính cách nói năng hoạt bát của chồng. Không riêng gì tôi, nhiều bồ tèo anh em cũng phải thừa nhận Phi có khoa ăn nói. Tóm lại, buổi đi chơi hôm ấy, ai nấy đều hài lòng, chẳng gì phải lăn tăn.

Thế nhưng, thật tróe ngoe, “tưởng dzậy mà hổng phải dzậy” là lúc vợ chồng Phi trở về nhà. Trên đường đi, Ninh im thin thít, không hề nói năng một câu gì. Chồng có hỏi, cô chỉ ậm ừ cho qua chuyện. Vừa mở bước vào nhà, bỗng đâu Phi nghe sấm nổ ngang tai: “Anh quá lắm rồi. Càng ngày, anh càng xem em không ra gì cả. Lần sau, đừng hòng em đi chung nữa”.

Ơ hay, chuyện gì mà kỳ cục thế này?

Trên đời, có nhiều người đàn ông sợ khiếp vẫn là lúc… vợ giận. Phải mất nhiều ngày năn nỉ ỉ ôi, xuống nước xin lỗi thì may ra mới có thể “lập lại trật tự” chung sống hòa bình, bằng không cuộc “chiến tranh lạnh” cứ kéo dài. Thử hỏi, làm sao vui sống? Trước tình huống bất ngờ này, biết tính vợ nên Phi giả lả cho qua truông: “Em khéo đùa. Mà dù có đùa hay thật thì anh cũng xin nghiêm túc rút kinh nghiệm”. Thế đấy, có những người muốn giải quyết vấn đề theo phương châm “nhanh, gọn, lẹ”. Hễ bị “một nửa” cằn nhằn, phê bình thì cách dàn hòa tốt nhất vẫn cứ nhanh chóng nhận lỗi về mình cho xong. Phương thức này, xem ra cũng dễ xẩy ra bất cập.

Khi nghe chồng nói thế, Ninh càng bực mình: “Biết lỗi gì không mà nhận? Anh nói đi”. Bấy giờ, Phi mới gãi đầu cười khì khì, không biết trả lời thế nào cho suông sẻ. Lập tức, tính cách hiền lành và dịu dàng của cô vợ khác hẳn mọi ngày: “Này nhá, lúc nẫy trước mặt em mà anh cứ xoen xoét.  Khen không ngượng miệng. Khen cô này xinh đẹp như Cleopatra; khen cô kia sắc nước hương trời như Tây Thi. Lúc đó, em sờ sờ ra đó, anh lại lờ tịt đi. Bộ em đây là Thị Nở à? Trước chốn đông người, sao hà tiện lời khen dành cho vợ thế hả anh?”.

Nhiều người cứ nghĩ rằng, đã vợ/chồng thân thiết, gắn bó lâu nay như răng với môi, vậy cần gì phải thêm lời khen nữa? Kỳ lắm. Nghĩ như thế có phải “chuẩn không cần chỉnh”? Tôi không dám luận bàn, chỉ biết rằng, được “một nửa” khen trước đám đông, nhiều người vẫn thích. Trường hợp của vợ  Phi là vậy. Sau này, khi gặp tôi, Phi cười khà khà: “Đâu phải cứ chung sống nhiều năm là có thể hiểu hết tính nết. Nhờ có tình huống vừa xẩy ra,  tớ mới biết hiểu thêm về vợ”.

Mà tréo ngoe thay, chẳng phải tình huống nào cũng là cơ hội tốt đâu. Bằng chứng là gần đây, khi đến nhà của Hưởng chơi vào dịp cuối tuần như mọi lần, tôi ngạc nhiên khi thấy vợ chồng bạn không tíu tít “anh anh em em” ngọt ngào như trước. Họ giận nhau vì lẽ gì? Pha ấm trà thật ngon, Hưởng rủ tôi ra ngoài sân vườn “đàm đạo”, ý chừng như không muốn có vợ nghe chăng? Đúng thế, hắn ta nói khẽ, đại khái, hôm kia, cả hai đi ăn buffet tại nhà hàng nọ thì tình cờ gặp nhóm bạn của vợ. Tất nhiên, Xuyến - vợ của Hưởng không quên giới thiệu chồng mình với mọi người.

Trong lúc ăn uống, Xuyến khen người này giỏi giang, người kia tháo vác biết làm ăn, và cô cũng nhanh nhẩu nhắc đến chồng bằng những lời “có cánh”: “Ối dào, trong nhà mình, mọi việc chi tiêu mua sắm đều do một tay của anh xã. Thích lắm. Một lúc mà ảnh làm 2, 3 nhiệm sở nên thu nhập cũng khá.”. Được lời khen ấy, Hưởng sướng phổng mũi chứ gì? Không hề, bỗng dưng hắn ta đỏ mặt tía tai vì nghĩ đang bị vợ ngầm chê bai. Do mấy năm nay, sau khi nghỉ cơ quan cũ vì lương lậu bèo quá, trậm trầy trậm trật mãi vẫn chưa xin được việc làm mới. Ấy thế, trước đám đông vợ lại nói thế, chẳng phải mỉa mai là gì?

Trở lại trường hợp của Phi, hắn cho biết là đã rút ra kinh nghiệm sâu sắc tránh gây bất hòa vợ chồng: cách tốt nhất là trước mặt vợ nên thận trọng khi khen các cô khác. Nếu có khen, đừng quên khen luôn vợ mình cho nó lành. Nói thì nói vậy, chứ khen “một nửa” cụ thể ra làm sao cũng là một việc cần cân nhắc, chứ ngộ nhỡ rơi vào tình huống như của Hưởng, e rằng cũng… dễ gây chuyện.

L.M.Q

(nguồn: TGPN 10.4.2017)

Chia sẻ liên kết này...

Add comment


Việt Tuấn Trinh | www.viettuantrinh.com